Chuẩn bị cho bé đi học tiểu học

Nếu mẹ nói với bé rằng, “con sắp đi học rồi kìa, vui lắm đấy”, bé sẽ chỉ biết rằng mình sắp làm một điều gì đó rất mới mẻ. Để chuẩn bị kỹ hơn cho con hiểu thế nào là đến trường, mẹ cần phải thực hiện nhiều bước khác như chơi trò đi học, thăm quan trường lớp…

chuan-bi-cho-be-di-hoc-tieu-hoc
Đọc sách và xem DVD về ngày khai trường là một cách tốt để trẻ biết thêm về trường học.

Trò chơi trường lớp

Bắt đầu bằng việc bạn là giáo viên và sắp xếp mọi người trong nhà ngồi vào chỗ. Bé có thể không sẵn lòng, đây là lúc cả bố và mẹ vào cuộc…

Khi tất cả đã ngồi vào chỗ, bạn cất lời khen ngợi vì mọi người đã ngồi thật ngay ngắn và không ngọ ngoạy. Tiến hành “điểm danh” và dặn mọi người phải nói “Xin chào cô giáo” khi được gọi tên (dùng tên của giáo viên sắp đảm nhiệm lớp của trẻ nếu bạn có thể). Bạn cũng có thể kể chuyện và đưa ra một bức tranh về “lớp học”.

Đặt câu hỏi và giới hạn thời gian trả lời cho mỗi câu hỏi, và người nào giơ tay lên mới được trả lời. Việc này giúp trẻ biết rằng trong lớp, phải giơ tay nếu muốn trả lời hay phát biểu ý kiến. Bạn có thể đổi vai cho bé làm giáo viên để trò chơi thêm thú vị.

Đọc sách và xem DVD

Đọc sách và xem DVD về ngày khai trường là một cách tốt để trẻ biết thêm về trường học. Những bài văn như Tôi đi học của Thanh Tịnh, những bài báo về ngày khai trường, bài viết trên website của trường… là một nguồn tham khảo tốt để chuẩn bị cho ngày đầu tiên đến trường.

Nói về trường học

Bạn cần truyền cảm hứng cho bé về trường học. Chẳng hạn, bạn có thể giúp bé hiểu vai trò của giáo viên và ban giám hiệu là giúp đỡ, định hướng và truyền thụ cho bé những kiến thức hay. Bên cạnh đó, bé có rất nhiều người bạn khác, tất cả đều mới đi học.

Kể cho trẻ nghe khi bạn còn là một cô gái nhỏ ở trường, những người bạn mà bạn đã quen, những điều mà bạn thích nhất, những trò bạn đã chơi, những giáo viên bạn yêu mến nhất. Có thể lấy cho trẻ xem một tấm hình về thời học sinh của bạn nữa.

Bé vào tiểu học

Mẹ cũng có thể cùng bé xem cẩm nang, tờ rơi về trường học, xem hình chụp trường và nói về kiến trúc, màu sắc, các lớp học, hình ảnh thầy cô giáo… Cùng lúc đó, “lôi kéo” thêm các thành viên của gia đình vào cuộc thảo luận này.

Thăm quan trường

Bạn và bé cùng lên lịch để đến thăm quan trường trước ngày đi học. Ở đó, nói chuyện về những điều mà cả hai nhìn thấy. Mang theo một chiếc máy ảnh và để con bạn chụp một vài tấm ảnh để có thể thảo luận cùng nhau và mang cho những thành viên khác trong gia đình cùng xem.

Kết bạn

Nếu có vài đứa trẻ trong xóm cùng học chung trường với con nhưng con bạn lại không biết chúng, biết đâu chúng sẽ quen biết nhau chỉ sau một vài ngày chơi cùng. Khi chúng đang chơi, bạn có thể thảo luận về việc những người bạn mới này cũng đi học như thế nào và con bạn có thể sẽ ngồi học kế bên chúng, hoặc tìm chúng trong trường vào ngày đầu tiên. Biết một người trong một biển người lạ sẽ thật sự làm con bạn cảm thấy yên tâm.

MarryBaby

Leave a Reply

Or