Chỉ cần ăn những thực phẩm này bạn sẽ không bao giờ bị muỗi cắn và bị sốt xuất huyết

Chắc chắn các chị sẽ vô cùng lo lắng khi biết dịch sốt xuất huyết đang bùng phát dữ dội như thế nào. Hiện tại đã có hơn 50 nghìn người mắc bệnh này do chủ quan và không biết cách điều trị.

Giữa tâm bão này tốt nhất là chúng ta nên phòng còn hơn ngồi đợi nó tấn công các chị ạ. Vậy làm thế nào để không bị muỗi đốt và không còn lo sợ sốt xuất huyết. Bí kíp ở đây nè, dễ lắm ai cũng có thể làm được luôn đấy các chị ạ.

Tuy theo cơ địa của mỗi người, từ những vết chích của loài côn trùng nhỏ bé như muỗi, chúng ta cũng có thể mắc bệnh sốt xuất huyết hoặc bệnh sốt rét, là những bệnh lý khi trở nặng thì có tỷ lệ tử vong cao trên thế giới.

Cũng như con người, muỗi thường đi kiếm ăn vào thời điểm sáng sớm hay chiều tối. Còn chúng ta, muốn ngăn ngừa muỗi đốt thì nên có chế độ ăn uống hợp lý sẽ nâng cao khả năng miễn dịch đối với bất kỳ loại bệnh nào và sốt xuất huyết cũng vậy.

thuc-pham-giau-vitamin
Vitamin B1, C và E có thể ngăn ngừa tình trạng muỗi “tân công” cho chúng ta.

Bổ sung vitamin B1 (còn gọi là thiamin): Loại vitamin này có thể ngừa muỗi chích nhờ tính năng như một loại thuốc chống muỗi. Sau khi dùng vitamin này, da sẽ tạo ra một loại mùi làm muỗi không thích. Cho nên, chúng ta nên dung nạp khoảng 75-150mg vitamin B1 mỗi ngày để ngằn ngừa muỗi đốt.

Chúng ta có thể tìm thấy vitamin B1 vitamin này trong những thực phẩm như gạo, lúa mì, mật mía, rau cải xanh, bí đao, măng tây, và đậu trắng…

Bổ sung Vitamin C (ascorbic acid):
Vitamin C giúp kích thích sự tăng sinh các tế bào bạch cầu chống lại các bệnh truyền nhiễm, làm giảm viêm và đau do côn trùng đốt. Đồng thời, nó còn ngăn ngừa những vết chích của côn trùng, làm lành vết thương trên da.

Vitamin C có trong các loại quả mọng như chanh, cam, bưởi, kiwi, ca chua, việt quất và một số loại rau như bông cải xanh, củ cải trắng, bắp cải, cải xoăn, ớt chuông…

Bổ sung Vitamin E: Vitamin E là một chất kháng oxy hóa, giúp ngăn chận các gốc tự do làm da nhanh lão hóa, gây nếp nhăn trên da. Loại vitamin này còn tạo ra hồng huyết cầu, tăng cường sự phát triển các tế bào da mới bằng cách cải thiện tuần hoàn máu. Vitamin E được xem là một trong những cách tốt nhất để phòng tránh vết chích của côn trùng, có thể giảm sưng do muỗi đốt.

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin E là bắp, hạt hướng dương, đu đủ, cà chua, bơ và các loại rau như: củ cải, rau cải xanh, rau chân vịt, bông cải xanh…

Ngoài việc bổ sung vào thực phẩm những món ăn tốt cho sức khỏe, đuổi muỗi tránh xa thì các mẹ cũng nên chủ động loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, bọ gậy và phòng chống muỗi đốt. Nếu ngại mua các loạt thuốc xịt thì có thể tìm đến tinh dầu sả, hoa hay cam để đuổi muỗi. Hay các mẹ cũng có thể tự chế loại xịt thân thiện môi trường với nguyên liệu từ tỏi. Chỉ cần đun khoảng 6-7 nhánh tỏi và đập dập cùng 250ml nước. Dùng hỗn hợp này xịt vào những nơi muỗi thường ẩn nấp.

Đồng thời, chúng ta phải luôn dùng màn đi ngủ bất cứ thời gian nào, kể cả ban trưa và nhất là các bé nhỏ nhe các mẹ. Ngoài ra, bạn cũng cần mặc quần áo dài để muỗi không còn có cơ hội tiếp xúc với da để hút máu truyền bệnh.

Nếu như nghi ngờ mình hay người thân đang bị sốt xuất huyết thì chúng ta phải lưu ý những điều sau nhé:

Đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế để khám, điều trị. Nếu bị nhẹ có thể chăm sóc tại nhà, cụ thể là.

– Nằm nghỉ ngơi.

– Cho uống nhiều nước, có thể cho uống dung dịch Oresol, nước trái cây càng tốt. Cho ăn nhẹ: cháo, súp, sữa.

– Dùng thuốc hạ sốt (không dùng aspirin để hạ sốt), chườm mát.

Theo dõi liên tục, nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu xuất huyết nào hoặc diễn biến nặng hơn (li bì, bứt rứt, vật vã, chân tay lạnh, đau bụng, nôn nhiều) cần đưa ngay đến bệnh viện.

 Theo WTT

Leave a Reply

Or