Chi 2 triệu/ tháng mua sữa bỉm cho con, mẹ trẻ kêu than, dân mạng liền đáp trả bất ngờ

Trong khi bà mẹ trẻ cho rằng số tiền mình chi ra trong tháng 5 vừa qua quá nhiều thì các mẹ khác lại cho rằng đó là hợp lý, thậm chí chi tiêu quá ít cho tiền sữa bỉm của con.

Câu chuyện chi tiêu trong gia đình luôn là việc khiến nhiều mẹ phải băn khoăn, đau đầu. Đặc biệt là đối với các gia đình con nhỏ, việc chi tiêu các khoản từ bỉm sữa đến học hành sẽ tốn rất nhiều. Đó là lý do mà đã từng có rất nhiều chị em thường không biết cân đối chi tiêu như thế nào cho tiết kiệm, thường nhờ đến sự trợ giúp của những bà mẹ có kinh nghiệm hơn.

Trên một diễn đàn có nhiều chị em phụ nữ, mẹ bỉm sữa nuôi con nhỏ, bà mẹ trẻ có tài khoản facebook G.S chia sẻ câu chuyện chi tiêu của gia đình, trong đó chị là người chi tiêu chính cũng là người có thu nhập chính. Theo G.S, trong lúc rảnh rỗi chị đã ngồi hạch toán lại chi tiêu của cả gia đình bao gồm 3 người (2 vợ chồng và 1 con nhỏ 14 tháng) trong tháng 5 vừa qua.

chi 2 trieu/ thang mua sua bim cho con, me tre keu than, dan mang lien dap tra bat ngo - 1

Chi tiêu trong gia đình chị G.S.

Điều khiến chị băn khoăn, thậm chí “stress” là gia đình có 3 người, mặc dù chị đã cố gắng chi tiêu thật tiết kiệm nhưng chi phí của tháng đã hết từ 8 – 15 triệu đồng. Kết quả là không tiết kiệm được là mấy, trong khi đó nguồn thu nhập chính đến từ chị, còn chồng đang trong khoảng thời gian gây dựng sự nghiệp.

Trong các khoản chi tiêu đó, khoản nhiều nhất anh chị chỉ dành cho bỉm sữa và đồ ăn của con là 1.950 nghìn đồng, gần 2 triệu đồng. Như vậy, mỗi ngày chị chỉ chi tiền bỉm và đồ ăn cho con hơn 60 nghìn. Chị khá lo lắng nên đã chia sẻ hạch toán chi tiêu tháng 5 của gia đình và nhờ các bà mẹ có kinh nghiệm khác chỉ cách chi tiêu sao cho tiết kiệm hơn.

Tuy nhiên, trước sự lo lắng của chị G.S, nhiều mẹ bỉm sữa lại tỏ ra khá đồng cảm và an ủi chị rằng “như thế là bình thường, thậm chí là quá ít”.

chi 2 trieu/ thang mua sua bim cho con, me tre keu than, dan mang lien dap tra bat ngo - 2

Nhiều mẹ cho rằng chị chi tiêu như thế là quá dè sẻn. (Ảnh minh họa)

Bởi như theo tính toán của các mẹ bỉm sữa, với những gia đình nuôi con nhỏ, một tháng chi tiêu gần 2 triệu tiền sữa và tiền ăn dặm là quá ít. Có những gia đình riêng tiền sữa cho con cũng đã gần 2 triệu, thậm chí là hơn số đó, tùy thuộc vào loại sữa mà mẹ mua cho con là nhập khẩu hay sữa trong nước.

Ôi bạn đừng lo lắng quá, nếu nhà bạn chi tiêu như thế là cũng hợp lý, không phải nhiều đâu. Vì như nhà mình đây này, riêng khoản tiền ăn của con đã rơi vào khoảng 3 triệu trong đó bao gồm sữa 2 triệu, quà vặt cho con, hoa quả… Trong khi đó con mình không còn đóng bỉm nữa, còn con bạn bạn phải mua bỉm nữa mà mất có gần 2 triệu nghĩa là bạn đã dè sẻn lắm rồi. Đừng lo quá”, bà mẹ Tú Linh nhận định.

“Mom này chi tiêu sao mà khéo thế, nhà mình cũng một con nhỏ 12 tháng nhưng riêng tiền sữa mình đã tiêu hết 5 triệu/ tháng rồi. Có điều con mình ăn sữa nhập khẩu, chắc cũng đắt hơn nhà mom là phải“, mẹ Mai Loan cũng đồng quan điểm với mẹ Tú Linh.

Bà mẹ Hồng Ngọc phân tích kĩ hơn: “Theo quan điểm của mình, nhìn chung các khoản bạn chi tiêu cũng không phải là quá nhiều, cũng không phải là đã hợp lý. Tính tổng các khoản phụ phí khác một tháng nhà bạn chi vào khoảng 10 triệu là vừa (vì tháng vừa rồi đi du lịch mất 5 triệu mà). 10 triệu cho gia đình 3 người, đặc biệt con bạn đang ở giai đoạn phát triển, cần uống sữa và bổ sung các món ăn nhiều chất cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, theo mình thì bạn có thể bớt những khoản không cần thiết (nếu cần tiết kiệm) như quần áo, giày dép cho vợ và chồng; đồ chơi cho con (mua ít thôi)… ngoài ra các khoản khác như gas, chén bát… thì mua một lần dùng được mấy tháng mà. Mom không cần quá lo lắng, tháng này bù tháng sau. Bớt đi những cái không cần thiết, cái nào cần hãy chi để tiết kiệm hoặc chi vào việc nuôi con là tốt nhất”.

Bên cạnh đó cũng có rất nhiều các bà mẹ bỉm sữa khác chia sẻ các khoản chi tiêu của gia đình mình ít hơn hoặc cao hơn thế. Tuy nhiên, thiết nghĩ việc chi tiêu nhiều hay ít còn phụ thuộc vào hoàn cảnh từng gia đình. Vì thế, mỗi bà mẹ bỉm sữa hãy nhìn vào thực tế cuộc sống của mình để tự biết cách cân đối chi tiêu sao cho hợp lý nhất.

Theo Chi Chi (Khám Phá)

Leave a Reply

Or