Chồng ép ly hôn sau khi vợ sinh hai con gái

Tôi 37 tuổi, sống rất được lòng mọi người, kể cả gia đình chồng. Từ khi tôi sinh đứa con thứ hai là con gái thì chồng bắt đầu thay đổi.

Có lẽ vì bạn bè hay trêu chọc nên anh thấy xấu hổ. Anh thường xuyên đi uống rượu và về đánh đập tôi. Bố mẹ chồng có khuyên anh nhưng chẳng thay đổi gì. Ông bà còn bảo: “Nghĩ cũng khổ nó (tức là chồng tôi), về đến nhà toàn thị mẹt thế thì làm sao nó chả chán”.

Tôi muốn ly hôn nhưng bố mẹ tôi khuyên: “Thôi con ạ, số đã vất vả rồi, cố chịu đựng, giờ ly hôn hàng xóm người ta cười cho”. Thời gian này anh thường xuyên ép tôi ly dị bởi tôi biết anh đã có người đàn bà khác, hình như cô ta còn đang có thai. Tôi là người rất độc lập về kinh tế nhưng rất lo lắng khi nghĩ đến cuộc sống của tôi và các con tôi khi ly hôn, chúng sẽ sống ra sao? Làm sao tôi có thể đối mặt với chuyện này? (Ngọc Liên)

sad-around-your-kids-636-6679-1411698408

Ảnh minh họa: Ivillage.com.

Trả lời:

Chị thân mến!

Khi bước vào đời sống hôn nhân, mỗi người đều mong muốn người bạn đời sẽ đi cùng ta đến cuối cuộc đời và cuộc hôn nhân ấy sẽ là mãi mãi. Nhưng không phải ai cũng có may mắn được sống bên người bạn đời cho đến ngày “đầu bạc răng long”. Đã có không ít cuộc hôn nhân phải đứt gánh giữa đường bởi rất nhiều lý do khác nhau. Ly hôn là điều không hề dễ dàng với bất cứ ai, nhất là với phụ nữ. Tôi hiểu dù rất muốn ly hôn nhưng trong lòng chị còn đang ngổn ngang với nhiều nỗi lo lắng. Mong chị bình tĩnh để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Thật tiếc là chồng chị đã không nhận thấy những điều quý giá mình có khi anh ấy đang sở hữu một gia đình trọn vẹn với người vợ tận tụy và hai đứa con ngoan ngoãn. Quan niệm trọng nam khinh nữ dường như vẫn còn là nỗi ám ảnh với rất nhiều gia đình khi sinh con một bề và nhất là sinh con gái. Nhưng hẳn chị cũng đồng ý với tôi rằng chúng ta sẽ thấy tự hào về những đứa con khỏe mạnh và ngoan ngoãn hơn là cần một cậu con trai để nối dõi tông đường, phải không?

Chồng chị đang gây sức ép để buộc chị ly dị, cho dù muốn hay không thì chị cũng phải đối mặt với vấn đề này. Đây đang là câu hỏi lớn nhất với chị, tôi xin phân tích một số vấn đề sau để chị xem xét kỹ và chuẩn bị tâm lý cho riêng mình:

– Sợ con mình khổ

Đây là nỗi băn khoăn lớn nhất của phụ nữ. Nếu con cái còn nhỏ thì họ sợ con sẽ thiệt thòi vất vả, con lớn hơn thì sợ con sẽ sớm hư hỏng nếu sống trong môi trường chỉ có bố hoặc mẹ, thậm chí đến khi con đến tuổi lập gia đình hoặc đã yên bề gia thất thì lại sợ ảnh hưởng đến hạnh phúc riêng tư của con. Những nỗi sợ này khiến cho người phụ nữ dù có sống trong địa ngục của hôn nhân cũng vẫn sẵn sàng hy sinh và chịu đựng cho dù cuộc sống đầy đau khổ và mệt mỏi, chỉ vì thương con và muốn con có đầy đủ cả cha mẹ.

Tuy vậy, những đứa trẻ lớn lên trong gia đình không hạnh phúc, bố mẹ luôn dửng dưng với nhau, thậm chí còn hành hạ đánh đập nhau thì liệu chúng có phát triển tốt hay không? Con cái vô cùng quan trọng với chúng ta nhưng không phải vì thế mà chị cố ép mình sống với hạnh phúc không có thật.

Hầu hết mọi người đều cho rằng khi ly hôn thì con cái sẽ không có đủ bố mẹ nhưng trên thực tế là khi con sống với người này thì người kia vẫn phải có trách nhiệm nuôi dạy và chăm sóc chúng, chỉ có điều bố mẹ sẽ không sống cùng chung nhà với con cái mà thôi. Sau khi ly hôn, nếu cả hai vợ chồng cùng có trách nhiệm quan tâm chăm sóc thì đứa trẻ vẫn phát triển đúng hướng về thể chất và tinh thần. Quan trọng nhất là con được sống trong tình yêu thương thực sự chứ không phải là trong gia đình không có hạnh phúc.

– Sợ mọi người bàn tán

Hiện nay vấn đề ly hôn dường như là tối kỵ trong cuộc sống vợ chồng bởi định kiến và nhìn nhận của xã hội về chuyện này. Nhiều người cho rằng chuyện vợ chồng ra tòa chẳng hay ho gì, thậm chí đổ lỗi do người phụ nữ không biết giữ hạnh phúc gia đình giống như bố mẹ chồng chị đang quy kết rằng vì chị không biết sinh con trai cho họ. Thêm nữa nhiều trường hợp muốn ly hôn là phụ nữ thì sẽ gặp khó khăn nếu đi bước nữa bởi quan niệm xã hội nhìn nhận về vấn đề này vẫn còn khá tiêu cực.

Vì vậy, khi quyết định ly hôn, chị phải xác định được những được mất của vấn đề và sẵn sàng để đối mặt với nó. Điều quan trọng là chị phải biết được điều gì là tốt nhất và quan trọng nhất với chị: Hạnh phúc của mình hay là sự hài lòng của người thân, sự ngưỡng mộ của xã hội…

– Sợ ly hôn là dấu chấm hết cho cuộc đời

Khi hạnh phúc đã không còn, người phụ nữ vẫn thường có xu hướng níu kéo bởi đa số họ đều nhìn nhận ly hôn như một sự kết thúc, là bi kịch không có hồi kết cho cuộc sống. Họ luôn nghĩ rằng việc sống một mình hoặc với con cái, việc phải đối diện với dư luận xã hội hay bắt đầu một cuộc sống khác là điều không thể.

Tuy nhiên, ly hôn không bao giờ là dấu chấm hết cho cuộc đời của mỗi người, mà thậm chí ly hôn còn là sự giải thoát hay những thay đổi tích cực trong cuộc sống của nhiều người. Ở Việt Nam, số vụ ly hôn do bạo hành chiếm tỷ lệ trên 60%, như vậy việc ly hôn sẽ là sự giải thoát cho những người vợ thoát khỏi sự hành hạ từ người bạn đời. Tất nhiên số còn lại cũng thuộc về các lý do khác nhưng nếu đã không thể có hạnh phúc thì việc ly hôn là điều cần nghĩ tới nếu hôn nhân đã đến bờ vực thẳm.

– Sợ sự cô đơn

Có rất nhiều người có cảm giác sợ hãi khi nghĩ về việc trở về nhà với bốn bức tường và đối diện với nỗi cô đơn dày vò. Họ thấy thèm tiếng nói của người đàn ông, thèm một chỗ dựa cho dù chỗ dựa ấy không thực sự như họ muốn.

Nhưng chị cũng cần xác định kỹ, những nỗi sợ này hoàn toàn có thể chế ngự khi chị mở lòng ra với cuộc sống, hãy dành thời gian chăm sóc bản thân, gặp gỡ bạn bè và tìm những niềm vui sống cho bản thân, chị sẽ thấy những nỗi sợ hãi vô tình này sẽ được trấn áp.

– Nghĩ rằng mình sẽ khó để lập gia đình lần nữa

Rất nhiều người quan niệm, với nam giới việc ly dị và lập gia đình cùng người phụ nữ khác sẽ dễ như trở bàn tay, nhưng với phụ nữ thì sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Tuy vậy, quan niệm chỉ là do con người truyền lại, từ bỏ đau khổ để đến với hạnh phúc thì tại sao lại là không thể? Chị hoàn toàn xứng đáng đón nhận hạnh phúc mới khi đã sẵn sàng. Những người chưa hiểu chị rồi dần dần sẽ thông cảm. Vấn đề là chị có sẵn sàng để đối diện với nó hay không mà thôi.

Hy vọng tất cả những điều chúng ta vừa bàn bạc sẽ giúp chị nhìn nhận đầy đủ về cuộc hôn nhân của mình trước, trong và sau khi ly hôn nếu điều này xảy ra. Chị là người sống độc lập và tôi tin rằng mọi quyết định của chị cũng sẽ dựa trên sự độc lập của chính bản thân mình.

Chúc chị sáng suốt!

Chuyên viên tư vấn Vũ Ánh Tuyết
Trung tâm tư vấn tình cảm Linh Tâm

Theo Vnexpress

One thought on “Chồng ép ly hôn sau khi vợ sinh hai con gái

Leave a Reply

Or