Chữa bệnh bằng các loại rau củ quả

Ít người biết rằng ẩn chứa trong những loại rau củ quả thường ngày ta vẫn sử dụng là một kho dược liệu qúy giá, giúp chữa trị hiệu quả nhiều loại bệnh.

1. Khoai sọ

Món canh khoai sọ hầm xương, canh cua khoai sọ rau rút,… có lẽ rất quen thuộc với nhiều gia đình. Củ khoai sọ nhỏ bé, mộc mạc không đặc sắc về mùi vị nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng và các axit amin cần thiết cho cơ thể. Các dưỡng chất phải kể là tinh bột, lipit, các vitamin A, C, vitamin nhóm B,…

Theo Đông Y, khoai sọ có vị ngọt, tính bình, bổ khí huyết và phủ tạng. Các món ăn nấu từ khoai sọ cùng với các nguyên liệu bổ dưỡng như xương, thịt, cua,…có tác dụng tốt trong việc điều trị suy nhược cơ thể, giúp ăn ngủ tốt.

2. Cà chua chín

Chữa bệnh bằng rau củ quả 2

Cà chua chín chứa một lượng lớn vitamin C, có khă năng bổ sung lượng vitamin C đủ cho cơ thể con người trong một ngày hoạt động. Ngoài ra, cà chua còn rất giàu vi chất dinh dưỡng như canxi, sắt, kali, phosphor, các axit hữu cơ,…

Đối với phái đẹp, ăn nhiều cà chua tươi giúp làn da thêm trắng hồng, mịn màng và vóc dáng thêm cân đối. Đó là do trong cà chua chín có sắc tố lycopen và beta – carotene làm hồng da từ sâu bên trong, mang lại làn da trắng hồng tự nhiên mà không cần tới các loại mỹ phẩm đắt tiền. Cà chua chứa ít năng lượng, tốt cho người béo phì hoặc đang giảm cân.

3. Rau diếp cá

Rau diếp cá có thể được coi là “cứu tinh” của các bà bầu khi mắc bệnh trĩ trong thời gian mang thai. Rau có tính mát, có tác dụng tốt trong việc giảm đau, giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh trĩ gây ra. Rau hoàn toàn không có hại cho thai nhi nên bà bầu có thể dùng để ăn, xay lấy nước uống,… để giảm bệnh thay ì dùng các loại thuốc có thể mang đến những tác dụng phụ.

Ngoài ra, rau diếp cá còn được dùng để chữa mụn nhọt, bí tiểu, kinh nguyệt không đều.

4. Cải bó xôi

Các chị em đang lo lắng về cân nặng và vóc dáng của mình nên dùng nhiều cải bó xôi. Loại rau này chứa thylakoid, làm chậm quá trình tiêu thụ thức ăn. Người ăn có cảm giác no lâu từ đó hạn chế việc nạp quá nhiều năng lượng vào cơ thể.

Đây là một cách tự nhiên giúp những người thừa cân hoặc các chị em đang có ý định giảm cân có thể hạn chế được cơn thèm ăn. Cải bó xôi cũng như các loại rau xanh khác còn cung cấp nhiều chất xơ và vitamin tốt cho cơ thể.

Chữa bệnh bằng rau củ quả 3

5. Quả mướp

Mướp là loại quả được dùng làm thực phẩm rất quen thuộc. Nhưng ít ai biết tất cả các bộ phận của mướp: quả, lá, hạt, rễ, xơ đều có tác dụng chữa bệnh.

Quả mướp có tính mát, nhớt được dùng để nấu canh thanh nhiệt, giải độc cơ thể, chữa bệnh táo bón, tăng cường tuần hoàn máu. Lá mướp được dùng để chữa mụn nhọt, ho gà. Rễ và hạt mướp đều có vị ngọt, tính bình. Rễ được dùng để chữa viêm xoang, đau nhức còn hạt giúp long đờm, trị chứng bí tiểu.

Leave a Reply

Or