Chiêu độc khiến con nín khóc “một phát ăn ngay”

Mách mẹ cách giải quyết tiếng khóc của con một cách khoa học mà không ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của bé.

Trẻ nhỏ luôn gắn liền với tiếng khóc. Trẻ khóc không chỉ là một hiện tượng mà còn là một hình thức biêu hiện nhu cầu, tâm lý, tình cảm. Nhiều cha mẹ thường bối rối khi thấy con khóc. Phản ứng đầu tiên thường là ra sức dỗ dành nịnh nọt, sau đó dẫn chuyển sang giận dữ quát mắng. Thực tế, đây không phải là một phương pháp khoa học, thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ.

Để dỗ con nín khóc, mẹ nên thử những phương pháp sau:

1. Cần thông cảm với con

Khi trẻ khóc vì đau đơn hay buồn bã việc gì, mẹ không nên đùa với con, cũng không nên chê bai con “có thế cũng khóc”. Khóc là một biểu hiện của việc trẻ không thể bày tỏ được lý do khiến trẻ khó chịu hoặc trẻ không biết cách làm thế nào để đối phó với những cảm xúc của mình. Vì vậy lúc trẻ khóc là lúc trẻ rất cần được lắng nghe và thấu hiểu.

Do đó mẹ nên thể  hiện sự đồng cảm của mình và cho trẻ cơ hội để thể hiện những bức xúc trong lòng. Trẻ nhỏ rất nhạy cảm nên thường phản ứng mạnh mẽ với cảm xúc. Mẹ nên bày tỏ sự cảm thông và thấu hiểu bé, con sẽ dễ nín khóc hơn.

 Chiêu độc khiến con nín khóc “một phát ăn ngay” - 1
Đánh mắng, doạ nạt không phải là phương pháp khoa học để dỗ con nín khóc (ảnh minh hoạ)

2. Phải bình tĩnh.

Trẻ rất dễ nhận ra những sự lo lắng, giận dữ, buồn bã…của mẹ. Do đó, nếu mẹ đang cáu kỉnh bực bội, con sẽ càng hoang mang và khóc không ngừng nghỉ.

Đổi lại, nếu con đang cố tình khóc để “ăn vạ” lấy một thứ gì đó, sự mất bình tĩnh của mẹ càng khiến bé cho rằng tiếng khóc của mình “có tác dụng”, từ đó thậm chí còn khóc to hơn.

3. Không cần “cuống”

Trẻ con đôi khi khóc chỉ vì…thích khóc, không có bất cứ lý do nào cả. Do đó không phải bất cứ lúc nào người lớn cũng cần cuống lên đi tìm nguyên nhân “vì sao con khóc”. Hãy cứ để bé được tự do và tự điều chỉnh cảm xúc của bản thân. Sự can thiệp của người lớn đôi khi lại chỉ phản tác dụng.

4. Cắt giảm một số thực phẩm.

Thực phẩm cũng liên quan đến chuyện khóc của trẻ? Điều này hoàn toàn logic. Một số loại thực phẩm có thể khiến trẻ nhỏ trở nên nhạy cảm và dễ kích động hơn. Ví dụ: Đồ ngọt có thể gây tính khí thất thường, cafein trong đồ uống có thể khiến trẻ cáu kỉnh, khí chịu, một số chất phụ gia khác có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bé. Mẹ có thể theo dõi thực phẩm con ăn vài lần và rút ra kết luận xem bé có bị ảnh hưởng bởi món ăn nào không và hạn chế nó.

5. Nhất quán trong cách dỗ con

Khi trẻ khóc vì ăn vạ, đòi hỏi mà mẹ muốn áp dụng “kỷ luật thép” – nghĩa là “bơ” tiếng khóc của con. Thì cần áp dụng đúng và nhất quán. Mẹ có thể cho bé vào phòng riêng, để con thoải mái khóc và khi thấy con bớt khóc mới nên lại gần trò chuyện, giảng giải.

Không chấp nhận thoả hiệp vì nghĩ rằng thôi cho cho đỡ “đau đầu”. Vì khi con đã đòi được lần 1 thì chắc chắn sẽ có lần 2. Nếu như ở nhà, rất có thể bạn cũng sẽ bị ông bà mắng là không chịu dỗ con khi con khóc, nếu ở nơi công cộng, chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi ánh nhìn ái ngại của mọi người.

Tuy nhiên, hãy thật kiên định với lựa chọn của mình. Giải thích cho ông bà hoặc những người xung quanh hiểu điều bạn muốn làm và khi nó có tác dụng, hãy chỉ luôn cho họ xem để họ đồng tình trong cách dạy con của bạn.

Theo khám phá

 

Leave a Reply

Or