Chỉ cần tắm nước dừa thường xuyên, da trẻ sẽ trở nên trắng trẻo?

Theo quan niệm dân gian, sau khi sinh, muốn con da trắng, xinh đẹp thì trong một tháng đầu nên tắm nước dừa. Tắm nước dừa không chỉ giúp da trắng mà còn dưỡng da mền mại hơn.

Uống nước dừa, tắm nước dừa có giúp da trắng hơn?

Cả bố và mẹ đều da tối màu, để cải thiện nước da cho con gái, chị Nguyễn Hải Linh ( Hà Đông, Hà Nội) chăm chỉ uống nước dừa khi mang thai. Chị Hải Linh còn mua dừa tích trong nhà để khi con ra đời sẽ tắm cho con với hy vọng giúp da con trắng hơn. Theo chị Hải Linh, kinh nghiệm dân gian cho biết tắm nước dừa sẽ giúp cho da trẻ được nuôi dưỡng vì có rất nhiều dưỡng chất từ đó giúp cải thiện sắc tố của da.

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện y học ứng dụng Việt Nam giải thích: nước dừa là một loại nước uống dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của thai phụ. Nhưng tắm nước dừa giúp cho da trẻ sơ sinh trắng hơn chỉ là lời khuyên truyền miệng chưa có một kiểm chứng khoa học nào xác nhận. Nước dừa có thể giúp dưỡng ẩm cho da nhưng cho tới nay chưa có nghiên cứu nước dừa giúp làm dịu rôm. Nước da của con người trắng hay không là do yếu tố sắc tố quyết định, tắm bằng nước dừa hay nước lá chỉ là giải quyết vấn đề tâm lý.

Chỉ cần tắm nước dừa thường xuyên, da trẻ sẽ trở nên trắng trẻo? - Ảnh 1.

Tắm nước dừa giúp cho da trẻ sơ sinh trắng hơn chỉ là lời khuyên truyền miệng chưa có một kiểm chứng khoa học nào xác nhận (Ảnh minh họa).

Trái lại, tắm nước dừa cho trẻ còn tiềm ẩn một số nguy cơ. “Nước dừa là một sản phẩm dinh dưỡng giàu chất đạm, đường, khi dùng tắm cho trẻ nếu không tắm sạch sẽ gây nguy hại cho trẻ. Tắm nước dừa nguyên chất có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi phát triển trên da gây ra những bệnh lý nghiêm trọng về da thậm chí bội nhiễm vi khuẩn”, bác sĩ Sơn nói.

Khi tắm nước dừa cho trẻ nhỏ cần phải tắm lại với nước sạch. Cha mẹ cần lưu ý không tắm nước dừa khi da trẻ có mụn và trên da có vết xước, sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển gây hại cho da.

Bà bầu uống nước dừa khi mang thai như thế nào cho tốt

Trong thai kỳ, uống nước dừa sẽ giúp giảm bớt được một số triệu chứng khi mang thai như: mệt mỏi, mất nước, co thắt cơ, chuột rút, cải thiện tuần hoàn máu và huyết áp. Nước dừa còn tốt cho đường tiêu hóa, làm giảm chứng buồn nôn, trào ngược acid và táo bón. Uống nước dừa trong thời kỳ mang thai sẽ bù đắp được nhu cầu nước tăng lên trong thai kỳ, cung cấp điện giải giúp ổn định huyết áp.

Chỉ cần tắm nước dừa thường xuyên, da trẻ sẽ trở nên trắng trẻo? - Ảnh 2.

Uống nước dừa trong thời kỳ mang thai sẽ bù đắp được nhu cầu nước tăng lên trong thai kỳ, cung cấp điện giải giúp ổn định huyết áp.

Bác sĩ Sơn phân tích thêm: “Trong nước dừa có rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho quá trình mang thai như: nước, protein, đường, sắt, photpho, natri, vitamin C, B1, B2, B3, B6, chất xơ, canxi, magiê, kali, kẽm, folate… Khi dùng nước dừa không nên lạm dụng, tuyệt đối không dùng nước dừa uống thay nước bởi nước dừa không phải là một loại đồ uống chứa tất cả dinh dưỡng cần thiết cho thai kỳ”.

Ngoài ra, các bà bầu cần lưu ý một số điều sau khi uống nước dừa: nên dùng dừa tươi có màu xanh thay vì dừa già có vỏ nâu. Người bị dị ứng với nước dừa thì không nên cố dùng. Nước dừa sau khi rót ra từ quả cần phải uống ngay.

Còn theo Đông y, không nên uống nước dừa trong 3 tháng đầu của thai kỳ vì có thể làm tăng cảm giác nghén. Nước dừa lạnh cũng có nguy cơ gây sảy thai.

Bác sĩ Sơn cho hay nước dừa không chỉ tốt cho thai phụ mà còn tốt cho trẻ nhỏ.

Đối với thai phụ: Nước dừa giúp cải thiện chức năng thận, cải thiện tiêu hóa, lợi tiểu, cung cấp chất điện giải và các vi chất, làm dịu ợ nóng và táo bón, giảm acid dạ dày, bảo vệ chống nhiễm trùng, cải thiện sức khỏe tim mạch, tình trạng huyết áp, duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và kiểm soát mỡ thừa, ngăn ngừa tình trạng thiếu nước khi mang thai, cung cấp năng lượng, cải thiện mức nước ối, tăng cường hệ thống miễn dịch.

Đối với trẻ nhỏ: Uống nước dừa giúp tăng tốc độ tăng trưởng của thai nhi, cung cấp các chất dinh dưỡng, cung cấp nước và dưỡng ẩm cho trẻ, bổ sung khoáng chất và nước khi trẻ bị tiêu chảy, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng và các bệnh khác ở đường tiêu hóa, giảm các dấu hiệu dị ứng, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực do sốt gây ra, cung cấp chất xơ cho trẻ.

 

 Ngọc Minh / Theo Trí Thức Trẻ

Leave a Reply

Or