Cho bé mặc đồ đi ngủ như thế nào để đủ ấm và ngon giấc?

– Cha mẹ thấy lạnh thì sẽ mặc thật nhiều quần áo cho trẻ và nếu thấy nóng thì cởi bớt quần áo trẻ ra. Tuy nhiên, không phải những gì cha mẹ cảm nhận luôn đúng đối với trẻ.

Không được để trẻ mặc quá nóng

Điều quan trọng là nên giữ cho trẻ ấm áp vừa đủ, vì lạnh sẽ khiến trẻ bị bệnh, còn nóng quá là một trong những nguyên nhân của hội chứng đột tử khi ngủ ở trẻ sơ sinh.

Cho bé mặc đồ đi ngủ như thế nào để đủ ấm và ngon giấc?

Nguyên tắc mặc quần áo theo nhiệt độ

Nhiệt độ từ 26 độ C trở lên thì chỉ cần cho trẻ mặc một bộ đồ ngủ liền quần ngắn, rộng rãi, thoáng mát là được.

Nếu nhiệt độ xuống còn 24 – 25 độ C thì trẻ cần thêm một cái chăn mỏng hoặc túi ngủ.

Và cứ mỗi khi nhiệt độ phòng giảm thêm 2 độ C thì bố mẹ lại thay đổi quần áo cho trẻ, từ đồ ngắn thành đồ dài, từ chăn mỏng thành chăn dày.

Số lượng quần áo tỉ lệ nghịch với nhiệt độ của phòng ngủ

 Nếu nhiệt độ phòng ngủ là 16 – 17 độ C thì cha mẹ cần phải mặc cho trẻ sơ sinh 1 bộ đồ liền quần dài tay, một bộ quần áo dài mỏng bên trong, thêm một đôi tất chân và 1 tấm chăn hoặc túi ngủ có bông dày.

Còn nhiệt độ dưới 16 độ C thì phải thêm bao tay, đồng thời cho trẻ đội thêm 1 chiếc mũ để giữ ấm đầu.

Cho bé mặc đồ đi ngủ như thế nào để đủ ấm và ngon giấc?

Túi ngủ tốt hơn chăn

Với trẻ em, mặc túi ngủ là lựa chọn tốt hơn so với đắp chăn. Bởi lẽ, với thiết kế như một chiếc váy, túi ngủ giúp bé giữ nhiệt suốt đêm, đồng thời tránh được tình trạng bị tốc hay che mặt khiến bé khó thở như chăn.

Cha mẹ cần nhạy cảm với nhiệt độ

Bên cạnh việc mặc đồ cho con, cha mẹ phải học cách đánh giá và tự bổ sung kinh nghiệm để bảo đảm sự dễ chịu nhất cho con. Bởi lẽ, không chỉ có nhiệt độ phòng, cảm giác nóng hay lạnh của bé còn phụ thuộc vào độ ẩm môi trường cũng như thân nhiệt tại thời điểm đó của bé.

Cảm nhận qua làn da bé cũng là một cách để các bậc cha mẹ biết con có đủ ấm hay không. Nếu da bé mát, cha mẹ có thể tiếp tục ngủ ngon. Trong khi đó, nếu tay bé lạnh giá thì hãy nhanh chóng ủ ấm cho con.

Mai Anh (tổng hợp)

Leave a Reply

Or