Cho con bú, lợi đủ đường

Từ trước đến nay nuôi con bằng sữa mẹ rất được khuyến khích và được coi là một việc tự nhiên nhất trên đời. Tuy nhiên xung quanh việc này còn khá nhiều điều thú vị có thể bạn chưa biết.

Sữa mẹ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé

Sữa mẹ chứa đầy đủ các dưỡng chất như chất đạm, bột đường, vitamin, khoáng chất và các yếu tố vi lượng mà bé cần để phát triển khỏe mạnh. Vitamin A và C trong sữa mẹ nhiều hơn trong sữa bò. Nếu mẹ được cung cấp đủ Vitamin A trong thức ăn thì lượng vitamin A trong sữa mẹ có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé đến năm thứ hai.

cho con bu

Vitamin A có thể giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn và bệnh khô mắt.

Nước bọt của bé trao đổi với cơ thể bạn

Trong khi bạn cho con bú thì nước bọt của bé chính là chất truyền dẫn đảm bảo cơ thể bạn luôn biết được bé thiếu điều gì. Sữa mẹ chứa đầy đủ các khoáng chất và vitamin cần thiết. Một khi đã phát hiện ra những thứ bé đang thiếu, sữa mẹ sẽ điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của bé. Đây là điều mà không loại sữa nào có thể làm được.

Cho con bú đốt cháy calo

Người ta ước tính rằng việc cho con bú có thể đốt cháy 500 calo một ngày. Thậm chí có thể nhiều hơn tùy thuộc vào mức độ thường xuyên mà bạn cho bé ăn. Cho con bú đốt cháy calo bởi quá trình tiết sữa sẽ làm tiêu hao năng lượng, giúp luyện tập cho cơ thể, giảm tỉ lệ béo phì và thừa cân ở mẹ. Nếu trọng lượng của bạn ổn định sau khi sinh thì chế độ ăn uống lành mạnh cùng việc cho con bú có thể đốt cháy khoảng 3.500 calo mỗi tuần.

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong sữa mẹ có chứa những kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ. Nuôi con bằng sữa mẹ là biện pháp phòng chống nhiều căn bệnh cho trẻ như viêm tai, tiêu chạy, viêm màng não, viêm phổi,.. Sữa mẹ còn có tác dụng bảo vệ trẻ trước sự tấn công của bệnh tiểu đường, bệnh Crohn (một loại bệnh viêm mãn tính ở ruột) và một số dạng ung thư thường gặp.

Phát triển hàm tốt hơn cho trẻ

Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia y tế khuyến cáo các bà mẹ không nên cho trẻ bú bình quá thường xuyên. Mặc dù chứa ít calcium nhưng sữa mẹ lại hấp thụ tốt hơn đến 30% so với các lại sữa công thức khác. Trẻ bú mẹ thường có hệ xương và răng có chất lượng tốt hơn so với trẻ bú bình.

Sữa ở bình chảy dễ và nhiều hơn sẽ khiến trẻ lười mút và hàm vận động không đủ. Sữa mẹ giúp bé no bụng, ngủ ngon và phát triển hàm đẹp nhất. Bú mẹ rất tốn sức môi, hàm lưỡi đều hoạt động liên tục tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển cơ mặt và hàm, giúp răng bé mọc thẳng hàng hơn.

Giảm nguy cơ bị đột tử

SIDS là hội chứng đột tử ở trẻ.Việc cho con bú không hoàn toàn loại bỏ nhưng nó làm giảm đáng kể nguy cơ bé bị SIDS. Theo một nghiên cứu thì trẻ từ 2 đến 6 tháng tuổi có nhiều khả năng vượt qua khỏi SIDS hơn bất kỳ độ tuổi nào.

Giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư cổ tử cung

Ung thư vú là căn bệnh khá phổ biến. Cho con bú chính là yếu tố quan trọng và là phương pháp đơn giản nhất để phòng ngừa căn bệnh này cho các bà mẹ. Vì động tác mút vú của bé kích thích cơ tử cung co giảm chảy máu sau khi đẻ và cũng làm giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng. Hơn thế nữa khi cho con bú, sữa mẹ kích thích các hormone bảo vệ làm giảm khả năng gây nguy hiểm của các căn bệnh truyền nhiễm.

Tránh được chứng trầm cảm sau sinh

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu Đức đã đưa ra kết luận: Các bà mẹ cho con bú ít gặp trầm cảm hơn so với những bà mẹ không cho con bú. Việc cho con bú giúp tăng sự gắn kết giữa mẹ và bé, giúp mẹ chống lại chứng trầm cảm sau sinh. Một dẫn chứng cụ thể cho thấy việc cho con bú giúp phụ nữ tăng cường sinh sản hormone oxytocin – một loại hormone bảo vệ cơ thể khỏi bệnh trầm cảm.

Cho con bú cũng giúp giải phóng một số hormone giúp mẹ có sự gắn kết gần gũi hơn với bé. Những hormone này giúp thư giãn, tạo nên sự gần gũi giữa mẹ con.

 

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or