Chiêu thử thai chính xác 100%

Khi nghi ngờ mình đã có thai thì bạn nên kiểm tra càng sớm càng tốt.

Có nhiều cách để thử thai khác nhau như xét nghiệm máu, nước tiểu… Tiện lợi và thông dụng nhất vẫn là que thử thai.

Việc thụ thai căn cứ vào sự phát triển nội tiết tố hCG trong cơ thể người phụ nữ. Hầu hết các cách thử thai (gồm cả việc thử ở nhà) là để kiểm tra sự hiện diện của nội tiết tố này trong nước tiểu, hoặc qua mẫu máu và thường do bác sĩ hay nhà chuyên môn thực hiện (trừ phương pháp thử thai tại nhà, bạn có thể tự xác định lấy). Các phương pháp thử thai đều có độ chính xác rất cao (khoảng 97%).

Xét nghiệm tại nhà

Đây là xét nghiệm đơn giản nhất và cũng thông dụng nhất đối với các chị em phụ nữ hiện nay. Bằng việc sử dụng que thử thai được bán rộng rãi ở các hiệu thuốc, người phụ nữ có thể biết được mình đã thụ thai hay chưa chỉ sau 7–10 ngày giao hợp, với độ chính xác trên 90%.

Chiêu thử thai chính xác 100% - 1
Sử dụng que thử thai là cách phổ biến nhất để biết bạn
mang thai hay không. (ảnh minh họa)

Sử dụng đúng cách que thử thai

Theo bác sĩ Bùi Phương (Sức Khỏe & Đời Sống), que thử thai được sử dụng đúng cách khi đảm bảo các yếu tố về nguồn gốc xuất xứ, que thử còn hạn sử dụng, sử dụng đúng hướng dẫn.

Tiến hành thử thai tại nhà: Bạn có thể dùng que thử thai vào bất kỳ thời gian nào trong ngày (sớm nhất là vài ngày sau khi bị chậm kinh) nhưng tốt nhất là lúc đi tiểu vào buổi sáng. Một số loại que thử nhạy cảm có thể phát hiện mang thai trước khi bạn có dấu hiệu chậm kinh nhưng kết quả có thể không chính xác.

Tránh uống quá nhiều chất lỏng trước khi thử thai vì có thể làm loãng hormone hCG trong nước tiểu.

Độ chính xác cao: Các xét nghiệm thử thai tại nhà cho kết quả chính xác tới 97%. Chỉ có một số trường hợp que thử thai cho kết quả không chính xác trong tình huống thời gian sử dụng que thử thai chưa đạt đủ như yêu cầu (tối thiểu là 5 phút), sử dụng không đúng hướng dẫn, que thử thai giả hoặc hết hạn sử dụng…

Nếu đã sử dụng que thử thai đúng hướng dẫn sử dụng và kiểm tra từ 2-3 lần trở đi thì có thể tin tưởng vào kết quả đó. Nếu chưa thực sự tự tin vào cách thức thử thai và kết quả thử thai thì có thể mua que thử về và thử kiểm tra lại khả năng mang thai của mình. Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và kiểm tra chất lượng của que thử thai trước khi dùng.

Ngoài ra, để xác định chính xác có thai hay không, bạn có thể đi siêu âm sau khi nhận thấy biểu hiện chậm kinh từ một tuần trở đi. Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng trong thực tế, kinh nguyệt của phụ nữ có thể đến sớm hơn hoặc chậm hơn so với dự kiến thông thường. Bởi một số yếu tố như chế độ sinh hoạt, thời tiết, tâm lý… có thể ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt của bạn gái.

Nếu bạn nhận thấy kinh nguyệt của mình thường xuyên không đều hoặc tiếp tục theo dõi mà bạn vẫn thấy kinh nguyệt chưa trở lại thì bạn cần đi khám tại các phòng khám phụ khoa để xác định nguyên nhân và có hướng xử trí thích hợp.

Sử dụng đúng cách que thử thai:

– Bước 1: Lấy nước tiểu vào trong cốc.

– Bước 2: Xé bao nhôm đựng que thử thai.

– Bước 3: Cầm que thử thai trên tay theo hướng mũi tên chỉ xuống

– Bước 4: Cắm que thử thai vào cốc đựng nước tiểu sao cho mặt nước tiểu không ngập quá mũi tên.

– Bước 5: Chờ 5 phút bắt đầu đọc kết quả:

Sau 5 phút, lằn vạch ngang màu hồng sẽ hiện ra trên que thử thai báo hiệu cuộc thử nghiệm đã hoàn tất. Nếu vạch hồng thứ hai hiện ra dưới vạch hồng đầu tiên, đó là kết quả bạn đã có thai. Nếu không có vạch hồng thứ hai hiện ra, bạn không có thai.

Một số thắc mắc khi dùng que thử thai

Có rất nhiều thắc mắc và lo lắng xung quanh cách thử thai tại nhà:

– Khi tôi kiểm tra nước tiểu của mình để phát hiện có đang mang bầu hay không, tôi thấy một vạch đầu tiên trên que thử có màu hồng nhưng màu đó lại biến mất sau một vài phút. Vậy tôi có thai hay không?

Vạch báo hiệu trên que thử biến mất thường cho kết quả âm tính: không mang thai. Tuy nhiên để chắc chắn điều này, bạn dùng que thử thai thêm một lần nữa để kiểm tra.

– Khi tôi dùng que thử thai, lúc ban đầu chỉ có một vạch với kết quả là tôi không mang thai. Tuy nhiên, cứ để que thử đó trong một tiếng sau, tôi lại thấy một vạch màu hồng nữa xuất hiện trên que thử.

Ở trường hợp của bạn, có hai khả năng có thể xảy ra. Trước tiên, bạn có thể đang mang thai nhưng mức độ hormone hCG còn thấp.

Thứ hai, vạch màu hồng đã xuất hiện trong que kiểm tra của bạn sau một tiếng có thể là do bốc hơi hoặc phản ứng một số hóa chất trong môi trường xung quanh. Do đó, để biết kết quả chính xác, bạn nên thử thai lại bằng que thử thai.

– Tôi nên làm gì nếu kết quả thử thai là âm tính (một vạch – không mang bầu) nhưng chu kỳ nguyệt san thì lại “lặn mất tăm” gần 2 tháng nay?

Bạn nên kiên nhẫn chờ một tuần nữa; sau đó, thử lại với một que thử thai mới. Nếu tại lần thử thứ hai, vẫn cho kết quả âm tính trong khi bạn vẫn bị mất kinh thì bạn nên đi khám sớm. Nguyên nhân chậm (hoặc mất) kinh có thể do bệnh nào đó.

– Tôi dùng que thử thai thì thấy báo kết quả là có thai. Tuy nhiên, ngay sau đó tôi lại thấy mình có kinh như bình thường. Tôi không hiểu gì cả.

Trường hợp của bạn có thể có hai khả năng. Một là bạn mang thai nhưng bị sảy sau đó. Hoặc trong máu kinh ngày đầu tiên có hormone hCG. Vì thế, bạn nên đi khám. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng que thử thai cho kết quả sai.

Chiêu thử thai chính xác 100% - 2
Dù độ chính xác khi dùng que thử thai khá cao nhưng bạn vẫn nên đi khám để bác sĩ kiểm tra chắc chắn xem bạn mang thai hay chưa. (ảnh minh họa)

– Tôi nghe nói, kểt quả dùng que thử thai có thể bị sai lệch bởi nhiều yếu tố. Có khi nào phát hiện nồng độ hCG trong nước tiểu mà không phải do mang thai?

Que thử thai có thể phát hiện sự hiện diện của hCG trong nước tiểu. Dù độ chính xác khi dùng que thử thai khá cao nhưng bạn vẫn nên đi khám để bác sĩ kiểm tra chắc chắn xem bạn mang thai hay chưa.

Ngoài ra, nếu bị u nang buồng trứng hoặc thai ngoài tử cung thì mức độ hormone hCG cũng tăng.

– Tôi đang muốn dùng que thử thai nhưng bạn đồng nghiệp lại khuyên nên đến viện thử máu hoặc nước tiểu mới chính xác. Điều này có đúng không?

Đúng là xét nghiệm máu luôn cho kết quả chính xác hơn nhưng bạn sẽ mất nhiều thời gian và chi phí hơn so với dùng que thử thai. Ngoài ra, xét nghiệm máu có hai loại: định lượng và định tính. Xét nghiệm máu định lượng có thể phát hiện hàm lượng rất thấp của hormone hCG; vì thế, kết quả không phải luôn chính xác.

Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm này được tiến hành sau khi thụ thai khoảng 2 tuần với độ chính xác khoảng trên 90%. Tuy nhiên, nếu kiểm tra sau 6 tuần thụ thai sẽ được kết quả đáng tin cậy nhất.

Xét nghiệm này nhằm phát hiện hCG trong nước tiểu của người phụ nữ. Xét nghiệm này thông thường được thực hiện ở bệnh viện hoặc phòng khám, do bác sĩ tiến hành.

Xét nghiệm máu

Đây cũng là một xét nghiệm khá phổ biến. Bằng cách phát hiện nội tiết tố hCG trong máu từ rất sớm, chỉ khoảng 2 tuần sau khi thụ thai, bác sĩ sẽ khẳng định kết quả bạn có thai hay không.

Khám trong

Việc sử dụng siêu âm trong vòng 12 tuần trở lại từ khi thụ thai sẽ giúp người phụ nữ xác định việc có thai mà không cần khám bên trong. Các nội tiết tố thụ thai làm mềm cổ tử cung và tử cung, đồng thời làm cho máu đến vùng hố chậu nhiều hơn. Do đó, có thể thấy âm đạo và cổ tử cung có màu tím nhạt điển hình nhờ vào dụng cụ kẹp mỏ vịt. Bằng mắt thường bác sĩ cũng có thể thấy được cổ tử cung của bạn hơi to ra (nếu bạn thật sự có thai).

Theo Eva

Leave a Reply

Or