Cho con mùa hè đúng nghĩa

Vì sự mong mỏi của cha mẹ, các bé đang phải học luôn cả hè mà ít được vui chơi.

Đừng để mùa hè rời xa con trẻ
Trên thực tế đã có không ít các em bày tỏ sự khát khao trải nghiệm một mùa hè đúng nghĩa, điều đáng ra chúng phải được tận hưởng, chứ không phải là sự khát khao. Tình trạng học luôn cả hè có nguyên nhân cốt lõi xuất phát từ quan điểm, cách nhìn nhận sai lầm của các bậc phụ huynh.

Như trường hợp của bé Quỳnh Giao là một điển hình. Đang trong tâm trạng háo hức mang bằng khen học sinh giỏi cuối năm lớp 5 về khoe với ý nghĩ sẽ được bố mẹ cho về quê ngoại chơi trong dịp hè này. Nhưng mọi chuyện đã không như bé mong muốn. Sau khi trầm trồ khen con gái, anh chị Minh (bố mẹ của bé Quỳnh Giao) liền đưa ra một câu phán quyết xanh rờn “Ngày mai mẹ sẽ lên trung tâm xem lịch học hè cụ thể ra sao để bố mẹ sắp xếp việc đưa đón con đi học…Con phải học trước chương trình lớp 6, để nhập học năm tới con không thua chúng bạn. Con phải đứng đầu lớp như vậy thì bố mẹ mới thương”. Vậy là những buổi rong chơi, những buổi bắt cào cào, châu chấu, những trận rượt đuổi nhau trên cánh đồng xanh ngắt cùng lũ bạn nhỏ quê ngoại chợt tắt lịm trong bé sau lời phán quyết đanh thép đó của bố mẹ.

Hoàn cảnh của bé An Nam càng bi thảm hơn. Vì có đứa con trai duy nhất, vừa ngoan lại vừa thông minh nên vợ chồng anh Tuấn đã đặt tất cả niềm hy vọng, hãnh diện vào bé. Vợ chồng anh lên kế hoạch học tập và sự nghiệp trở thành một Bác Sĩ danh tiếng tu nghiệp ở nước ngoài. Với hoạch định vĩ mô đó, anh chị đã biến An Nam thành cái máy học tập luôn ở trong tình trạng hoạt động hết công suất với một lịch trình học dày đặc, dù bé chỉ mới lớp 2. Sáng học chính khóa, chiều học ngoại khóa, tối mướn thầy về dạy thêm ngoại ngữ cho em. Vì theo vợ chồng anh, trẻ em học ngoại ngữ ở lứa tuổi này sẽ tiếp thu rất nhanh và có như vậy sau này bé mới có thể tu nghiệp ở nước ngoài mà không gặp khó khăn về ngôn ngữ. Lịch học cứ thế xoay vòng từ năm này đến năm khác kể cả những tháng hè và bé cứ thế hoạt động như một cái máy được lập trình. Vì vậy, dù đã học hết lớp 5 nhưng bé vẫn không sao biết được Mùa Hè thì có gì là thú vị và vì sao các bạn lại thích mùa hè đến vậy.

Khi được hỏi về sự khác biệt giữa mùa hè và mùa học, bé hồn nhiên trả lời: “Mùa hè chỉ khác mùa thường ở chổ con không được gặp bạn bè cùng trường như thường ngày, ngược lại con được gặp các bạn ở các trung tâm anh ngữ suốt ngày”. Không ai lại không khỏi thắt lòng khi nghe con trẻ trả lời một cách hồn nhiên như vậy. Và điều đau lòng hơn là bé An Nam đã phải nhập viện vì những sang chấn, rối loạn tâm thần vì áp lực học tấp quá căng thẳng so với lứa tuổi mà em phải đối mặt trong suốt thời gian dài.

mùa hè của bé

Hãy cho con một mùa hè trọn vẹn
Là bố mẹ ai cũng yêu thương con, muốn cho con có một tương lai tươi sáng, chính vì vậy, họ luôn muốn các con tận dụng tất cả thời gian rảnh của 3 tháng hè cho việc học để trau dồi thêm kiến thức, có như thế mới không lãng phí thời gian. Thế nhưng, liệu 3 tháng hè có đủ khiến con trẻ thông minh hơn? Con trẻ có thể bắt đầu một năm học mới thật tốt khi cái đầu luôn trong trạng thái căng thẳng?

Ông cha ta đã có câu châm ngôn “học, học nữa, học mãi”, nhưng không có nghĩa là phải vùi đầu vào đóng sách vỡ, học những con số, học những con chữ mà học ở đây còn là học hỏi kiến thức từ cuộc sống, thông qua những hoạt động, vui chơi, giải trí, những khoảng thời gian nghỉ ngơi đúng nghĩa để con có thể quan sát, lắng nghe hơi thở cuộc sống ở xung quanh mình, để rồi con sẽ bước vào năm học mới với tất cả niềm háo hức, hưng phấn.

Do đó, mùa hè, các bậc cha mẹ nên cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa ở phường, xã, câu lạc bộ, hoặc thưởng cho trẻ những chuyến dã ngoại cuối tuần cùng gia đình, hay về thăm quê ông bà nội ngoại. Nếu bố mẹ sợ con trẻ vì quá ham chơi nên quên hết các kiến thức đã học, hay sợ con trẻ sẽ lười học sau một khoảng thời gian dài nghỉ hè, các bậc phụ huynh có thể đăng ký cho trẻ học thêm ở các trung tâm vào 2 ngày trong một tuần, hoặc có thể mướn gia sư về dạy cho con nhưng dạy với tính chất ôn bài một cách rất nhẹ nhàng, không áp lực và chỉ nên 2 hoặc 3 ngày trong tuần, và mỗi ngày chỉ nên dạy 1.5 cho trẻ.

Như vậy trẻ sẽ có rất nhiều khoảng thời gian tự do dành cho việc tận hưởng những trò chơi, sở thích cá nhân của mình… Mùa Hè đúng nghĩa của bé chỉ cần bấy nhiêu thôi.

 

 

theo: marry.baby

Leave a Reply

Or