Chuẩn bị cho thời kỳ hậu sinh

Lên kế hoạch cho thời kỳ hậu sinh sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua những trở ngại không mong muốn.

Sau khi sinh em bé, gia đình bạn sẽ có khoảng thời gian rất vui vẻ nhưng cũng đầy… biến động vì có thêm sự xuất hiện của một thành viên mới. Những khó khăn xen lẫn niềm hạnh phúc đôi khi khiến bạn lúng túng, nhất là với những ai lần đầu làm cha mẹ. Lên kế hoạch cho thời kỳ hậu sinh sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua những trở ngại không mong muốn.

Trước tiên, bạn cần lập một danh sách những việc phải làm trong ngày khi em bé chào đời, ví dụ như thay bỉm, pha sữa, tắm giặt cho bé… Bạn có thể nhờ những người đã có kinh nghiệm trong việc chăm sóc em bé như người thân, bạn bè giúp đỡ bạn lập nên danh sách này. Khi đã hình dung được những công việc ấy, bạn sẽ không ngỡ ngàng trước hàng đống nhiệm vụ mới mẻ mà trước kia chẳng bao giờ phải đụng tay.

Nếu bạn đã có một bé lớn, hãy ghi lại thời biểu trong ngày của cháu để nhớ được lịch học, lịch chơi… của bé. Thật không dễ dàng khi phải quán xuyến một lúc 2 đứa nhỏ. Thời khóa biểu của con sẽ giúp bạn theo dõi và biết được những hoạt động trong ngày của bé là gì, tránh tình trạng có thêm em bé mà quên bẵng mất trẻ lớn.

Dù bạn có em bé nhưng những việc nhà hàng ngày vẫn cứ phải duy trì và đôi khi, nó khiến bạn phát cáu. Trước khi sinh con, hãy lập ra một kế hoạch cụ thể làm thế nào để giải quyết những việc nhà một cách ổn thỏa nhưng đồng thời, vẫn chăm sóc được em bé chu đáo. Bạn có thể phân công trách nhiệm cho chồng hoặc bàn cách đi thuê người giúp việc. Để đỡ mất thời gian mua sắm, khi đi chợ hay siêu thị, những loại đồ dùng như giấy vệ sinh, thuốc đánh răng, xà phòng… nên mua với số lượng lớn, có thể đủ dùng trong những tuần đầu tiên sau sinh mà không phải mua thêm. Điều này cũng có lợi cho kinh tế vì dường mua nhiều, bạn sẽ nhận được giá hời hơn.

Cũng giống như đồ gia dụng, một số loại thực phẩm có thể được dự trữ để sử dụng dần. Tuy nhiên, vấn đề đau đầu ở đây là không phải lúc nào bạn cũng đủ diện tích trong nhà để “cất giấu” mọi thứ. Vì thế, hãy lên danh sách các cửa hàng thực phẩm ưng ý, có dịch vụ phục vụ tận nhà và ghi lại số điện thoại của họ. Bạn có thể liên lạc bất cứ lúc nào muốn mà chẳng cần phải chạy ra phố để kiếm cái ăn. Ngoài ra, cũng có thể nhờ người thân, bạn bè nấu nướng hộ mình một số món ăn rồi mang đến  nhà giúp bạn.

Trong những tháng đầu sẽ có khá nhiều khách muốn tới thăm em bé. Tuy nhiên, em bé vẫn rất cần sự yên tĩnh và bản thân người mẹ cũng muốn có nhiều thời gian được nghỉ ngơi. Bởi vậy, bạn có thể soạn ra những tin nhắn trả lời tự động hoặc ghi hẳn lên một tấm bảng đặt trước cửa chính về giờ giấc ngủ nghỉ của em bé và của mình để khách có thể linh hoạt đến thăm vào những thời điểm thích hợp để không khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Khi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho thời kỳ sau sinh, bạn sẽ tự tin hơn nếu phải đối phó với những khó khăn mà trước đó chưa bao giờ gặp phải. Và bạn cần nhớ, hãy giữ cho tinh thần luôn được vui vẻ và tránh xa những căng thẳng, ức chế.

Nguồn SKĐS

Leave a Reply

Or