Cho bé ngủ riêng bằng cách nào?

Việc để bé ngủ chung với bố mẹ cũng mang lại những lợi ích và sự thuận tiện nhất định. Tuy nhiên, khi bé ngày càng lớn, vì nhiều lý do mà bạn muốn cho bé ngủ riêng.

Việc để bé ngủ chung với bố mẹ cũng mang lại những lợi ích và sự thuận tiện nhất định. Bố mẹ sẽ không còn phải lo lắng việc bé có ngủ ngon không, có đạp chăn ra không hay có gặp vấn đề gì về sức khỏe trong khi ngủ. Những trẻ được ngủ cùng bố mẹ cũng cảm thấy thoải mái, an tâm hơn so với khi ngủ một mình. Giấc ngủ của bé vì vậy cũng sâu và ngon lành hơn.

Tuy nhiên, khi bé ngày càng lớn, vì nhiều lý do mà bạn muốn cho bé ngủ riêng. Chuyển từ việc ngủ chung với bố mẹ sang ngủ một mình trong nôi hoặc phòng riêng quả thực không hề dễ dàng với bé. Bạn hãy chuẩn bị tâm lý phải thức dậy giữa đêm để dỗ dành khi bé khóc, đòi ăn hoặc đơn giản vì bé nhớ bố mẹ và muốn tìm lại cảm giác được ôm ấp, vỗ về khi ngủ.

Nếu bạn vẫn đang lo lắng, băn khoăn làm thế nào để cho bé ngủ riêng dễ dàng hơn, hãy tham khảo 4 phương pháp dưới đây.

Cho bé ngủ riêng bằng cách nào?

1. Để bé ngủ cùng món đồ chơi yêu thích

Khi trẻ ngủ chung với bố mẹ, trẻ cảm thấy mình an toàn và được che chở. Nếu bạn muốn cho bé ngủ riêng, bạn cũng phải đảm bảo bé vẫn luôn cảm nhận được những tình cảm như vậy. Thay vì ngày nào cũng ngủ cạnh trẻ, bạn có thể để bé ngủ cùng món đồ chơi yêu thích như gấu bông, búp bê hay đồ vật thân thuộc với bé như một chiếc chăn hoặc gối in hình họa tiết bé thích.

Dần dần, bé sẽ quen với việc bố mẹ không còn ngủ cùng mỗi tối mà thay vào đó là “người bạn” thân của bé. Tuy vậy, bạn cần chọn lựa đồ chơi, chăn gối thật an toàn, không ẩn chứa nguy cơ khiến bé bị đau, ngạt thở hay dị ứng khi tiếp xúc trực tiếp.

2. Đặt nôi (giường) của bé trong phòng bố mẹ

Khi mới bắt đầu tập cho bé ngủ riêng trong nôi, bạn hãy đặt nôi hoặc gường của bé ngay trong phòng mình. Nếu bé chẳng may giật mình thức dậy giữa đêm, bé luôn nhìn thấy bố mẹ và giảm bớt cảm giác cô đơn hay sợ hãi quá mức. Một thời gian sau khi bé đã quen ngủ riêng, không còn thức dậy thường xuyên vào ban đêm nức, bạn có thể chuyển nôi hoặc giường của bé sang phòng riêng dành cho bé.

Cho bé ngủ riêng bằng cách nào?

3. Chuẩn bị chỗ ngủ thật thoải mái cho bé

Cảm giác ấm áp và gần gũi khi được ngủ cùng với bố mẹ là không thể thay thế nhưng bạn có thể mang lại sự thoải mái nhất cho bé khi ngủ riêng bằng cách chuẩn bị nôi, giường hoặc phòng riêng của bé một cách tốt nhất. Đệm bé nằm không được quá mềm hoặc quá cứng, lỗi lõm.

Bạn cũng không nên đặt những vật khiến bé cảm thấy không thoải mái quanh giường, nôi hoặc phòng bé. Nhiệt độ trong phòng cần đảm bảo luôn ở mức phù hợp để bé không quá nóng hay quá lạnh.

4. Vô cùng kiên nhẫn

Mỗi bé đều có tính cách riêng. Một số tỏ ra rất ngoan ngoãn và dễ dàng chịu ngủ riêng nhưng số khác thì ngược lại. Trước khi bé đủ lớn để có thể ngủ ngoan suốt đêm, bé còn làm phiền và khiến bạn không thể ngủ yên được trong một thời gian khá dài.

Cho bé ngủ riêng có thể là điều cần thiết nhưng phải thật nhẹ nhàng, tự nhiên để bé không bị xáo trộn tâm lý. Quan trọng nhất là cả bố mẹ và bé đều cảm thấy thoải mái.

Theo Nhatkybe

Leave a Reply

Or