Chế độ thai sản khi đã thôi việc

Tôi bị công ty cho nghỉ vì vi phạm quy định công ty sinh con trước thời hạn cam kết 3 năm. Vậy xin hỏi tôi có được hưởng bảo hiểm thai sản không ạ? 

Tôi dự sinh cháu vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11/2014. Tổng thời gian tôi đóng bảo hiểm được 2 năm 9 tháng, tuy nhiên cơ quan tôi mới chuyển qua chỉ đóng bảo hiểm cho tôi bắt đầu từ tháng 5/2013. Ngày 2/5/2014, tôi bị cơ quan này cho nghỉ vì vi phạm quy định công ty sinh con trước thời hạn cam kết 3 năm. Vậy xin hỏi tôi có được hưởng bảo hiểm thai sản không ạ? Các thủ tục giấy tờ để hưởng chế độ thai sản. (Lan)

che-do-thai-san1

Trả lời:

Điều 28 Luật BHXH quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi;

d) Người lao động đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản.

2. Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.  

Đối với trường hợp của bạn, thời gian 12 tháng trước khi sinh con được tính từ tháng 11/2013 đến tháng 10/2014. Trong đó, thời gian bạn đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 5/2013 đến tháng 4/2014 là 06 tháng. Như vậy, bạn đủ điều kiện để được hưởng chế độ thai sản.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sinh con của người lao động không còn quan hệ lao động (quy định tại Điều 53 Nghị định số 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật BHXH về bảo hiểm xã hội bắt buộc) gồm có:

a)     Sổ BHXH;

b)    Bản sao Giấy chứng sinh hoặc bản sao Giấy khai sinh của con.

Bạn mang hồ sơ này đến nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận, huyện nơi bạn đang cư trú.

Chuyên viên pháp lý Mai Phương
Bộ Tư pháp

Theo Vnexpress

Leave a Reply

Or