CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG TỐT NHẤT DÀNH CHO CHỊ EM PHỤ NỮ NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ

Những năm tháng đầu đời của trẻ hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ. Do đó, chế độ dinh dưỡng dành cho phụ nữ cho con bú đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự phát triển của con sau này cả về mặt thể chất và trí não. Dưới đây là chia sẻ từ các chuyên gia dinh dưỡng mà mẹ có thể học.

1. Nên ăn uống thế nào để có đủ lượng sữa cho trẻ bú?

Theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa sản, nhi thì chế độ ăn uống hợp lý dành riêng cho các bà mẹ đang trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ nên đáp ứng như sau:

Mỗi ngày nên có 3 bữa ăn chính cùng với 3 bữa phụ, giúp cơ thể thu nạp một cách tối đa các chất dinh dưỡng. Hơn nữa khi trẻ bú thường xuyên, mẹ sẽ nhanh bị đói từ đó cần bổ sung nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày để không bị thiếu hụt lượng sữa cho trẻ. Các mẹ có thể bổ sung chất dinh dưỡng vào cơ thể mình bằng những món luộc, hấp, nấu và hạn chế chiên, nướng rán và đồ ăn nhiều dầu mỡ.

Nên giữ một chế độ ăn điều độ và vừa phải. Tránh tình trạng có ngày ăn uống quá độ, có ngày bỏ bữa như thế vừa ảnh hưởng đến sức khỏe vừa khiến cân nặng khó kiểm soát.

Trong khẩu phần ăn uống hàng ngày của các mẹ đang trong giai đoạn cho con bú thì nên tăng cường rau xanh, rau khoai lang, mồng tơi và các loại hoa quả như: chuối, cam, đu đủ… không những có tác dụng cung cấp vitamin, chất khoáng cho cơ thể mà còn tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón cho cả mẹ và con hiệu quả.

Nên chia nhiều bữa nhỏ trong ngày

2. Những thành phần dinh dưỡng cần thiết tốt cho cả mẹ và bé

Axit folic: Giữ vai trò cho quá trình tăng trưởng và phát triển toàn diện. Axit folic là loại vitamin thiết yếu mà mẹ cần phải bổ sung mỗi ngày. Đồng thời nó cũng là giải pháp giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Những thực phẩm chứa nhiều axit folic như: các loại rau lá xanh, gan động vật, sữa, ngũ cốc…

Kẽm: Có thể tìm thấy kẽm trong các thực phẩm như hạt hạnh nhân, hạt điều, thịt nạc, hải sản…Bổ sung kẽm mỗi ngày có tác dụng tăng khả năng miễn dịch và cải thiện tinh thần cho phụ nữ sau sinh, từ đó giúp đảm bảo chất lượng tốt cho nguồn sữa.

Omega 3 (DHA & EPA): Omega 3 không những tốt cho phụ nữ mang thai mà còn là thần dược dành cho các bà mẹ đang trong quá trình cho con bú. Đối với mẹ, đây là chất có thể hỗ trợ giúp mẹ kiểm soát tình trạng cân nặng sau sinh và giúp phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ cho trẻ.

Mỗi ngày mẹ cần thu nạp tối thiểu 200mg omega 3 có từ hải sản, thịt gà, quả óc chó, trứng, cá…

Omega 3 có nhiều trong cá

Sắt

Theo khuyến cáo, những bà mẹ đang cho con bú cần phải hấp thụ các thức ăn chứa nhiều sắt như thịt đỏ, rau, lá xanh… bởi chúng có vai trò vô cùng quan trọng trong việc sản xuất sữa, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu và giúp nhanh chữa lành vết thương cho mẹ.

Canxi

Canxi có tác dụng chuyển hóa vitamin D thành xương để giúp bé phát triển về mặt thể chất sau này. Trong những năm tháng đầu đời, việc bổ sung càng nhiều canxi cho mẹ sẽ vô cùng có lợi vì không những tốt cho sức khỏe của mẹ mà còn đảm bảo sự phát triển cho trẻ nhỏ.

Bổ sung canxi giúp xương khỏe mạnh

Các loại vitamin

Ngoài các nguồn dưỡng chất quan trọng trên thì sự có mặt của những loại vitamin là không thể thiếu, đặc biệt là vitamin B, C và E. Chúng có tác dụng đẩy nhanh quá trình phân chia tế bào, chống oxy hóa từ đó giúp tăng trưởng.

Uống đủ nước và chất lỏng

Nước là thành phần chính cấu tạo nên nguồn sữa mẹ, mỗi ngày chị em nên cung cấp đủ từ 2-2.5 lít nước ấm để tăng cường lượng sữa. Ngoài ra bạn cũng có thể thay bằng những thức uống lỏng khác như canh, sữa, nước trái cây để mang lại sự thoải mái cho cơ thể mà không bị gượng ép áp lực bởi việc uống quá nhiều nước.

3. Mẹ cho con bú không nên ăn gì?

Bên cạnh thực đơn nên phải có cho chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ cho con bú thì các bà mẹ cần phải ghi nhớ tuyệt đối tránh xa một số thực phẩm sau:

– Nói không với các chất kích thích như rượu, bia, cà phê trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ. Bởi những chất này sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng nguồn sữa, ảnh hưởng hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

– Đồ ăn cay, chua ,mặn, chứa nhiều dầu mỡ cũng nằm trong danh sách cấm mà các mẹ cũng nên lưu tâm.

– Nếu quan sát thấy em bé có bất kỳ phản ứng với thực phẩm nào thì mẹ lập tức ngưng sử dụng loại thực phẩm đó trong suốt thời gian dài.

Khi thấy bé phản ứng với bất cứ thực phẩm nào thì nên dừng ngay lập tức

Dinh dưỡng cho phụ nữ cho con bú là yếu tố quyết định hàng đầu đến sự phát triển của trẻ nhỏ trong suốt thời gian đầu đời. Hãy là một người mẹ thông minh để biết đâu là những thực phẩm tốt và không tốt cho quá trình lớn lên của con để bổ sung hợp lý nhé! Sức khỏe cho mẹ, dinh dưỡng cho bé là niềm hạnh phúc cho cả gia đình!

Sheevn

Leave a Reply

Or