Chia sẻ cùng mẹ 3 nguyên tắc ăn dặm phòng biếng ăn ở trẻ hiệu quả

Ăn dặm là thời điểm lý tưởng để rèn nếp ăn ở trẻ sau này. Trẻ biếng ăn hay không phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn ăn dặm. Nếu thời điểm này, cha mẹ rèn luyện tốt thì sau này trẻ sẽ yêu thích việc ăn uống hơn.

1. Nguyên tắc thực phẩm trong ăn dặm

cho-tre-an-dung-bua

Tuân thủ nguyên tắc ăn dặm

Thực phẩm ăn dặm quyết định rất nhiều đến việc ăn uống của trẻ sau này. Ngay khi trẻ ăn dặm, việc chế biến như xào, nấu, chiên hoặc nêm thực phẩm sẽ hình thành thói quen ăn của trẻ. Do đó, ngay khi chuẩn bị cho trẻ ăn dặm, các mẹ cần nắm rõ nguyên tắc:

– Giới thiệu đa dạng thực phẩm cho trẻ. Việc giới thiệu ít thực phẩm sẽ khiến trẻ biếng ăn và ăn được ít số lượng thực phẩm.

– Cho trẻ ăn với số lượng vừa phải, không nên cho ăn nhiều vì ăn quá nhiều trẻ sẽ lảng tránh các thực phẩm khác.

– Các loại thực phẩm nên thường xuyên cho trẻ ăn: thực phẩm giàu protein, cacbon và rau quả.

– Với trẻ dưới 1 tuổi các mẹ hạn chế nêm muối, đường, bột ngột vì sẽ làm cho trẻ bị rối loạn vị giác, biếng ăn sau 1 tuổi.

– Khuyến khích thực phẩm luộc/ hấp/ nấu thay vì xào, chiên.

2. Cho bé ngồi ghế ăn dặm khi tập ăn

Thói quen của ba mẹ Việt là cho trẻ ăn rong hoặc ngồi võng, nằm ăn. Đặc biệt những trẻ ăn bột thường được mẹ ôm cho ăn hay nằm kê gối cao để ăn. Trong khi đó, từ 6 tháng trở đi, trẻ hoàn toàn có thể ngồi vững vào ghế ăn dặm và tập ăn.

Tác dụng của ghế ăn dặm là hình thành thói quen ăn uống độc lập ở trẻ. Không phải đưa trẻ đi rong, không phải ôm ấp vỗ về và không phải ghì mình để ép trẻ ăn.

Chuẩn bị một chiếc ghế ăn dặm phù hợp với trẻ, một chiếc thìa nhựa mềm để trẻ tập ăn, một chiếc đĩa nhựa sẽ giúp bé hình thành thói quen ăn uống tốt.

3. Xây dựng giờ ăn chuẩn cho bé

cho-tre-an-da-dang-thuc-pham

Cho trẻ ăn đúng bữa

Mẹ đã biết bé nên ăn gì và ăn ở đâu trong giai đoạn ăn dặm, và điều cuối cùng mẹ cần biết là xây dựng giờ ăn chuẩn ở trẻ.

Chúng ta vẫn cho rằng, trẻ nhỏ không có giờ ăn chuẩn, chúng thích ăn lúc nào thì ăn lúc đó. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Giờ ăn chuẩn phụ thuộc vào việc mẹ xây dựng cho trẻ như thế nào.

Cho trẻ ăn cùng bữa cơm gia đình hoặc độc lập tùy theo quan điểm của mỗi mẹ. Tuy nhiên, vào những khung giờ nhất định, bé phải được cho ăn. Và dĩ nhiên, trước giờ ăn của bé 1 – 2 tiếng mẹ tuyệt đối không cho trẻ ăn gì, kể cả uống sữa.

Thói quen nhiều mẹ sợ con đói nên hay cho con uống sữa trước bữa ăn. Điều này chỉ làm cho con biếng ăn hơn mà thôi. Ngoài ra, sữa quá nhiều đường có thể gây rối loạn vị giác ở trẻ. 

Với những bé từ 2 tuổi trở lên, mẹ hãy xây dựng thói quen ăn cơm cùng gia đình để học được cách vui vẻ khi ăn cơm cùng cả nhà. Hay như từ 8 tháng, mẹ hãy để bé chủ động xúc đồ ăn mà bé thích.

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or