Chứng máu vón cục ở bà bầu nguy hiểm mức nào?

Máu vón cục kh mang thai là hiện tượng thường gặp ở trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm.

Các nhà khoa học từ Thụy Điển cho rằng, những loại thuốc dùng để kích thích buồng trứng sản xuất nhiều trứng hơn vẫn còn lưu lại trong cơ thể phụ nữ sau khi thụ thai và có thể làm tăng nguy cơ máu vón cục.

Phụ nữ mang thai cần được chăm sóc y tế cẩn thận - Ảnh: Shutterstock

Phụ nữ mang thai cần được chăm sóc y tế cẩn thận – Ảnh: Shutterstock

Đó là kết luận của một nhóm các nhà nghiên cứu tại Thụy Điển khi xem xét dữ liệu của 25.000 phụ nữ có con nhờ thụ tinh trong ống nghiệm, có so sánh với những phụ nữ mang thai tự nhiên.

Họ nhận thấy, những phụ nữ mang thai do thụ tinh trong ống nghiệm thì tăng 77% nguy cơ bị máu vón cục.

Nguy cơ máu vón cục ở nhóm phụ nữ này đặc biệt cao trong 3 tháng đầu tiên mang thai, trong khi nguy cơ máu vón cục ở phụ nữ mang thai tự nhiên chỉ xảy ra sau khi sinh con.

Mặc dù hiếm, nhưng phụ nữ mang thai do thụ tinh trong ống nghiệm lại tăng nguy cơ bị máu vón cục ở phổi lên đến 7 lần. Chứng bệnh này rất khó chẩn đoán và có thể khiến người mẹ tử vong.

Theo Giáo sư Peter Henriksson, công tác tại bộ môn Mạch máu, Viện Karolinska ở Stockholm (Thụy Điển), người đứng đầu cuộc nghiên cứu, kết quả nghiên cứu cho thấy các bác sĩ có thể cân nhắc kê các loại thuốc chống máu vón cục cho những phụ nữ đang mang thai do thụ tinh trong ống nghiệm.

Nghiên cứu được công bố trên British Medical Journal.

Theo Kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or