Chỉ vì những lỗi sai khi pha sữa của bố mẹ mà con như uống “thuốc độc” mỗi ngày

Rất nhiều mẹ đã pha sữa cho con theo một cách rất sai, điều đó khiến sữa chẳng còn dinh dưỡng, mà thậm chí còn được ví như đang cho con uống “thuốc độc” vậy.

Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhưng vì vài lý do, mẹ phải sử dụng sữa công thức làm nguồn dinh dưỡng cho con. Chắc các mẹ cho con uống sữa công thức không ngờ rằng tuy đây là một việc tưởng như hết sức đơn giản, ai cũng có thể làm được nhưng vẫn có những nguyên tắc cần mẹ phải tuân theo. Thực tế thì rất nhiều mẹ đã pha sữa cho con theo một cách rất sai, điều đó khiến sữa chẳng còn dinh dưỡng, mà thậm chí còn được ví như đang cho con uống “thuốc độc” vậy.
Vì thế, nếu mẹ đang nuôi con bằng sữa công thức hãy hết sức chú ý những điều sau để tránh nguy hiểm cho con nhé.
Dùng bình sữa có chứa BPA
Sai lam khi pha sua 1
Mẹ cần lưu ý đó là lựa chọn bình sữa không có BPA (BPA free) cho con nhé (Ảnh: Internet)

BPA (Bisphenol-A) là một hợp chất hóa học được tìm thấy trong nhựa, sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm như bình sữa em bé, hộp đựng thức ăn, đồ chơi, bình nước… Các chuyên gia đã chứng minh rằng BPA là hóa chất độc hại nhất khi được đưa vào bình sữa em bé bởi nó sẽ theo sữa, thức ăn vào trong cơ thể trẻ, gây nguy hiểm cho sự phát triển của não bộ, khả năng sinh sản, hệ miễn dịch. Vì thế, khi cho con dùng sữa công thức, điều đầu tiên mẹ cần lưu ý đó là lựa chọn bình sữa không có BPA (BPA free). Loại bình này ngày nay được sản xuất rất nhiều, không khó để tìm mua nên bố mẹ hãy quan sát kĩ nhãn mác trước khi mua nhé.

Dùng nước quá nóng
Sai lam khi pha sua 2
Trước khi cho con bú, bố mẹ phải kiểm tra sữa có quá nóng hay không, tránh trường hợp con bị bỏng miệng (Ảnh: Internet)

Nhiều bố mẹ quan niệm rằng nước phải thật nóng thì sữa mới hòa tan được. Tuy nhiên suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm, nước quá nóng sẽ khiến sữa sẽ mất đi khá nhiều chất dinh dưỡng. Nhiệt độ thích hợp nhất để pha sữa đó chính là 70 độ C, dễ nhất để xác định là bạn có thể để lượng nước sôi vừa nấu đó trong 30 phút rồi mới pha sữa. Nhiệt độ đó sẽ vừa đủ để diệt những vi khuẩn có thể có trong sữa bột nhưng vẫn không quá nóng, gây bỏng miệng trẻ. Không nên đun lại nước đã từng sôi và nhớ rằng phải cho nước vào trước rồi mới đổ sữa vào nhé. Bố mẹ cũng cần lưu ý rằng, trước khi con dùng, bố mẹ phải kiểm tra sữa có quá nóng hay không, tránh trường hợp con bị bỏng miệng nhé.

Cho lượng sữa không đúng quy định
Sai lam khi pha sua 3
Đừng tự cân đo đong đếm lượng sữa theo cảm quan các mẹ nhé. (Ảnh: Internet)

Đừng tự cân đo đong đếm lượng sữa theo cảm quan các mẹ nhé. Nhiều mẹ nghĩ rằng pha nhiều sữa để con được hấp thu nhiều dinh dưỡng, hay cho rằng con uống sữa bị bón nên phải giảm lượng sữa xuống để con đi tiêu dễ hơn. Quan niệm đó hoàn toàn sai lầm nhé. Khi pha sữa, mẹ nhất thiết phải dùng đúng lượng được quy định, không quá nhiều hay quá ít và dùng muỗng có sẵn trong hộp để định lượng. Tránh cho quá nhiều sữa hơn quy định để con không bị mất nước hay táo bón, còn nếu quá ít sữa thì trẻ sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng. Mẹ cũng tránh cho thêm đường hay ngũ cốc vào sữa nhé.

Không tiệt trùng bình trước khi pha sữa
Sai lam khi pha sua 4
(Ảnh: Internet)

Trước mỗi lần pha sữa cho bé, bố mẹ nhất thiết phải rửa sạch bình sữa, núm vú và các bộ phận khác của bình. Sau khi rửa sạch, bạn phải trụng bình sữa trong nước sôi hoặc dùng máy tiệt trùng chuyên dụng rồi mới pha sữa cho bé. Một điều quan trọng nữa là phải rửa tay thật sạch rồi mới pha sữa cho bé bố mẹ nhé.

Dùng sữa còn thừa
Sữa còn thừa nếu đã hơn một giờ phải được đổ bỏ ngay, dù đã được để trong tủ lạnh bởi vi khuẩn đã có thể sinh sôi nảy nở trong sữa rồi. Dù rất tiếc nhưng bố mẹ phải thẳng tay đổ bỏ đi nhé.
Hâm nóng sữa bằng lò vi sóng
Sai lam khi pha sua 5
(Ảnh: Internet)

Sử dụng lò vi sóng hâm sữa có thể làm sữa nóng không đồng đều, từ đó dẫn đến nguy cơ bỏng miệng trẻ.

 Theo afamily

Leave a Reply

Or