Cho trẻ chơi smartphone giống như cho một gram ma túy

Những em gái 13 tuổi đang coi việc nhận và gửi tin nhắn sex là bình thường, giám đốc một phòng điều trị các rối loạn do smartphone cho biết.

Tại một cuộc họp giáo dục ở London (Anh) tháng 6 vừa qua, các nhà lãnh đạo và giáo viên đã cho rằng, việc trẻ em dùng điện thoại và các thiết bị thông minh sẽ gây nghiện chẳng khác nào đưa cho chúng ma túy và rượu.

Đồng quan điểm này, bà Mandy Saligari, giám đốc trung tâm phục hồi chức năng Harley Street lo ngại về thực tế các bậc cha mẹ thường bỏ qua màn hình các thiết bị điện tử, không nghĩ nó là thứ gây nghiện cho trẻ.

“Bạn có hay để con tự do khám phá mọi thứ trên điện thoại mà không kiểm soát? Thật đáng buồn vì sao điều này lại ít được chúng ta chú ý đến hơn là ma túy và rượu, trong khi đó cả 3 thứ đều tác động xấu lên não như nhau”, bà Saligari nói trên tờ Independent.

cho-tre-choi-smartphone-giong-nhu-dua-mot-gram-ma-tuy

Ảnh: Independent.

Trong một cuộc khảo sát gần đây với hơn 1.500 giáo viên, khoảng 2/3 nói rằng, họ biết các học sinh chia sẻ nội dung tình dục, trong đó có 1/6 thuộc nhóm tuổi tiểu học. Tại phòng khám của bà Saligari, 2/3 số bệnh nhân thuộc nhóm tuổi 16-20 nhưng nhiều bệnh nhân thậm chí còn ít tuổi hơn.

Ngày càng tăng số trẻ nhận hoặc gửi các nội dung khiêu dâm hoặc truy cập các trang không hợp lứa tuổi. Số liệu từ cảnh sát cho thấy có hơn 2.000 trẻ em Anh phạm những tội ác liên quan đến hình ảnh xấu, chỉ trong ba năm.

Nhiều cô gái trẻ tin rằng việc gửi ảnh sex của mình cho một ai đó trên điện thoại di động là “bình thường”, và nó chỉ “sai” khi cha mẹ hoặc người lớn phát hiện. Saligari dẫn ví dụ tại phòng khám của bà, những cô gái 13 tuổi xem nhận và gửi hình ảnh khiêu dâm là bình thường.

Ngay cả những đứa trẻ ba bốn tuổi cũng tiêu tốn trung bình 6 giờ rưỡi trên mạng mỗi tuần.

Tiến sĩ Richard Graham, một chuyên gia về tâm lý tại Nightingale Hospital Technology Addiction Lead cho biết, vấn đề này đang ngày càng được các nhà nghiên cứu quan tâm. Các chuyên gia khuyên nên tập trung vào vấn đề giấc ngủ và giới nghiêm giờ giấc dùng điện thoại tại nhà.

Theo bà Saligari, việc bắt trẻ thiếu niên không dùng điện thoại nữa rất khó. Thay vì vậy, cha mẹ nên để ý đến vấn đề này sớm và dạy trẻ cách tự điều chỉnh.

Bảo Nhiên

Theo Vnexpress

Leave a Reply

Or