Cho con học trước, không xem tivi – cách mẹ Nhật giúp 4 con đậu đại học cao cấp

Ryoko Sato là bà mẹ nổi tiếng với phương pháp dạy con đặc biệt giúp cả 4 con đều đậu chuyên ngành Y cao cấp của trường đại học Tokyo danh tiếng.

Bà mẹ 4 con Ryoko Sato sống tại tỉnh Nara, Nhật Bản khiến rất nhiều người ngưỡng mộ với phương pháp giáo dục đặc biệt giúp cả 4 con đậu vào Đại học Tokyo. Bà cũng đã ra mắt một cuốn sách viết về cách giáo dục các con của mình.

Tốt nghiệp đại học Tsuda, Ryoko Sato từng làm giáo viên tiếng Anh tại một trường trung học tư thục trong 2 năm. Chồng bà là ông Masato là một luật sư nổi tiếng tốt nghiệp tại khoa Luật, Đại học Tokyo.

Sato có 3 người con trai là Masayori Sato (1991), Rika Sato (1993), Kazuaki Sato (1995) và 1 cô con gái tên là Mako Sato (1998). Cả 4 người con của Sato đã đều đậu chuyên ngành Y cao cấp của trường Đạo học Tokyo danh tiếng.

Hãy cùng tìm hiểu phương pháp dạy con của bà mẹ này.

Quản lý thời gian biểu của con chặt chẽ

Rykoko Sato cho rằng bên cạnh việc đi học đầy đủ, lắng nghe thầy cô giảng bài thì việc làm bài tập về nhà cũng vô cùng quan trọng. Khi làm bài tập, các con sẽ hiểu bài thêm và cảm thấy đi học là một việc cần thiết.

4 con của Ryoko Sato đều đậu đại học Tokyo. (Ảnh: Newsmatomedia)

Khi các con ở nhà, Ryoko Sato luôn giám sát chặt chẽ việc kiểm tra các bài tập về nhà có chấm điểm, cùng xem lại các bài kiểm tra trước đó và quản lí lịch học của con hợp lý. Trong 6 năm học tiểu học, tất cả các con của Sato đều được đưa vào khuôn khổ nghiêm túc như vậy.

Bên cạnh đó Ryoko Sato cũng dạy con học toán và chữ quốc ngữ khi con mới 1 tuổi. Khi các con học lớp 4 sẽ được gửi vào trường luyện thi Hama Gakuen để được dạy các môn khoa học và xã hội.

Cuốn sổ ghi chép thời gian biểu của các con. (Ảnh: Newsmatomedia)

Kế hoạch học tập này cho thấy hiệu quả rất tốt trong tất cả các kì thi tuyển sinh Trung học cơ sở, Đại học. Bà mẹ 4 con cảm thấy việc trẻ em học nhiều và sớm là chuyện nên làm. Chính vì giáo dục từ nhỏ mà tất cả các con bà đều thông thạo ngôn ngữ, khoa học xã hội…Khi các con gặp những vấn đề khó hiểu thì bà sẽ gợi ý để giúp các con tự tìm ra câu trả lời.

Trước kì thi tuyển sinh Đại học quan trọng, Ryoko Sato sẽ lập lên một thời gian biểu học tập chi tiết, khoa học để các con tuân thủ. Bà muốn các con ý thức được tầm quan trọng của việc sắp xếp thời gian học tập thợp lý.

Có thể học ở bất cứ đâu mình thích

Ryoko tâm niệm rằng trẻ chỉ có thể học tốt khi thấy thoải mái, vui vẻ vì vậy các con có thể học ở bất cứ đâu mình thích. Phòng khách, phòng ăn, phòng tắm, nhà bếp, trên sàn…đều có thể trở thành địa điểm học tập lí tưởng.

Mẹ Sato nổi tiếng. (Ảnh: Newsmatomedia)

Bà cũng khẳng định rằng việc giúp những bé học yếu tiến bộ không phải là chuyện quá khó khăn. Chỉ cần sắp xếp cho bé một lộ trình học tập phù hợp, thời gian học tập khoa học và đưa ra các cột mốc thi cử thì bé sẽ tiến bộ dần. Tuy nhiên khi học đại học, việc học tự do hơn có thể khiến người học mất phương hướng, thành tích xuống dốc. Vì vậy cần theo đuổi lộ trình học tập mọi lúc, mọi nơi.

Ryoko Sato cũng nói về các mối quan hệ của bọn trẻ như tình bạn, tình yêu. Bà cho rằng trong giai đoạn học kì cuối, yêu đương sẽ khiến kết quả học tập sa sút. Vì vậy khi con trai bà được mời ăn tối ở nhà bạn, bà đã bảo con trai từ chối. Mặc dù điều này có thể khiến con trai khó chịu nhưng bà biết cái gì mới là quan trọng nhất trong thời gian này.

Cấm con xem tivi trước 3 tuổi

Chồng của Ryoko Sato rất tin tưởng vào cách dạy con của vợ. Người mẹ sẽ hiểu điều gì là tốt nhất cho con. Trong giai đoạn đầu đời của bé, mẹ nên dành thời gian ở bên cạnh con càng nhiều càng tốt.

Ryoko Sato cấm các con xem tivi trước 3 tuổi. (Ảnh: Newsmatomedia)

Ryoko Sato dành rất nhiều thời gian trong việc giáo dục con cái. Ngay cả khi mang thai, việc dạy dỗ các con cũng không hề bị gián đoạn. Bà không phải đi ra ngoài nên mỗi ngày bà thường đọc 10 cuốn sách, hát 10 bài hát cho các con nghe. Đồng thời bà cũng cấm không cho con xem tivi.

Bà cũng đặt ra những quy tắc cho cả bố mẹ và các con trong nhà. Bố mẹ sẽ không được mắng con, anh chị em không được cãi nhau. Tivi trong nhà thì được đặt ở tầng 2 thay vì trong phòng khách.

Các con tôi không được xem tivi trước 3 tuổi và trong giai đoạn đầu đời của con, tôi đã đọc cho con nghe 10.000 cuốn sách, hát 10.000 bài hát. Tôi tin rằng nhờ đó mà khả năng ngôn ngữ của các con sẽ tốt hơn”, Ryoko Sato chia sẻ. Để có thể đưa các con vào lịch trình học tập trong suốt 6 năm tiểu học, Ryoko Sato đã vô cùng quyết tâm và cố gắng. Chỉ có tình yêu thương con cái vô bờ bến mới giúp bà mẹ này luôn kiên trì trong việc dạy dỗ các con.

Ryoko Sato muốn chăm sóc các con đến năm 14 tuổi để các con được học cùng nhau dưới sự dẫn dắt của mẹ. Khi con cảm thấy vui trong học tập, bố mẹ cần tạo điều kiện để con phát huy hết khả năng của mình. Các con của Ryoko Sato mỗi khi học hỏi thêm được những kiến thức mới đều cảm thấy rất vui sướng.

Nhiều người cho rằng phương pháp dạy học của bà khá nghiêm khắc và cực đoan nhưng kết quả học tập tốt của 4 đứa trẻ là không thể phủ nhận.

“Bà mẹ này đã làm quá mọi thứ, chắc hẳn các con bà ta phải thấy ngột ngạt vì cách quản lí của mẹ”. Một người khác thì cho rằng: ”Có rất nhiều cách dạy con khác nhau và mẹ Sato chỉ là một trong số đó. Chúng ta không thể phủ nhận mặt tích cực trong cách dạy con của bà. Chúng ta nên cảm ơn vì bà đã chia sẻ các kinh nghiệm của mình”. Một người khác thì chia sẻ ý kiến rằng: ”Những đứa trẻ có quyền tự hào về thành tích của mình nhưng không nên tự mãn.”

Cuối cùng Ryoko Sato nói thêm rằng một phương pháp dạy con cần nhiều thời gian chuẩn bị và thực hành.

Theo Lê Ánh (Dịch từ Newsmatomedia) (Khám phá)

Leave a Reply

Or