Cho trẻ mầm non uống thuốc để ‘ép’ đến trường

Các trường này cho trẻ uống trong thời gian dài một loại thuốc mà cơ quan chuyên môn đã khuyến cáo ngừng sử dụng từ năm 1999.

Báo chí Trung Quốc hiện đang rầm rộ đưa tin các trường mầm non ở Tây An, Cát Lâm và Hồ Bắc trong một thời gian dài cho trẻ uống một loại thuốc mà nước này đã ngừng sử dụng từ năm 1999. Mục đích uống là để “dự phòng”, nhằm làm cho trẻ không ốm và vì vậy chuyên cần đến trường, nâng cao thành tích của nhà trường.

Trẻ bị chóng mặt, đau chân, đau bụng, đổ mồ hôi đêm

Trước khi sự việc được phơi bày, các trường mầm non này đã cho trẻ uống thuốc một thời gian dài, đa phần trẻ đều có hiện tượng chóng mặt hoa mắt, đau chân, đau bụng gây sự bất bình mạnh mẽ cho các bậc phụ huynh.

Sự việc được tiết lộ trên Weibo của một phụ nữ ở Tây An – Thiểm Tây bắt đầu từ ngày 6/3, khi bà cho con uống thuốc cảm vì cháu có triệu chứng cảm cúm như chóng mặt, đau đầu, ra mồ hôi đêm, nhức mỏi, nhưng trẻ từ chối không uống, bảo là “Ở trường cô giáo đã cho con uống đậu thông minh chống bách bệnh, giờ con không bị bệnh gì đâu”. Bà mẹ nghi ngờ và hỏi thì trẻ trả lời “đậu thông minh” là một “viên màu trắng, vị đăng đắng”. Bà tìm hiểu lại được biết đó là một loại thuốc chữa bệnh có ký hiệu “ABOB” bên trên, kiểm tra mới biết đây là một loại thuốc chống virus.

1,2

“Đậu thông minh” giúp trẻ chữa bách bệnh

Vỏ thuốc được phụ huynh chụp lại

Vỏ thuốc được phụ huynh chụp lại

Tiếp theo đó là phản ánh của các phụ huynh ở thành phố Cát Lâm tỉnh Cát Lâm và Hồ Bắc đều phát hiện với sự việc tương tự. Khoảng 500 phụ huynh đã tập hợp lại yêu cầu nhà trường làm rõ sự việc cho trẻ uống thuốc vì mục đích gì? Uống thuốc này có tác dụng phụ như thế nào? Đồng thời yêu cầu cảnh sát và các nhà chức trách vào cuộc.

phụ huynh phản đối

Phụ huynh tập trung yêu cầu làm rõ vấn đề

Cảnh sát phát hiện nhà trường đã cho trẻ uống loại thuốc này trong một thời gian dài. Bắt đầu từ năm 2008 đã bắt đầu mua loại thuốc này giá rẻ và cho trẻ uống mà không có bất kì một thông báo nào cho phụ huynh. Nhà trường vì mục đích giúp trẻ phòng chống cảm, nâng cao năng suất đến lớp của trẻ, giảm chi phí, tăng thêm thu nhập và thành tích cho giáo viên mầm non ở đây. Hai trường này đều thực hiện tiêu chí thành tích của thầy cô được đánh giá cao hay thấp phụ thuộc vào tỉ lệ trẻ đến lớp nhiều hay ít, nhà trường cũng được bộ, sở khen thưởng.

Chuyên gia cho biết, “đậu thông minh” được sáng chế vào những năm 1950, là một loại thuốc có tác dụng chống vius nhưng thực tế qua sử dụng đã cho thấy không có hiệu quả, trên lâm sàng từ lâu đã không dùng thuốc này và không được bán ở bệnh viện. Năm 1999, Cục Giám sát Y dược quốc gia của Trung Quốc đã công bố ngừng sử dụng loại thuốc có tiêu chuẩn địa phương này, lý do là hiệu quả của thuốc không rõ ràng, tuy nhiên nhà nước vẫn không cấm sử dụng. 

Tác dụng phụ của “đậu thông minh” như thế nào?

Chuyên gia nói rõ, trước khi thuốc có mặt trên thị trường đã tiến hành kiểm tra hiệu quả và tính an toàn của thuốc. Các loại thuốc chống virus đều phải tuân thủ theo tiêu chuẩn cao và nghiêm ngặt, “đậu thông minh” không đạt đủ tiêu chuẩn đó. Thời gian dài sử dụng gây nguy hại đến gan, thận và hệ thống tiết niệu. Do cơ thể của trẻ chưa phát triển hoàn toàn, rất nhạy cảm với loại thuốc này, vì vậy tỉ lệ phản ứng và tác dụng phụ cũng khá cao.

Các phụ huynh tổng kết các phản ứng không tốt sau khi uống thuốc như táo bón thời gian dài, đau bụng, đau chân, mũi xuất huyết, da ngứa ngáy, đổ mồ hôi đêm, ăn uống không ngon, thận tích nước, khó tiểu tiện và đường huyết thấp.

Đây là loại thuốc chữa bệnh, kể cả khi mắc bệnh cũng phải uống theo định lượng quy định của bác sỹ, thông thường sử dụng ở người lớn bởi vì lâm sàng chưa kiểm nghiệm hiệu quả của thuốc này ở trẻ em. Không có bệnh uống thuốc này nhất định gây tác dụng phụ cho cơ thể. Trường cho trẻ uống thuốc này để phòng chống cảm là một cách làm không hợp pháp.

Hiện tại, cảnh sát đã bắt và giam giữ những người liên quan, các trường mầm non dính dáng cũng đã niêm phong và bị treo giấy phép kinh doanh. Hành động phạm pháp, phi đạo đức của các trường sẽ bị trừng trị theo pháp luật và bị xã hội phê phán mạnh mẽ.  Các cơ quan ban ngành cũng cử các chuyên gia tới kiểm tra sức khỏe cho trẻ ở các tỉnh thành trên, đồng thời yêu cầu các trường mầm non toàn quốc đưa học sinh tới viện để kiểm tra tình trạng sức khỏe, tránh xuất hiện các trường hợp tương tự.

 

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or