Chú ý: Nguyên nhân, cách phòng tránh chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

Cho đến nay khoa học và y học vẫn chưa thể tìm ra lời giải đáp một cách chính xác về nguyên nhân gây nên hội chứng đột tử (SIDS) ở trẻ sơ sinh. Điều này khiến rất nhiều bậc phụ huynh hoang mang và lo lắng. Những nghi vấn chỉ dừng lại ở một vài tác nhân, tác hại từ phía môi trường, gia đình hay thậm chí cá nhân trẻ. Do vậy, các bậc cha mẹ cũng nên nắm chút ít thông tin về nguyên nhân, cách phòng tránh chứng đột tử ở trẻ sơ sinh để có biện pháp bảo vệ con em mình hiệu quả nhất.

Hội chứng đột tử là gì?

Hội chứng đột tử (Sudden Infant Death Syndrome, viết tắt là SIDS) là hiện tượng trẻ sơ sinh tử vong một cách bất thường và nhanh chóng. Điều đáng sợ là trước đó nhiều trẻ hoàn toàn khỏe mạnh và không hề có dấu hiệu hay tiền sử bệnh tật. Một điều đáng sợ hơn nữa là đa phần trẻ sơ sinh tử vong trong khi vẫn còn đang ngủ khiến bố mẹ không thể hoặc rất khó nhận biết để cấp cứu kịp thời.

dot-tu-tre-so-sinh

Nguyên nhân gây đột tử ở trẻ sơ sinh

  • Bé bị sinh non hay các thành viên trong gia đình có tiền sử mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh về hô hấp, tim mạch.
  • Người mẹ trong quá trình mang thai có tiếp xúc với các chất gây hại cho thai nhi như bia rượu, thuốc lá.
  • Trẻ bị ngạt đường thở do bị các vật kín khí chèn vào. Các tác nhân có thể kể đến như chăn, gối, thú bông…Thậm chí có trường hợp bé bị chính bố hay mẹ chèn lên trong khi ngủ do say rượu hay ngủ quên…
  • Bé được mẹ cho bú no, khi đó hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện có thể gây trào ngược sữa lên mũi bé gây ngạt thở nhưng không được chú ý và cứu chữa kịp thời.

dot-tu-tre-so-sinh-1

Cách phòng tránh chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

  • Tìm hiểu những thành viên trong gia đình có tiền sử mắc các bệnh đặc biệt là bệnh liên quan đến hô hấp và tim mạch. Trao đổi với bác sĩ của bạn để có những lời khuyên an toàn.
  • Quan sát và thăm khám định kì trong suốt thời gian mang thai để kịp thời phát hiện và xử lí những bất thường ở trẻ và của cơ thể mẹ.
  • Tránh xa các tác nhân gây hại cho thai nhi như đồ uống có cồn (rượu, bia, nước có ga), thuốc lá, khói bụi, hóa chất (xăng, dầu), các thực phẩm được báo động không an toàn cho trẻ.
  • Kiểm tra và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng một cách cân đối, kiểm soát cân nặng của mẹ và thai nhi.
  • Kiểm tra kĩ và kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường ở trẻ (nếu có) ngay sau khi sinh để có biện pháp chữa trị đúng cách.
  • Cho trẻ bú mẹ ngay sau khi sinh để trẻ được hấp thu kháng thể có trong sữa mẹ, đặc biệt là trong những ngày đầu sau sinh.
  • Tạo môi trường sạch cho trẻ, tránh các tác nhân như khói thuốc lá, tiếng ồn, các vật dụng gây nguy hiểm. Đảm bảo nguồn dinh dưỡng, tránh các thực phẩm không an toàn cho sức khỏe của mẹ.
  • Không để nhiều đồ đạc quanh bé như chăn, gối, quần áo, đồ chơi vì có thể gây ngạt cho trẻ. Đặc biệt không để điện thoại gần trẻ vì bước sóng điện từ của điện thoại có thể gây ảnh hưởng không tốt cho trẻ.
  • Không đắp chăn kín mít cho trẻ, để đầu bé cao hơn thân khi bé nằm, không để bé nằm nghiêng, đặc biệt là nghiêng về bên trái dễ gây áp lực lên tim bé.
  • Phải hết sức chú ý khi cho bé nằm cùng bố mẹ, tuyệt đối không cho bé nằm cùng bố hay mẹ đã uống rượu, bia trước đó hay có thói quen nằm gác chân, hay xoay người trong khi ngủ. Cần tạo môi trường thoáng khí cho bé bằng cách bố trí phòng bé có đủ ánh sáng và không khí.
  • Chú ý đến trẻ mọi lúc có thể, nếu thấy trẻ ngủ lâu, hay ăn ít một cách bất thường hay có những bất kì dấu hiệu đáng lo ngại nào, cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được tư vấn và cứu chữa kịp thời.
“Cảnh báo” sau vụ bé sơ sinh đột tử do vừa ngủ vừa bú bình

Trên đây là các nguyên nhân, cách phòng tránh chứng đột tử ở trẻ sơ sinh mà các bạn nên biết. Hy vọng những biện pháp trên sẽ là cơ sở trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh, nhằm ngăn ngừa những tai nạn đáng tiếc có thể gặp phải. Chúc bố mẹ và các bé luôn luôn mạnh khỏe

Nguồn conlatatca

Leave a Reply

Or