Chơi ngoài trời – chìa khóa để con bạn phát triển toàn diện

Chơi ngoài trời giúp trẻ phát triển trí thông minh tự nhiên cũng như hoàn thiện các kỹ năng xã hội.

Tầm quan trọng của việc vui chơi ngoài trời gần đây thu hút sự ủng hộ của rất nhiều người. Richard Louv, một nhà báo Mỹ, đồng sáng lập Mạng lưới Trẻ em và Thiên nhiên, là người đầu tiên đưa ra thuật ngữ “Rối loạn thiếu hụt thiên nhiên”. Ông giải thích rằng sự thiếu hụt này làm giảm khả năng sử dụng các giác quan, gây khó khăn trong việc tập trung, là điều kiện gây ra bệnh béo phì và tỉ lệ cao hơn các bệnh về thể chất cũng như cảm xúc.

Angela Hanscom, nhà trị liệu nhi khoa, người sáng lập TimberNook (một chương trình sáng tạo dựa vào tự nhiên), ủng hộ mạnh mẽ việc vui chơi với thiên nhiên. Bà nói: “Trẻ con cần được thử thách qua các giác quan, các kĩ năng vận động và các khả năng khác để cấu tạo não bộ hoàn thiện và phát triển các kỹ năng mới trong cuộc sống. Công việc của chúng ta là cung cấp thời gian, không gian và cơ hội để chúng được thử thách như vậy”.

Một nghiên cứu mới đây được trình bày tại Hội nghị và Triển lãm Nhi khoa Quốc gia tại Chicago (Mỹ) cho thấy học sinh được hưởng lợi nhiều từ không gian xanh của trường học. Nghiên cứu nói rằng các mức độ căng thẳng của học sinh giảm đi trong khi các hoạt động thể chất của chúng được tăng lên. Điều đó chứng tỏ việc tiếp xúc với môi trường xanh không chỉ mang lại lợi ích thiết thực mà còn quyết định đến sự phát triển khỏe mạnh của trẻ em.

Việc vui chơi ngoài trời rất có ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, sự tiến bộ công nghệ của chúng ta hiện nay cùng với lịch học dày kín các buổi chiều của trẻ và thời gian nghỉ ngơi hạn chế đã làm cản trở khả năng trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên một cách thường xuyên.

choi-ngoai-troi-chia-khoa-de-con-ban-phat-trien-toan-dien

Chơi ngoài trời giúp trẻ thông minh hơn – Ảnh: inhabitat.com.

Chơi ngoài trời giúp trẻ hoàn thiện các kĩ năng xã hội

Khi trẻ chơi ngoài trời và trong công viên, chúng thường phải tương tác với những trẻ khác. Chúng sẽ cần phải đợi đến lượt để chơi xích đu, tự cất tiếng khi một đứa trẻ khác chen vào hàng, và có cơ hội thể hiện dàn xếp trong các hoạt động chơi với các bạn đồng lứa.

Những trẻ cá tính mạnh thì cần tìm cách để cùng tồn tại, nhượng bộ một cách thân thiện trước yêu cầu của bạn khác. Chúng phải tự thỏa thuận nhau, lựa chọn vai trò của mỗi người trong các trò chơi tự do tưởng tượng mà chúng nghĩ ra. Đó là một viễn cảnh hoàn toàn khác với chơi trong nhà vì không hề có kịch bản sẵn và không ràng buộc.

Khi cho phép trẻ tự suy luận, chúng ta đang giúp trẻ phát triển tính quyết toán, các kĩ năng giao tiếp và hình thành phong cách lãnh đạo lành mạnh: tất cả những kĩ năng xã hội này sẽ giúp trẻ phát triển tốt trong mọi lĩnh vực trong cuộc sống.

Chơi ngoài trời thúc đẩy 4 kỹ năng

Nền giáo dục thế kỉ 21 tập trung vào sự phát triển 4 kỹ năng: tư duy phản biện (critical thinking), sự hợp tác (cooperation), sự cộng tác (collaboration) và sự sáng tạo (creativity). Các nhà giáo dục trên khắp thế giới đã cẩn thận đưa những kĩ năng này vào giáo trình của họ. Các chuyên gia cũng đồng ý rằng đây là những kĩ năng học sinh cần có để thành công trong cuộc sống.

Khi trẻ được cung cấp các công cụ khác nhau như các cây que, hòn đá, lá cây, cành cây, vũng nước – trí tưởng tượng của chúng sẽ được kích hoạt. ‘Chúng ta có thể tạo ra thế giới gì đây?’, ‘Những chiếc que này đóng vai trò gì trong trò chơi của chúng ta đây?’, ‘Chúng ta dùng những cành cây, lá cây để chơi giả vờ như thế nào?’. Đây là những câu độc thoại nội tâm của trẻ nhỏ khi chơi ngoài trời.

Sự đa dạng của các vật liệu, họa tiết và công cụ mà chúng có thể tìm thấy ở ngoài trời sẽ tỉ lệ thuận với số lượng trò chơi sáng tạo vô hạn mà trẻ con có thể nghĩ ra. Những cơ hội này cho phép trẻ thực hành cả bốn kĩ năng để bồi dưỡng sự phát triển cả về nhận thức lẫn cảm xúc của chúng.

Chơi ngoài trời giúp trẻ phát triển “trí thông minh tự nhiên”

Trí thông minh tự nhiên được hiểu là khả năng tốt trong nhận thức thiên nhiên, phản ứng với các biểu hiện của tự nhiên.

Trước quá nhiều tai họa thảm khốc xảy ra gần đây, mà phần lớn do biến đổi khí hậu và hiệu ứng nhà kính, việc giúp trẻ phát triển khả năng thấu cảm với thiên nhiên là cần thiết hơn bao giờ hết. Khi trẻ được tiếp xúc ngoài trời, trẻ biết trân trọng Trái đất và cởi mở hơn trong việc đưa ra những lựa chọn thân thiện với môi trường.

Những tác động tích cực của việc chơi tương tác với tự nhiên có thể được nhìn thấy ở nhiều khía cạnh trong cuộc sống của trẻ. Những điều kể trên chỉ là một vài trong số rất nhiều những lợi ích của chơi ngoài trời. Như Louv gợi ý, hãy cho những đứa trẻ của bạn nhiều Vitamin T (tự nhiên) hơn.

Hoàn Hảo (Theo Psychcentral)

Leave a Reply

Or