Cho con bú: 7 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết

Cho con bú mẹ – đối với nhiều người là một việc tự nhiên nhất trên đời. Tuy nhiên đôi khi có những vấn đề thực sự thú vị xung quanh chuyện này.

Ai mà biết được ngực của bạn có thể trở nên đồ sộ đến thế? Hoặc bạn có thể bị chảy sữa liên tục? Không ai cảnh báo trước với bạn về tất cả những điều lạ lùng cũng như tuyệt vời mà việc cho bé bú mẹ sẽ mang lại. Cùng tham khảo bài viết này để bạn sẽ không còn ngạc nhiên nữa nhé!

1. Việc cho con bú không tự nhiên mà đến

Không ít mẹ xem những bức hình bà mẹ đang cho con bú và cảm thấy có lẽ đó là một việc dễ dàng nhất trên đời, và rằng khi có con mình sẽ làm được ngay.

Thật sai lầm vì cả bạn (và bé) đều sẽ phải học các tư thế để cảm thấy dễ chịu nhất trong suốt quá trình bé bú. Không dễ dàng chút nào bởi bạn vừa trải qua một kì sinh nở đầy vất vả để đón bé chào đời. Bởi vậy đừng ngại hỏi hay yêu cầu những người xung quanh giúp đỡ mình.

Cho con bú: 7 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết 1

2. Cho bé bú có thể làm bạn rất đau đớn

Một khi bạn đã quen và thành thạo trong việc này, cho con bú sẽ không làm bạn đau mà thậm chí còn khiến nhiều người cảm thấy khá dễ chịu.

Tuy nhiên trong một vài ngày đầu (hay có thể là vài tuần đầu), việc này có thể thực sự khó khăn bởi bạn đang bị tức sữa – khi sữa về nhiều mà chưa được “thông”. Hai bên ngực của bạn thậm chí như đang phải đeo 2 tảng đá nặng nề, và bé thì mút đến rát cả hai núm vú.

Một lần nữa – hãy hỏi những người đã có kinh nghiệm chỉ dẫn cho bạn để nhanh chóng vượt qua giai đoạn này nhé!

3. Bạn sẽ đói nhanh kinh khủng

Trong thai kỳ bạn thấy mình ăn uống với tốc độ thật khủng khiếp và bạn nghĩ rằng sau khi sinh con thì chuyện này sẽ ngừng lại ngay lập tức? Nếu vậy thì bạn đã nhầm rồi đấy, bởi cơ thể bạn cần rất nhiều năng lượng để tạo nên loại thức ăn hoàn hảo cho bé. Các mẹ cho con bú sẽ cần thêm khoảng 500 calories mỗi ngày so với các mẹ cho con dùng sữa công thức.

Để không bị tăng cân vô tội vạ, hãy nhớ rằng bạn cần nhiều đồ ăn lành mạnh chứ không phải các loại bánh kẹo hay snack nhiều chất béo mà thiếu dinh dưỡng bạn nhé!

4. Đôi khi bạn cảm thấy phấn khích

Có lẽ đây là phần thưởng cho bạn sau những ngày đầu vất vả đau đớn. Sau khi đã quen với việc cho con bú, bạn có thể được tận hưởng những khoảnh khắc phấn khích, vui sướng một cách tự nhiên nhờ có 2 loại hormone đặc biệt được sinh ra khi bạn cho bé bú: Oxytocin và Prolactin.

Oxytocin còn được gọi là hormone tình yêu, sẽ khiến bạn cảm thấy muốn vuốt ve ôm ấp bé; loại hormone này cũng giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn. Trong khi đó Prolactin giúp bạn cảm thấy mình đang được thư giãn hoàn toàn.

Cho con bú: 7 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết 2

5. Ngực của bạn đôi khi có thể bị biến thành “vòi phun nước”

Một số bà mẹ có thể cảm thấy bộ ngực của mình làm việc một cách “quá tốt”. Thực ra sẽ là bình thường khi bạn bị chảy sữa, thậm chí sữa có thể phun thành tia. Điều này thường xảy ra ngay trước cữ bú của bé –  khi sữa đã về đầy và nhiều; thậm chí khi bạn nghĩ đến bé hay nghe tiếng một bé khác khóc thì sữa cũng có thể chảy. Bởi vậy bạn hãy luôn mang theo miếng thấm sữa và 1-2 chiếc áo dự phòng khi ra ngoài lâu nhé!

6. Ngực bạn đầy đặn và đẹp đến bất ngờ

Sau khi sinh, bạn có thể có thêm một vài vết nám dưới mắt hay vùng bụng hơi to hơn bình thường; tuy nhiên ngực của bạn thì sẽ đẹp như ngực người mẫu trong tạp chí mà không cần phải trải qua quá trình phẫu thuật thẩm mỹ vừa tốn kém lại vừa rủi ro.

Khi sữa về, thậm chí bạn sẽ cần đến một chiếc áo ngực to hơn 1-2 cỡ so với cỡ bạn đang mặc. Sau khi bé bú xong, ngực bạn sẽ nhỏ hơn một chút, tuy nhiên hãy cứ yên tâm rằng bạn sẽ có bộ ngực to hơn và săn chắc hơn bình thường.

Cho con bú: 7 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết 3

7. Tuy nhiên, ngực bạn sẽ không đẹp mãi

Sau khi bé ăn dặm, và nhất là sau khi bé cai sữa; không ít mẹ cảm thấy ngực mình xẹp xuống như bị xì hơi vậy. Quả thực, quá trình thay đổi thể chất khi cơ thể bạn sản sinh sữa cho bé sẽ dần dần quay ngược lại trở về thời kỳ trước đó.

Khi bạn không cho bé bú nữa, ngực của bạn sẽ trở về kích cỡ bạn đầu như trước khi bạn có thai. Nếu bạn cảm thấy ngực mình bị nhão, đừng đổ tội cho việc cho bé bú nhé! Thực ra, ngực nhão lại là vấn đề nảy sinh khi bạn tăng cân thai kỳ, giảm cân sau khi sinh con và cả tuổi tác cũng góp phần đáng kể đấy! Để hạn chế điều này một cách tối đa, hãy tăng cường các bài thể dục giúp săn chắc ngực nhé!

 

theo: afamily

2 thoughts on “Cho con bú: 7 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết

Leave a Reply

Or