Chọn xe đạp theo độ tuổi cho bé

Đi xe đạp là một trong những hoạt động rất thú vị đối với trẻ con. Trên thị trường có rất nhiều loại xe để bạn lựa chọn. Bạn có thể căn cứ vào độ tuổi của con mình để lựa chọn cho bé một chiếc xe đạp phù hợp.

Bé từ 10 tháng đến 1 tuổi rưỡi

Chọn xe đạp theo độ tuổi cho bé - hình 1

Khi chọn xe cho bé thì dòng xe đạp ba bánh có thiết kế ngộ nghĩnh và tiện dụng với chỗ để chân và cần đẩy, phù hợp cho những bé đã ngồi vững (Khoảng 10 tháng trở lên). Những em bé trong độ tuổi này thường chưa tự mình đạp xe được, vì vậy, cha mẹ nên đặt trẻ ngồi vào xe và đẩy bé đi dạo trong xóm hoặc trong công viên, tạo sự thích thú cho bé với thế giới xung quanh. Xe cũng thường được gắn mái che nắng, mưa và một giỏ đựng đồ phía sau để bạn chứa những đồ dùng của bé khi đi ra ngoài.

Khi bé lớn hơn và đủ cứng cáp để đạp xe một mình, bạn có thể tháo phần để chân và cần đẩy ra là bé đã có một chiếc xe đạp ba bánh gọn nhẹ.

Bé từ 1 tuổi rưỡi đến 3 tuổi

Chọn xe đạp theo độ tuổi cho bé - hình 2

Nếu bé đã được hơn 1 tuổi rưỡi bạn mới quyết định sắm xe đạp cho bé thì chỉ cần chọn một chiếc đạp ba bánh gọn nhẹ. Mục tiêu hàng đầu của bạn khi chọn mua xe đạp cho bé là sự an toàn và thoải mái với trẻ. Khi mua xe cho trẻ, bạn hãy lưu ý một vài điều sau:

– Nên đưa bé đi chọn xe cùng để đảm bảo là bé thích kiểu dáng của chiếc xe đó.

– Có rất nhiều xe đạp trẻ em bị nhà sản xuất làm lỗi, ví dụ bàn đạp có vấn đề khiến bé nhà bạn không thể đạp được cả vòng. Bạn cũng cần đảm bảo khi ngồi trên xe, chân bé có thể đặt thoải mái trên bàn đạp, không bị với quá mà cũng không phải co gập chân khiến bé bị mỏi.

– Khi mua xe cho bé, bạn nên chú ý kiểm tra độ chắc chắn và an toàn của khung xe, bàn đạp, bánh xe…

– Mua những chiếc xe đạp trẻ em với thiết kế nhỏ gọn bạn sẽ dễ dàng mang đi xa không bị cồng kềnh nơi cất giữ.

Bé trên 3 tuổi

Chọn xe đạp theo độ tuổi cho bé - hình 3

Bé từ 3 tuổi trở lên có thể sử dụng loại xe đạp chạy bằng xích và có gắn bánh phụ đằng sau. Với bé 3-4 tuổi, bố mẹ nên chọn mua xe cho bé có đường kính bánh xe khoảng 30 cm. Bé từ 4 đến 6 tuổi thì đường kính bánh xe cỡ 40 cm, 6-8 tuổi là 50 cm và 8-10 tuổi là 60 cm.

Nguyên tắc chung khi chọn xe đạp với tất cả mọi người là thử khoảng cách từ yên xe đến ghi-đông sao cho việc cầm ghi-đông thật thoải mái, người đi không phải rướn tay quá mức cũng như không phải co tay lại, rất dễ gây mỏi. Khi ngồi trên yên xe, bàn chân phải chạm được mặt đất. Bạn có thể nhở người bán xe hoặc tự mình điều chỉnh độ cao của yên xe cho phù hợp với chiều cao của bé.

Bạn cần giúp bé tập làm quen với chiếc xe này. So với xe đạp ba bánh, xe chạy bằng xích nặng hơn và không đạp lùi được, vì vậy bé có thể lúng túng khi lần đầu điều khiển xe. Bé cũng cần làm quen với phanh tay và làm chủ tốc độ. Khi bé đã điều khiển thành thạo chiếc xe này, bạn hãy tháo dần từng bánh phụ phía sau để bé tập giữ thăng bằng.

Việc tập xe đạp đôi khi không tránh khỏi bị ngã và thương thích, vì vậy hãy trang bị một chiếc mũ bảo hiểm loại nhẹ và miếng bảo vệ đầu gối, khuỷu tay để giữ an toàn cho trẻ.

Hồng Nhung
Theo Yeutretho/Người Đưa Tin

Leave a Reply

Or