Chuyên gia giấc ngủ chỉ ra những sai lầm của bố mẹ khi chăm sóc giấc ngủ cho con

Việc rèn luyện giấc ngủ cho con được xem là một nghệ thuật, và nếu muốn thành công thì đỏi mẹ phải có phương pháp phù hợp và rất cần sự kiên trì.

Không cần nhắc thì tất cả mọi người đều biết tầm quan trọng của giấc ngủ. Đối với người lớn giấc ngủ ngon là điều kiện không thể thiếu để có tinh thần thoải mái, khả năng tập trung… thì đối với trẻ nhỏ giấc ngủ còn ảnh hưởng đến rất nhiều điều, thậm chí là cả sự phát triển trong tương lai của các con. Bởi giấc ngủ có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển trí tuệ của trẻ nhỏ trong những năm đầu đời.

Thế nhưng, không phải đứa trẻ nào cũng ngoan ngoãn nghe lời, mẹ đặt lên giường là ngủ hoặc tự ngủ khi đến giờ. Người ta còn ví việc luyện ngủ cho con được xem là một “nghệ thuật”, và nếu muốn thành công thì đòi hỏi mẹ phải có phương pháp và rất cần sự kiên trì.

Chuyên gia giấc ngủ chỉ ra những sai lầm của bố mẹ khi chăm sóc giấc ngủ cho con - Ảnh 1.
 

Sinh liền một lúc hai đứa con trai đầu lòng, bà mẹ trẻ người Singapore Zoe Chu dường như không thể lường hết được những khó khăn mà cô gặp phải. Suốt ngày lo chăm sóc cho 2 con nhỏ, cô mới thấm thía tầm quan trọng của giấc ngủ, không chỉ đối với bản thân mà còn với cả 2 cậu con trai nhỏ của mình.

Trải qua thời gian căng thẳng đến tột độ, Zoe Chu tìm đến những lời khuyên trong các cuốn sách về giấc ngủ. Cô áp dụng những kiến thức mình học được từ sách và mạng Internet vào 2 cậu con trai sinh đôi khi đó mới 6 tháng tuổi.

Giờ đây, Zoe Chu đã là mẹ của 4 đứa con. Và từ những nỗ lực rèn luyện, chăm sóc cho những đứa con của mình cô đã trở thành chuyên gia giấc ngủ và đào tạo kĩ năng nuôi con cho bố mẹ. Từ năm 2013, cô đã giúp rất nhiều gia đình Singapore có được ngủ ngon giấc hơn, cung cấp các giải pháp đào tạo về giấc ngủ phù hợp cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Chuyên gia giấc ngủ chỉ ra những sai lầm của bố mẹ khi chăm sóc giấc ngủ cho con - Ảnh 2.

Zoe hiện đã là mẹ của 2 cậu con trai 11 tuổi, 1 bé trai 6 tuổi và 1 bé gái 11 tháng tuổi.

Trang Smartparents đã có cuộc nói chuyện với Zoe để tìm hiểu về bí quyết và những sai lầm của bố mẹ trong việc chăm sóc giấc ngủ cho con trẻ.

Luyện ngủ cho con – nên hay không?

Có nhiều phụ huynh phản đối việc luyện ngủ cho con và phản ứng gay gắt rằng việc ép chúng đi ngủ đúng theo quy định giờ giấc của cha mẹ thì chẳng khác nào lạm dụng và tước đi quyền được ngủ bất cứ khi nào chúng muốn.

Còn Zoe Chu thì đã tự nhìn thấy được những điều xấu mà cô đã phải trải qua khi lần đầu làm mẹ, chăm sóc cho 2 cậu con trai sinh đôi. Sau khi luyện ngủ cho con, Zoe đã nhận ra được những điểm tích cực và khẳng định rằng sẽ chẳng có những giấc ngủ trưa dài hoặc những giấc ngủ xuyên đêm nếu bạn không rèn luyện cho con.

Chuyên gia giấc ngủ chỉ ra những sai lầm của bố mẹ khi chăm sóc giấc ngủ cho con - Ảnh 3.
 

Luyện ngủ cho con là việc làm cứng nhắc

Một số cha mẹ cảm thấy rằng việc luyện ngủ cho con có thể cứng nhắc và không phù hợp với các gia đình đông con.

Zoe chia sẻ: “Nếu bạn nghĩ vậy thì hãy nhìn vào trường hợp của tôi. Tôi có 4 đứa con và tất cả chúng đều ngủ rất ngoan. Bạn càng có nhiều con thì bạn càng phải đảm bảo rằng tất cả các con đều đang nằm ngủ, thì bạn mới yên tâm ngon giấc. Luyện ngủ cho con không hề là việc cứng nhắc. Tôi rất thích để con ngủ tự nhiên, thoải mái nhưng cũng rất cần có một quy trình, và phương pháp ưu tiên giấc ngủ cho con. Bởi nếu không làm vậy, cuộc sống của bạn sẽ rất hỗn loạn”.

Một số quan niệm sai lầm của bố mẹ khi luyện ngủ cho con

Zoe cũng không ngần ngại chỉ ra những sai lầm trong việc chăm sóc giấc ngủ cho con trẻ của nhiều ông bố, bà mẹ.

Zoe nói: “Một số người cho rằng cứ để con khóc, khóc “chán chê mê mỏi” chúng sẽ tự chìm vào giấc ngủ mà không cần người lớn phải dỗ dành. Những người khác thì nghĩ rằng luyện giấc ngủ cho con có nghĩa là cho con ngủ suốt đêm ngay cả khi con đói. Hoặc thậm chí có người cho rằng việc luyện ngủ cho con không phải là cách hay, thay vào đó nên để mọi thứ tự nhiên. Bố mẹ hãy gạt bỏ tất cả những quan niệm sai lầm đó ra khỏi đầu”.

Chuyên gia giấc ngủ chỉ ra những sai lầm của bố mẹ khi chăm sóc giấc ngủ cho con - Ảnh 4.
 

Ngoài ra còn rất nhiều sai lầm nữa mà các cha mẹ gặp phải khi luyện ngủ cho con như:

Không thống nhất giờ ngủ cho con: Zoe Chu khuyên rằng: Trước khi cho bé ngủ, mẹ hãy dành chút thời gian để cùng con thư giãn. Khoảng một tiếng trước khi bé say giấc, mẹ cần tạo môi trường thật thoải mái, chẳng hạn như ánh sáng nhẹ trong phòng ngủ, bản nhạc nhẹ nhàng du dương, thay quần áo, vệ sinh cơ thể cho con… Khi đã tạo được thói quen thì đến giờ bé sẽ tự ngủ mà không cần đến sự giúp đỡ của bất cứ ai.

Bắt bé đi ngủ ngay lập tức: Zoe Chu giải thích: “Nếu bố mẹ vội vàng muốn con đi ngủ, chúng sẽ không ngủ ngay, thậm chí còn khóc bởi trẻ chưa sẵn sàng đi ngủ mà bố mẹ không đáp ứng mong đợi của trẻ”. Vậy nên, hãy tỏ thái độ nhẹ nhàng, đọc cho con một câu chuyện hoặc hát ru, âu yếm để con đi vào giấc ngủ trong trạng thái tinh thần thoải mái nhất.

Không áp dụng thời gian biểu ngủ cho con: Zoe Chu chỉ ra lỗi sai cơ bản mà hầu như bố mẹ nào cũng mắc phải là nhiều bé có thói quen ngủ rất thất thường, nhưng bố mẹ lại hi vọng con có thể sớm vượt qua gia đoạn này, lớn một chút con sẽ khác. Cô cho rằng ngủ cũng là một kĩ năng như bao kĩ năng khác, bố mẹ cần phải dạy cho con. Hãy tạo môi trường để rèn luyện kĩ năng ngủ cho con, không được để bé thích ngủ lúc nào, ngủ ở đâu cũng được, mà phải lên thời gian biểu và áp dụng.

Trẻ sẽ tự biết cách ngủ khi chúng lớn lên?

Về câu hỏi này, Zoe cho rằng đó là quan niệm không đúng. Hầu hết trẻ sơ sinh thường mất vài năm để vượt qua thói quen ngủ không tốt của mình. Cô nghĩ rằng điều đó là không công bằng đối với con của bạn nếu bạn cứ để như vậy mà không có hành động gì, bởi như vậy rõ ràng con bạn không được hưởng những giấc ngủ ngon từ nhỏ. Bên cạnh đó, qua cách rèn luyện giấc ngủ của con, bạn sẽ dạy con hiểu được tầm quan trọng của giấc ngủ, nó cũng như việc cho mẹ dạy cho con cái những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Nguồn: parents 

 Lưu Ly / Theo Trí Thức Trẻ

Leave a Reply

Or