Chuyển dạ, những dấu hiệu nhận biết

Sinh nở luôn làm các bà bầu lo lắng, thời điểm chuyển dạ cũng diễn ra tùy theo mỗi người, tuy nhiên, nếu hiểu rõ về nó các mẹ sẽ vượt qua một cách dễ dàng.

Giai đoạn chuyển dạ thường diễn ra khoảng từ 10 đến 12 tiếng, kéo theo một vài dấu hiệu, cho thấy em bé của bạn đã sẵn sàng thích nghi với thế giới bên ngoài, lúc này các bố, mẹ cần chuẩn bị tâm lý đón chào thiên thần của mình.

1. Những dấu hiệu của giai đoạn chuyển dạ

“Tụt thai” và chảy dịch:

Thời kỳ chuyển dạ là lúc thai bắt đầu lộ ra ngoài âm hộ. Bạn sẽ thấy một nút dầy đặc dính máu đóng ở cổ tử cung, nếu dịch giống như kinh nguyệt và có máu đỏ tươi cần đến bệnh viện ngay lập tức. Bạn sẽ có cảm giác thai bắt đầu tụt xuống gây nên tình trạng sa bụng. Những bà mẹ mang thai lần đầu sẽ cảm nhận được rõ ràng nhất dấu hiệu này.

Co thắt tử cung:

Trước tiên, đa số các bà bầu cảm thấy đau lưng âm ỉ, sau đó là các cơn đau dữ dội xuống hai bắp đùi. Tần suất các cơn co thắt càng ngày càng nhiều và càng khiến bạn đau hơn, khoảng 10 – 15 phút mỗi lần. Khi các cơn co thắt diễn ra liên tục thì đó là thời điểm bạn phải đến bệnh viện.

Chảy nước ối:

Nhận thấy tử cung co thắt nhiều lần khiến túi ối bảo vệ bé có thể vỡ bất kỳ lúc nào.

Lúc này, đầu em bé đã lọt qua xương chậu nên nguồn nước ối bị chặn lại, chỉ rỉ ra chút một. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp lại chảy ra ồ ạt bất ngờ, vì thế dễ khiến các mẹ bị nhiễm trùng. Vì vậy khi chờ bác sĩ xem xét, bạn nên mang băng vệ sinh để thấm hút nước ối.

chuyển dạ, những dấu hiệu nhận biết

2. Nên làm gì khi có dấu hiệu chuyển dạ?

Khi bắt đầu có những dấu hiệu này, bạn nên đi lại nhẹ nhàng và nghỉ ngơi. Các tư thế đi, ngồi, đứng, nằm cần được thực hiện một cách khoa học. Nếu nằm, bạn phải gối đầu và gác chân cao.

Hãy hít thở thật sâu và đều bằng mũi, thở ra bằng miệng hoặc cả hít và thở bằng miệng khi cần thiết nhưng cũng không nên làm điều này quá lâu. Hít thở điều hòa giúp bạn nhanh chóng quên đi nỗi đau.

Đi tiểu nhiều giúp bàng quang không gây vướng lối ra của em bé. Tuy nhiên, việc này có vẻ khá khó chịu với các bà mẹ vì nó giống với đái rắt. Hãy đến bệnh viện đúng thời điểm, vì nếu đến sớm quá, khi nhìn thấy các bà mẹ khác trong cơn đau đẻ, sẽ khiến bạn mất tinh thần.

Hãy chuẩn bị tâm lý thật thoải mái và đừng nên lo lắng. Làm theo các hướng dẫn khoa học của bác sĩ hay hộ sinh để nhanh chóng được “mẹ tròn, con vuông”, bởi tình trạng của em bé đã được kiểm tra chi tiết chuẩn bị cho quá trình vượt cạn thành công các mẹ nhé!

Meonuoicon tổng hợp

Leave a Reply

Or