Cho trẻ ăn đặc sớm dễ gặp vấn đề tiêu hóa

Nếu ăn thức ăn đặc sớm quá, bé sẽ không được hưởng đầy đủ những lợi ích của việc bú sữa hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, đặc biệt là không tốt cho đường ruột của bé, có thể khiến trẻ cáu kỉnh vì không tiêu. Dưới đây là 3 lý do cơ bản để bạn nên trì hoãn việc cho trẻ ăn đặc khi bé chưa đến 6 tháng tuổi.

nhung-luu-y-quan-trong-khi-cho-be-an-dam

Ăn thức ăn đặc quá sớm không tốt cho đường ruột của bé, có thể khiến trẻ cáu kỉnh vì không tiêu.

1. Do sự phát triển thể chất của bé

Đến 6 tháng tuổi, trẻ em mới phát triển đầy đủ về thể chất để sẵn sàng ăn thức ăn đặc. Lúc này, bé có thể ngồi dậy và đã mọc răng, đây là hai dấu hiệu rõ ràng nhất để một đứa trẻ có thể ăn thức ăn đặc. Trẻ sơ sinh thường có phản xạ đẩy lưỡi để phản đối bất kỳ vật nào được đưa vào miệng chúng. Phản xạ này giúp trẻ không bị nghẹt thở nhưng cũng gây khó khăn rất nhiều cho việc ăn dặm. Một khi cơ thể trẻ em đã đủ phát triển về mặt thể chất, việc chuyển sang ăn thức ăn đặc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, đồng thời cũng làm giảm bực bội cho cả người chăm sóc lẫn chính các bé.

2. Do sự phát triển của các vi khuẩn đường ruột và các enzyme tiêu hóa

Các vi khuẩn có ích sống trong hệ tiêu hóa cần một thời gian nhất định để phát triển và những enzyme tiêu hóa phức tạp chỉ được sản xuất khi trẻ đã đủ 6 tháng tuổi. Cả vi khuẩn và enzyme đều là yếu tố cần thiết giúp chuyển hóa tinh bột, carbohydrates và chất béo để có thể hấp thụ vào máu nuôi cơ thể một cách đúng đắn nhất. Khi không thể xử lý thực phẩm, bé sẽ dễ cáu kỉnh, hay “xì hơi” và bị táo bón. Việc cho trẻ ăn dặm quá sớm có thể liên quan đến bệnh loét dạ dày, tiểu đường và eczema.

3. Ăn thức ăn đặc quá sớm làm giảm khả năng hấp thụ sắt và các dinh dưỡng khác

Nghiên cứu cho thấy trẻ được ăn ngũ cốc có bổ sung sắt cùng các vitamin và khoáng chất khác thường không hấp thụ được nhiều sắt ở những thực phẩm này. Trong khi đó, bú sữa mẹ, trẻ có thể duy trì đươc một lượng huyết sắc tố (hemoglobin) và sắt ồn định trong cơ thể. Điều đó có nghĩa trẻ dễ dàng hấp thụ sắt trong sữa mẹ hơn là trong thức ăn đặc. Với những bé uống sữa công thức cũng thế, nếu bé càng ăn dặm sớm, bé càng nhận được ít năng lượng từ những thực phẩm này.

Theo Hanhphucgiadinh

Leave a Reply

Or