Chị em rộ mốt nhịn ăn 12 ngày giảm cân

Đây được gọi là phương pháp thanh lọc cơ thể đang được rất nhiều người theo đuổi, áp dụng.

Những tháng gần đây, nhiều chị em truyền tai nhau một phương pháp giảm cân mới có tên là “Thải độc bằng chanh” (Lemon detox). Đây là phương pháp thay hoàn toàn việc ăn bằng uống các loại hỗn hợp có tính giải độc cho cơ thể.

Thanh lọc cơ thể là gì?

Thanh lọc cơ thể là phương pháp tuân thủ nguyên tắc hạn chế tối thiểu việc hấp thu các chất độc, chất hóa học hay chất bảo quản từ thực phẩm. Tăng cường dưỡng chất, vitamin, chất xơ, nước để giúp giải độc cơ thể, giúp giảm cân và làm đẹp da. Những người thực hiện giảm cân detox tin tưởng rằng phương pháp này giúp thanh lọc cơ thể, giải trừ các độc tố tích tụ lâu ngày, do đó sẽ giảm được cân.

Rất nhiều chị em đã và đang theo đuổi phương pháp này.

 

Rất nhiều chị em đã và đang theo đuổi phương pháp này.

Không ít hội nhóm về thanh lọc cơ thể bằng chanh xuất hiện để chia sẻ cùng nhau.

Không ít hội nhóm về thanh lọc cơ thể bằng chanh xuất hiện để chia sẻ cùng nhau.

Tuy nhiên, với phương pháp thanh lọc cơ thể bằng chanh mà nhiều chị em đang chia sẻ cho nhau thì không chỉ hạn chế chất độc, chất hóa học vào cơ thể mà còn loại bỏ luôn cả tinh bột, thức ăn rắn. Họ chỉ tập trung vào việc uống nước chanh từ 6-12 cốc một ngày.

Thông thường, quá trình này sẽ kéo dài 12- 16 ngày bao gồm 3 ngày ease-in (ăn giảm khẩu phần dần), 10 ngày detox, 3 ngày ease-out (ăn tăng khẩu phần dần).

3 ngày ease-in được khuyên là:

– Nên kiêng rượu, cà phê và thêm đường vào khẩu phần ăn.- Chỉ nên ăn nhẹ và tăng cường rau, hoa quả tươi.- Người mới nhịn ăn nên bổ sung thêm nước (nước trắng hoặc nước hoa quả), nên uống tối thiểu 1,5 lít mỗi ngày.

10 ngày detox được khuyên:

+ Nước muối: Pha 1 lít nước với 15g muối biển. Uống ngay sau khi ngủ dậy để rửa sạch ruột. Khi mới bắt đầu, có thể sẽ phải vào toilet thường xuyên.

+ Nước chanh: 2 lít mỗi ngày. Định lượng: 700ml nước + 3 trái chanh + 4 muỗng canh maple syrup + 2 lượt rắc ớt bột để được 1 bình nước chanh. Mỗi ngày uống 3 bình. Có thể uống thêm trà thảo mộc nếu thấy đói.

3 ngày ease-out được khuyên là:

– Trở lại chế độ ăn nhẹ 2–3 ngày, thêm chất đạm với số lượng tăng dần để cơ thể thích nghi dần.- Vẫn nên uống nhiều nước và tránh các đồ ăn nhiều chất béo, đồ xào, rán, các loại nước có ga để việc nhịn ăn có hiệu quả tốt nhất.

Thanh lọc cơ thể có tác dụng như thế nào?

Theo bác sĩ Đỗ Đức Ngọc, một trong những người đưa phương pháp detox bằng chanh về Việt Nam: “Nhịn ăn để thanh lọc cơ thể trong 12 ngày chính là làm cho các tế bào ung thư bị bỏ đói, thêm vào phương pháp hít thở (ăn không khí) làm tăng hồng cầu và giúp khí huyết tuần hoàn khắp cơ thể phục hồi lại các tế bào khỏe, tăng khả năng miễn nhiễm phòng chống bệnh tật, giúp phục hồi các cơ co bóp tống độc ra ngoài bằng đường tiêu tiểu, thì dấu hiệu ung thư sẽ từ từ biến mất”.

Trong thế giới động vật, khi bị thương (bệnh), con thú không ăn uống gì và rồi nó tự lành bệnh. Nhịn ăn, theo những người tin vào trường phái chữa bệnh tự nhiên, là việc con người tự làm chủ với chính mình, là bác sĩ thật sự của cơ thể và hiểu rõ mình nhất.

Như vậy, phương pháp nhịn ăn còn được coi là vừa có tác dụng giảm cân, đẹp da vừa giúp đầu óc thanh thản, vị giác nhạy bén hơn, thân thể nhẹ nhàng, các cơ quan trong cơ thể không phải làm việc nhiều… Do đó mà cơ thể có thể khỏe mạnh tự nhiên mà không cần dùng đến thuốc.

Việc nhịn ăn nhiều ngày, chỉ uống nước chanh có gây ra tác hại gì không?

Mới đây, chúng tôi ghi nhận một vài trường hợp đã đi cấp cứu tại bệnh viện Hà Nội khi theo đuổi phương pháp này. Cụ thể, chị Nguyễn P.L (24 tuổi) sau khi thực hiện phương pháp thanh lọc cơ thể bằng chanh trong 4 ngày đã giảm được 3kg. Nhưng đến ngày thứ 5 thì thấy choáng váng đầu óc và lịm dần. Sau đó gia đình phải đưa chị đến bệnh viện Hồng Ngọc cấp cứu.

Chị Nguyễn P.L đã uống mỗi sáng một bát nước chanh 1 lít như thế này.

Chị Nguyễn P.L đã uống mỗi sáng một bát nước chanh 1 lít như thế này.

Theo TS.BS Trần Thị Minh Hạnh (phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM) cần phải hết sức thận trọng với việc nhịn ăn để thanh lọc cơ thể, chữa bệnh vì chưa có những nghiên cứu khoa học chính thức về vấn đề này. Chúng ta cũng chưa có bằng chứng khoa học nào về việc cải thiện hay suy giảm sức khỏe từ việc nhịn ăn. Vì thế, tùy thể trạng của từng người cụ thể để điều chỉnh cách ăn uống và dung nạp dinh dưỡng một cách hợp lý, mọi người không nên áp dụng đại trà việc nhịn ăn.

Chưa hết, việc nhịn ăn theo cách này có thể khiến bạn bị mệt mỏi, đau đầu và luôn trong tình trạng phải đi vệ sinh, điều này rất bất tiện cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Ai là người có thể thực hiện phương pháp này?

Thực tế, phương pháp thanh lọc này đến từ những người tập khí công. Bởi bên cạnh việc nhịn ăn thanh lọc cơ thể, họ còn thực hiện phương pháp hít thở, ngồi thiền, cân bằng trọng lượng cơ thể, cân bằng huyết áp… Còn hầu hết chúng ta vẫn phải làm việc hàng ngày nhưng khi thanh lọc cơ thể lại không đủ năng lượng làm việc, dẫn đến đau đầu mệt mỏi.

Không phải ai cũng có thể theo đuổi phương pháp lemon detox.

Không phải ai cũng có thể theo đuổi phương pháp lemon detox.

Vì vậy, hết sức lưu ý khi sử dụng phương pháp này:

– Không áp dụng vào những ngày ‘đèn đỏ’

– Không nên tập thể dục trong quá trình detox

– Không áp dụng khi sức khỏe và tinh thần chưa ổn định, bởi khi ăn kiêng detox bạn có thể rơi vào trạng thái có cảm giác thèm ăn “mãnh liệt”, dẫn đến việc ăn bù và ăn uống quá tải. Một số người còn bị rối loạn ăn uống, đau bụng, đi ngoài, táo bón, trầm cảm…

– Ăn kiêng detox lành mạnh, để tránh việc bị sốc khi cơ thể chưa quen với chế độ giảm cân này, bạn có thể loại bỏ dần dần một số chất ra khỏi bữa ăn hàng ngày trước khi thực hiện detox, không nên ép buộc cơ thể bởi nó có thể sẽ mang đến hiệu quả không mong muốn.

Theo Eva

2 thoughts on “Chị em rộ mốt nhịn ăn 12 ngày giảm cân

Leave a Reply

Or