Chị em xôn xao bàn tán: Nhờ ông bà trông cháu nên biếu tiền hay tặng quà hợp lý?

Nhiều chị em mới đây đã cùng nhau bày tỏ quan điểm rằng, nếu nhờ ông bà trông cháu hãy trả công xứng đáng chứ đừng bóc lột ông bà không công. Nhưng điều đáng băn khoăn hơn cả là nên đưa tiền hay tặng quà hàng tháng mới đẹp cả tình cả lý, vui lòng cả đôi bên đây?

Câu chuyện bố mẹ đi làm để con ở nhà cho ông bà chăm bây giờ là chuyện vô cùng phổ biến. Nhiều ông bà về hưu có nhiều thời gian rảnh lại không có việc gì làm nên nhận việc trông cháu là điều hiển nhiên. Bởi việc này đem lại rất nhiều cái lợi cho vợ chồng trẻ. Nhờ ông bà chăm con đỡ mất công thuê người giúp việc, đỡ một khoản trả lương hàng tháng lại yên tâm con mình được chăm sóc tốt.

Nhưng suy cho cùng, bố mẹ chúng ta đã dành cả đời để vất vả nuôi nấng con cái trưởng thành. Đến khi tuổi cao, sức yếu thì họ cần được nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng thay vì tiếp tục lao động. Vì vậy, nếu nhờ ông bà chăm cháu thì nên trả lương cho ông bà, ngay cả khi ông bà không đòi hỏi.

Bàn luận về vấn đề này, mới đây trong một diễn đàn tâm sự, hội chị em đã bàn tán xôn xao về vấn đề “Nhờ ông bà trông cháu: Biếu tiền hay tặng quà hàng tháng mới là hợp lý”. Lướt qua một vòng comment, 70% ý kiến đều nghiêng về việc đưa tiền ở mức từ 3-5 triệu một tháng là phương án hợp lý nhất. Có điều kiện thì thỉnh thoảng mua thêm quà cáp biếu cho ông bà vui. Nếu ông bà từ chối không nhận thì mình nên tế nhị đưa ông bà tiền điện nước hoặc khi nhà có ma chay, cỗ hỏi thì đứng ra lo thay ông bà. Hình thức trả lương có thể tế nhị trong khoản biếu tiêu vặt, mua sắm các vật dụng cần thiết cho nhà của ông bà, chi trả 1 số hóa đơn…

FB G.H.L bình luận: “Tiền và cả quà nữa, tớ cũng gửi con cho ông bà ở quê. Bố mẹ ở Hà Nội tuần về hai lần, con 18 tháng. Con ở với bà 1 tháng gửi bà 3 triệu+5 trăm tiền thức ăn. Sữa bỉm hoa quả mình mua. Xà phòng+điện nước gửi riêng thêm mấy trăm. Có ma chay, cưới hỏi hay ai ốm đau mà bà phải đi thì đưa tiền cho bà. Cũng có lúc biếu riêng bà mấy trăm mua quần áo hoặc mình tự mua.”

FB B.H: “Biếu tiền đi, thỉnh thoảng mua thêm quà là hợp lý”.

FB N.D.H: “Hàng tháng đưa tiền nuôi con ăn uống sữa bỉm + biếu ông bà tiền tiêu là hợp lý”.

FB T.N bày tỏ quan điểm: “Bố mẹ chồng mình là người sĩ diện, lúc nào cũng tự hào con cái làm công ty lớn, có nhiều tiền nên đưa tiền cho bà chăm con thì bà không lấy. Vì thế mình không ép mà thỉnh thoảng biếu ông bà 1-2 triệu tiêu thôi. Tính ra cũng vào khoảng 3 triệu/tháng. Nhưng từ ngày đó, trong nhà có ma chay cỗ hỏi, hỏng hóc đồ gì thì ông bà đều gọi vợ chồng mình về trả tiền. Có hôm điều hòa hỏng ông đòi mua cái hiện đại hơn mình đưa 10 triệu. 2 tháng sau thì lò vi sóng hỏng, mình lại đưa 2 triệu. 1 tháng sau nhà có 5 cái đám cưới bà đòi mình đưa 5 triệu nữa tính cả tiền đi lại luôn. 6 tháng như thế tính ra mình đã đưa ông bà những 60 triệu bạc. Nên các mom tốt nhất ngay từ đầu đưa tiền sòng phẳng, ông bà không cầm cũng cố ép đi. Chứ cứ như nhà mình thuê giúp việc còn rẻ hơn.”

Image result for ông bà và cháu

“Bố mẹ chồng mình ở gần nhà nên nhận việc đưa đón, cho cháu ăn để hai vợ chồng yên tâm đi làm. Vì ông bà có điều kiện nên không bao giờ cầm một đồng nào của mình. Thỉnh thoảng mua cho ông bà cái này cái kia tẩm bổ hay đôi ba bộ quần áo thì bị quát là tiêu hoang, để đấy lo cho con…Mình cũng áy náy vì ông bà giúp nhiều mà chẳng báo hiếu được gì nên chờ đến Tết biếu ông bà 20 triệu ăn Tết vậy.” Mẹ G.I bình luận.

Cuối cùng, chị em cũng đồng ý rằng, biếu tiền hay tặng quà hàng tháng cũng nên tùy điều kiện, hoàn cảnh từng gia đình. Nhưng tốt nhất là nên biếu tiền để ông bà chi tiêu cho chủ động. Dù là lựa chọn phương án nào, chúng ta cũng nên xuất phát từ cái tâm của người làm con chứ đừng coi đây là hành động trả công cho ông bà như kiểu trả công cho giúp việc. Cũng đừng sòng phẳng đến mức nghĩ rằng đưa cho ông bà vài triệu để trông con là …hết nợ. Ân tình mà con cái nợ cha mẹ không thể đo đếm bằng vật chất được đâu.

CÔ TẤM | VTC News

Leave a Reply

Or