Chỉ đau bụng sau sinh, mẹ đau đớn phải cắt cụt chân tay vì nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người”

Những ngày tháng đón con đầu lòng của bà mẹ này đã biến thành cơn ác mộng khi cô nhận tin phải cắt bỏ tay chân.

Sau 9 tháng “mang nặng” và ca vượt cạn đầy khó khăn, chắc hẳn bà mẹ nào cũng cảm thấy hạnh phúc khi cuối cùng cũng đón được “thiên thần” khỏe mạnh. Vậy nhưng với Lindsey Hubley (33 tuổi, sống tại Nova Scotia, Canada) và chồng, những tháng ngày sau sinh bỗng trở thành “cơn ác mộng” bởi biến chứng khủng khiếp đã xảy ra với cô.

Lindsey sinh con trai đầu lòng Myles vào ngày 2/3 và ca sinh diễn ra hoàn toàn suôn sẻ. Vài ngày sau sinh, Lindsey cảm thấy đau bụng và báo lại với bác sĩ nhưng vị bác sĩ này chỉ cho cô thuốc nhuận tràng để đi vệ sinh dễ hơn.

chi dau bung sau sinh, me dau don phai cat cut chan tay vi nhiem "vi khuan an thit nguoi" - 1

Ca sinh của Lindsey diễn ra suôn sẻ, hai mẹ con đều khỏe mạnh và được về nhà sớm.

Vậy nhưng vài ngày sau, vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn khi phần chân và cẳng tay của Lindsey dần chuyển sang màu xanh xám. Khi nhập viện, cô được xác định bị nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người”. Thực tế đây là bệnh nhiễm khuẩn nghiêm trọng, ăn lan nhanh chóng ra các mô tế bào và dẫn đến hoại tử. Tình hình nhiễm trùng của Lindsey rất nghiêm trọng, chúng gây ra các cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu đến các chi nên tay chân của cô không thể giữ lại.

“Đến tận bây giờ tôi vẫn không thể chấp nhận sự thật này. Có những ngày tôi tỉnh dậy, nhìn xuống tay chân mình và tự hỏi tại sao điều này lại xảy ra với tôi. Mọi thứ cứ như một cơn ác mộng vậy”, Lindsey tâm sự.

Hiện tại, gia đình Lindsey đang tiến hành kiện trung tâm y tế nơi cô sinh con. Theo cáo buộc, Lindsey bị nhiễm trùng là do các bác sĩ đã để sót một phần nhau thai trong cơ thể cô sau khi sinh và xử lý không triệt để vết thương do rách tầng sinh môn. Vi khuẩn đã xâm nhập qua những vết thương này và khiến cô bị hoại tử tay chân.

chi dau bung sau sinh, me dau don phai cat cut chan tay vi nhiem "vi khuan an thit nguoi" - 2

Lindsey không thể ngờ mình phải cắt bỏ tay chân vì nhiễm khuẩn sau sinh.

Ngoài ra, cô còn bị suy thận và phải cắt bỏ tử cung. Điều này đồng nghĩa với việc cô sẽ không thể có thêm con và phải phẫu thuật ghép thận trong tương lai. Lindsey cho rằng nếu các bác sĩ kiểm tra kĩ càng hơn khi cô phàn nàn chuyện đau bụng thì có thể dễ dàng phát hiện ra cô đang bị vi khuẩn nguy hiểm tấn công.

Việc mất chân tay và thường xuyên phải đi lọc máu ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của Lindsey và gia đình. Cô bị hạn chế trong việc chăm sóc con cái và gánh nặng kinh tế đang dồn hết lên vai chồng.

chi dau bung sau sinh, me dau don phai cat cut chan tay vi nhiem "vi khuan an thit nguoi" - 3

Cuộc sống của gia đình Lindsey bị ảnh hưởng nặng nề từ sau khi cô bị bệnh.

Chia sẻ câu chuyện của mình, Lindsey hy vọng các bà mẹ sau sinh chú ý hơn đến từng thay đổi trong cơ thể mình để không ai phải trải qua tình huống đau đớn như cô và gia đình nữa.

Nhiễm trùng hậu sản – tai biến sản khoa nguy hiểm chết người

Theo Bác sĩ Vũ Văn Khanh – Phó trưởng khoa Đẻ, Bệnh viện Phụ sản TW, nhiễm khuẩn hậu sản là một trong những tai biến sản khoa thường gặp và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở mẹ trong các tai biến sản khoa. Nhiễm khuẩn hậu sản là các nhiễm khuẩn xuất phát từ bộ phận sinh dục và thâm nhập vào cơ thể người phụ nữ bằng cách ngược dòng âm đạo. Sản phụ bị nhiễm khuẩn sau sinh do nhiều nguyên nhân như:

– Sản phụ bị sót nhau.

– Trong quá trình sinh con và làm thủ thuật môi trường không vô khuẩn, các trang thiết bị y tế không vô khuẩn.

– Vệ sinh âm đạo của sản phụ sau sinh kém.

– Sau đẻ non, đẻ thai lưu.

– Tiền sử sản phụ từng sảy, nạo, hút thai nhiều lần.

Cũng theo bác sĩ, một số dấu hiệu để nhận biết sản phụ bị nhiễm khuẩn sau sinh là:

– Sản phụ bị băng huyết, đây là tai biến sản khoa hay gặp nhất và có nguy cơ trong 20-24 giờ sau sinh. Triệu chứng của băng huyết là sản phụ chảy máu nhiều, cơ thể bị choáng, mặt xanh xao, khát nước và ra nhiều mồ hôi.

– Mẹ bị nhiễm khuẩn ở vùng tầng sinh môn sẽ làm cho âm hộ phù nề, sưng to, vết khâu ở tầng sinh môn có mủ.

– Mẹ bị nhiễm khuẩn ở tử cung ra nhiều dịch có mùi hôi thối, thậm chí ra máu. Bình thường sản dịch không bao giờ có mủ nhưng khi chảy qua âm đạo, âm hộ, sản dịch mất tính chất vô khuẩn và có thể bị nhiễm các vi khuẩn gây bệnh. Trong trường hợp sản phụ bị nhiễm khuẩn, sản dịch sẽ có mùi hôi, khó chịu.

– Sau sinh khoảng 1 tuần sản phụ bị sốt cao <39 độ C, khó chịu mệt mỏi trong cơ thể, da xanh.

Theo Eva

Leave a Reply

Or