Chuyện chọn trường cho con: Tiền nong không quan trọng, quan trọng là cái nhà vệ sinh!

Trong cuộc tranh cãi chọn trường cho con theo học, hàng trăm hàng nghìn kiểu dẫn chứng lập luận được các ông bố bà mẹ đưa ra. Nhưng đọc kĩ mà xem, xoay đi xoay lại cũng là cái nhà vệ sinh của trường thôi ấy mà!

Dù là theo phe công lập hay tư thục thì hầu hết phụ huynh nào tranh luận cũng phải nhắc đến cái nhà vệ sinh bằng được. Sở dĩ điều đó cũng chẳng lạ gì nhiều! Theo sinh học, nhu cầu cơ bản của con người bao gồm ăn – ngủ – thở – bài tiết. Nói riêng ra, đại tiểu tiện hết sức quan trọng với tất cả chúng ta, dù là già trẻ hay trai gái gì cũng vậy. Khoa học đã chứng minh như thế nên chẳng trách khi chọn trường cho con, ai cũng “dòm ngó” kĩ nơi thần thánh, quan trọng chả kém gì căn bếp đấy.

chon-truong-cho-con-quan-trong-la-nha-ve-sinh-01-01-1504438671875

Chọn trường cho con, mẹ nào cũng phải “dòm ngó” kĩ cái nhà vệ sinh. – Ảnh: Internet

Chị Thu Hà (mẹ Xu Sim) – một trong những người “châm ngòi” cho cuộc chiến công – tư cũng gọi đó là “cơn ác mộng kinh hoàng” của mình: “Không biết có bao giờ có cái điều tra xem tỷ lệ bao nhiêu người dân Việt Nam bị đau thận, hại thận, vì nhà vệ sinh trong trường học quá dơ không dám đi vệ sinh nhỉ! Hu hu, nỗi kinh hãi nhiều năm không phai”.

Với nhiều mẹ khác, nhà vệ sinh là lí do chính khiến họ phải buộc lòng làm hồ sơ chuyển trường gấp cho con. Nói thật, làm gì có ai chịu được cảnh con mình nhịn tiểu liên tục một ngày dài; mà có dũng cảm lắm đi được thì cũng chẳng dám ngồi thoải mái vì… quá dơ. Thôi thì, thà bỏ thêm tiền mua cái dịch vụ nhà xí xịn, còn hơn bắt con chịu khổ, đến nước còn chẳng dám uống nhiều – sợ bị mót tè.

chon-truong-cho-con-quan-trong-la-nha-ve-sinh-2-01-1504437786107

Nhà vệ sinh ở nhiều trường bẩn đến nỗi phải dũng cảm lắm mới dám đi, mà đi rồi lại chẳng dám ngồi thoải mái. Ảnh: Internet

Chọn trường cho con, riêng chuyện sạch bẩn của nhà tiêu có nói cả năm cũng không hết. Nhưng đó vẫn chẳng phải là tất cả. Khu vực vệ sinh dơ dáy là một chuyện, chuyện quan trọng chẳng kém đấy là sự ôi thối của nó. Thử tưởng tượng xem, con bạn học lớp nằm ngay cạnh WC của trường, mỗi lần ra chơi thì chẳng sao, nhưng cứ hễ vào học là phải “hít hà” cái “mùi hương ngào ngạt” bay ra từ nơi mà ai cũng biết là đâu đấy. Rõ ràng, không có lí do nào để bé phải chịu đựng như vậy cả.

chon-truong-cho-con-quan-trong-nhat-la-nha-ve-sinhcm2-01-1504438064244

Vấn đề nhà vệ sinh luôn khiến nhiều bậc cha mẹ cảm thấy ám ảnh. – Ảnh: Facebook

Cảnh tượng đưa tay bịt mũi bịt miệng rồi mới dám “xông” vào nhà vệ sinh mà người lớn vẫn hay gặp ấy – không mẹ nào muốn các con phải trải qua sớm như vậy.

Thậm chí, có khi khu vệ sinh cũng không tách biệt với khu vui chơi, khu ăn uống là mấy. Thế mà lại vừa hôi, vừa bẩn, trẻ con nào nó chịu cho được chứ?

“Nhiều trường còn xây mỗi cái nhà để tượng trưng, thậm chí học sinh thải ra xong không có lối thoát không biết nó thoát kiểu gì? Nghĩ mà da gà nổi khắp người”. – một bà mẹ có nick facebook là N.H bình luận.

Cũng xoay quanh câu chuyện nhà vệ sinh, có người chia sẻ: “Cháu ruột em và 1 đứa là con của bạn thân em đi học mẫu giáo mà về cứ kêu đau bụng. Bố mẹ cho đi khám thì mới phát hiện ra là con ở lớp xin đi vệ sinh nhưng cô không cho đi vì lúc thì đang giờ học, lúc thì sắp đến giờ về, lúc thì cô lại bảo ăn cơm xong rồi hãy đi. Chẳng biết cô có năng lực gì mà nói cái các cháu nghe và phải nhịn luôn như vậy. Lẽ nào tại nhà vệ sinh có một ma lực hắc ám nào đó?”

chon-truong-cho-con-quan-trong-la-nha-ve-sinh-6-01-1504438109880

Nhà vệ sinh trường con nhiều khi giống như một cơn ác mộng kinh hoàng. – Ảnh: Internet.

Bên cạnh sự ôi thối, bẩn thỉu, một lý do nữa khiến các bậc phụ huynh khiếp sợ cái nhà vệ sinh chính là sự xập xệ của nó. Hết thiếu nước rồi lại đến thiếu giấy. Cơ sở vật chất nghèo nàn, thậm chí còn chẳng có. Ở một số nơi, khi nhà vệ sinh xuống cấp, ban giám hiệu và thầy cô còn chẳng buồn để tâm hay sửa chữa, đơn giản vì đấy là khu của các em, hỏng thì nói phụ huynh đóng tiền vào thay thế, chứ giáo viên có khu riêng tươm tất, sạch sẽ rồi, lo gì? “Bé nhà em có hôm mót quá, mà đi nhà tiêu của học sinh thì không có vòi xịt rửa, xin đi ở phòng các cô thì không cho, thế là nhịn nguyên buổi đó luôn, tội lắm. Hết lớp 5, họp phụ huynh em cũng có góp ý rồi, chẳng biết trường có tiếp thu không nữa. Chán chẳng buồn nói mấy chị ạ”.

“Ác mộng lắm luôn, và nhiều năm sau ngủ còn giật mình mơ về cái nhà vệ sinh cửa nẻo sơ sài bung bét”. “Còn con mình thì đi tè mà cứ nơm nớp sợ có người vào vì cửa không đóng nổi, bồn cầu thì không xả nước được, giấy lau cũng chẳng có, nghe con kể mà thương quá đi”. – Nhiều mẹ xót xa kể lại.

chon-truong-cho-con-quan-trong-nhat-la-nha-ve-sinhcm1-01-1504438179376

Nhiều phụ huynh quan ngại về cái nhà vệ sinh khi chọn trường cho bé. – Ảnh: Facebook

Sự thiếu thốn về đồ dùng học tập, hạ tầng hay hoạt động ngoại khóa đôi khi còn chấp nhận được, nhưng đến cái nhà vệ sinh cho các cháu còn chẳng ra gì thì trường học đó đáng bị phụ huynh tẩy chay, từ bỏ.

Chưa hết, ở nhiều vùng, nhà vệ sinh còn được đặt quá xa khu vực sinh hoạt chung, thậm chí là những nơi hẻo lánh, ít người qua lại (điều này rất dễ thấy ở các khu vực nông thôn, trường làng). Và trong cái thời bắt cóc trẻ em, ấu dâm,… nhan nhản khắp nơi này, đó chẳng phải là cơ hội cho những kẻ kia thực hiện ý đồ hay sao?

Kết

Nói đi cũng phải nói lại, việc bẩn thỉu hay xuống cấp nếu loại trừ nguyên nhân khách quan hay ý thức của các bé thì phần lớn nằm ở thái độ của nhà trường. Cái nhà vệ sinh bé xíu xíu ấy thôi, cũng đủ nói lên trách nhiệm và uy tín của ngôi trường mà bạn đang quan tâm đến đấy. Một ngôi trường, dù là công hay tư thì khi đã đủ tốt, tất yếu sẽ quan tâm đến mọi mặt của con em chúng ta, từ chuyện học hành ăn mặc cho đến… “đi tè”. Nếu thực sự vì học sinh, nhà trường sẽ không bao giờ để khu sinh hoạt cơ bản này của các em trở thành nỗi ám ảnh lớn đến như thế. Không sửa sang xây lại được cho sang cho đẹp như người ta thì ít ra cũng phải thuê lao công dọn dẹp hàng ngày, bước ra bước vào đều thấy gọn gàng, thơm ngát chứ?

Ước mơ nhỏ nhoi của con và nhiều phụ huynh. – Ảnh: Internet

Rõ ràng, trong chuyện chọn trường cho con: tiền nong không quan trọng, quan trọng là cái nhà vệ sinh. Tác giả cuốn sách dạy con gây bão cộng đồng mạng cũng đã phát biểu rằng: “Lý do này nghe thì thật tầm thường nhưng thực ra lại rất quan trọng và thiết thực”. Thế nên đừng vội cười, cũng đừng cho việc “săm soi” nhà vệ sinh là ngớ ngẩn. Nhiều khi chỉ một chi tiết nhỏ thôi cũng đủ đánh giá cả một con người và một cái nhà vệ sinh cũng có thể giúp các mẹ đưa ra quyết định chọn trường cho con thật đúng đắn. Hãy suy xét tỉnh táo nhé, chẳng phải tự nhiên mà phụ huynh la ó, kể khổ và sợ hãi “nhà vệ sinh trường con” đến thế đâu!

Theo Tri Thức Trẻ

Leave a Reply

Or