Chỉ ra 10 cách yêu con của bố mẹ có thể đoạt mạng bé trong tích tắc, thương quá hóa lầm!!!

Bố mẹ nào cũng yêu con mình hết. Mỗi người có một cách thể hiện tình yêu khác nhau. Nhưng đôi khi những cách thể hiện tình yêu của bố mẹ lại vô tình đẩy con vào chỗ nguy hiểm, thậm chí tử vong và mang dị tật cả đời. Bố mẹ xem 11 sai lầm chỉ ra đây để biết mình đang phạm phải điều gì mà sửa ngay và luôn nhé!

Bế con chơi trò đu bay

Cho con đi đu bay, bế lên nhấc bổng rồi đặt xuống hoặc chơi trò tung hứng, xoay đồng hồ… đều là những cách chơi đùa với con rất tai hại. Hậu quả của những trò chơi này được y học gọi là hội chứng rung lắc. Đây là hội chứng rất dễ xảy ra với trẻ dưới 10 tháng tuổi do não bé còn rất yếu, sọ mềm và chưa cố định. Khoảng trống trong não có thể làm nứt, rạn hộp sọ và khiến các mạch máu trong não bị rách, gây chảy máu nhiều. Những tổn thương này có thể sẽ trở thành di chứng vĩnh viễn theo suốt cuộc đời con sau này.

khong-rung-lac-tre-351x185

Nhai mớm cơm cho bé ăn

Nhiều bố mẹ, ông bà sợ bụng con yếu, răng con chưa mọc đủ nên chọn cách mớm thức ăn cho con. Tuy nhiên, đây lại là cách yêu thương hết sức tai hại. Trong nước bọt của người nhai cơm, mớm cơm có thể tồn tại vi khuẩn HP gây bệnh ung thư dạ dày. Nếu bé được nuôi theo cách này lâu dài thì nguy cơ bị xuất huyết dạ dày, ung thư,… sẽ rất khó tránh khỏi. Chưa kể còn rất nhiều bệnh truyền nhiễm khác có thể lây qua đường ăn uống theo cách này và hậu quả phải trả giá bằng cả mạng sống.

Chọc cho con cười khi ăn

Các gia đình thường than vãn mỗi bữa ăn của con cả nhà phải lăn ra làm hề như gánh xiếc để chọc cho con cười. Tuy nhiên, đây lại là một cái bẫy chết người. Nếu vô tình bé bị hóc thức ăn trong lúc cười khanh khách thì hậu quả sẽ rất nguy hiểm. Đã có những bé bị mất mạng vì sợi mì, hạt nho, rau câu… trong lúc vừa ăn vừa cười, khiến cho nắp thanh môn không kịp đóng và thức ăn rơi vào đúng đường thở, gây ngạt thở tức khắc. Vì vậy, các mẹ phải hết sức cẩn thận với cách cho ăn như thế này nhé!

Không rửa tay trước khi bế con

Hầu hết phụ huynh ở nước mình đều không có thói quen rửa tay trước khi chăm sóc con. Trong khi đó, bàn tay lại là nơi tập trung nhiều vi khuẩn nhất. Với những bé sơ sinh, vốn có sức đề kháng kém, nếu nhiễm phải vi khuẩn lây bệnh truyền từ tay bố mẹ qua da bé thì khả năng nhiễm bệnh rất lớn. Bé sơ sinh quá nhỏ không đủ sức sẽ khó qua khỏi những bệnh nguy hiểm.

Hôn bé tới tấp

Khi mẹ trang điểm, mẹ đang bị cúm, mắc bệnh răng miệng, viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP, bị nhiễm virus Herpes… là lúc nguy cơ nhiễm bệnh cho trẻ rất lớn nếu tiếp xúc. Thông qua những nụ hôn, mẹ có thể truyền một trong số những bệnh này cho bé và gây ra hậu quả rất tai hại. Có không ít bé đã từng phải giành giật với sự sống sau những nụ hôn thần chết của người chết. Do đó, không những bố hay mẹ mà với những người ngoài, bé cũng cần được bảo vệ khỏi cách yêu thương này.

Lấy ráy tai cho bé

Thực chất ráy tai không phải chỉ là chất bẩn cần loại bỏ. Nó có thể ngăn bụi, côn trùng và bảo vệ màng nhĩ của bé. Nhiều bố mẹ cứ thấy con vừa ra ráy là lấy ngay vì sợ con ở dơ, sẽ sinh bệnh. Nhưng điều này không thực sự cần thiết. Da và sụn tai còn còn rất mỏng và mềm, dễ bị tổn thương. Nếu không khéo, hóa ra cách làm yêu thương này lại hại con bị viêm tai giữa, chảy máu, tổn thương màng nhĩ và cuối cùng là dẫn đến mất thính giác.

Dùng than sưởi cho bé sơ sinh

Câu chuyện của bé V.T.Ơ. (6 tháng tuổi, Nghệ An) được cấp cứu do bỏng 50% cơ thể ở các vùng mặt, chân, tay và miệng… là một bài học rất đắt mà bố mẹ bé phải trả cho sự sơ ý của mình. Do muốn sưởi cho con, bố mẹ đã đốt than sưởi ấm, chẳng may lửa bén và thiêu rụi hết gian phòng. Nếu cho rằng đó là tai nạn hy hữu thì chuyện các bé sơ sinh chết ngạt do ngộ độc khí CO2 khi nằm trong phòng ở cữ của mẹ cũng rất đáng để suy nghĩ. Có nhiều gia đình đốt than trong nhà và khóa kín cửa khiến mình ngạt và chết lúc nào không hay. Đây là những tai nạn rất thương tâm mà không ai muốn lặp lại.

Quấn con quá kỹ

Cho con trùm mũ kín, mặc đồ không hở cả ngón chân khi ở nhà. Rồi đến khi ra ngoài, lại trùm voan kín mít để ngăn bụi, chống nắng. Đây là những cách bảo vệ con theo cảm giác của các mẹ nhưng vô hình trung, nó lại làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, thậm chí gây khó thở, thở kém và suy hô hấp.

Lạm dụng thuốc trị biếng ăn

Con biếng ăn, bố mẹ sốt ruột, ra tiệm mua ngay cho con vài hộp thuốc trị biếng ăn và mang về cho con uống tháng này qua tháng nọ. Tưởng rằng đó là cách tốt nhất cho con nhưng đó lại là sai lầm. Thuốc biếng ăn một số là men tiêu hóa. Nếu dùng lâu dài sẽ khiến dạ dày bé không thể tự tạo ra men tiêu hóa và làm cho chứng biếng ăn thành ra bệnh lý, ngày một nặng. Ngoài ra, một số thuốc còn khiến trẻ bị tiểu khó, táo bón và khô miệng.

Đưa con đến nơi đông người

Trái với suy nghĩ nhốt con trong nhà, ủ ấp, nhiều bố mẹ thích đưa con đi đây đi đó. Nhưng nếu con còn quá nhỏ, hạn chế cho bé đến những nơi đông người, kể cả khu vui chơi trẻ em, đặc biệt là trong những mùa dịch bệnh lan tràn. Bé còn nhỏ, hệ miễn dịch yếu sẽ rất dễ nhiễm bệnh khi tiếp xúc với người bệnh, chạm tay vào vật có vi khuẩn, chơi những khu có quá nhiều bé trong giai đoạn ủ bệnh.

Mong rằng với những cách yêu thương này, bố mẹ biết sẽ không bao giờ mắc phải sai lầm này nữa nha!

Leave a Reply

Or