Chế độ dinh dưỡng đủ chất cho mẹ bầu mang thai 3 tháng giữa

Ba tháng giữa thai kỳ là khoảng thời gian thai nhi phát triển rất nhanh. Do đó, mẹ bầu mang thai 3 tháng giữa cần lưu ý để bổ sung chất dinh dưỡng sao cho thật đầy đủ và hợp lý nhất nhé.

Trái ngược với tam cá nguyệt đầu tiên, sang tam cá nguyệt thứ 2, nhu cầu dinh dưỡng cho bà bầu sẽ tăng lên vượt trội. Bởi trong giai đoạn này, thai nhi cần thêm nhiều năng lượng để phục vụ cho sự tăng trưởng “thần tốc”của mình. Để đáp ứng cho nhu cầu của bé, mẹ cần tăng thêm khoảng 300-350kcal trong khẩu phần mỗi ngày của mình. Trung bình mỗi tháng mẹ sẽ tăng thêm từ 2-2,5 kg để đảm bảo cho thai nhi phát triển bình thường.

che-do-dinh-duong-cho-me-bau-3-tuan-giua-thai-ky

Mẹ nên bổ sung nhiều dạng thức ăn giàu chất dinh dưỡng và có tác dụng điều hòa để giúp thai nhi ổn định.

Ở 3 tháng giữa thai kỳ, triệu chứng ốm nghén của mẹ đã giảm bớt hoặc hoàn toàn biến mất nên việc bổ sung dinh dưỡng cho mẹ sẽ dễ dàng hơn. Mẹ có thể ăn bất kỳ một loại thực phẩm nào mình yêu thích Tuy nhiên, đối với những thực phẩm không có lợi cho cơ thể như các loại bánh kẹo, nước có ga, cà phê…mẹ vẫn nên hạn chế.

Mẹ bầu nên duy trì chế độ dinh dưỡng đủ 4 nhóm chất đạm, chất béo, bột đường và chất xơ:

– Chất đạm (Protein): Tam cá nguyệt thứ 2 là thời gian cơ thể và bộ não của thai nhi phát triển nhất. Chính vì thế, mẹ nên bổ sung nhiều protein có nhiều trong thịt bò, thịt lợn, trứng, sữa… giúp thai nhi phát triển cơ thể, bộ não hoàn hảo nhất.

– Chất xơ: Bổ sung chất xơ trong giai đoạn này sẽ giúp mẹ hạn chế tối đa các chứng bệnh táo bón, khó tiêu, đầy hơi…

– Chất béo: Chất béo rất cần thiết để thai nhi phát triển hệ thần kinh. Mẹ nên ưu tiên các loại chất béo có nguồn gốc từ thực vật và hạn chế những loại chất béo từ động vật.

che-do-dinh-duong-cho-me-bau-3-tuan-giua-thai-ky1

Trong tam cá nguyệt thứ 2, mẹ nên ưu tiên bổ sung sắt cho cơ thể qua việc ăn uống và viên sắt/folic mua ngoài tiệm thuốc: thực phẩm giàu sắt như trứng gà, sữa, đậu, gan, thận, tim lợn, rau xanh … cần bổ sung vào mỗi bữa ăn để đề phòng việc thiếu máu cho mẹ bầu. Nếu mẹ bầu thiếu máu trong thời kì này dễ dẫn tới những hậu quả tai hại cho cả thai nhi và thai phụ, như có thể bị đẻ non, thai chết lưu, hay mẹ bầu có thể bị chảy máu nhiều sau sinh…

Ngoài việc duy trì chế độ dinh dưỡng đủ 4 nhóm dinh dưỡng trên, mẹ bầu nên tăng cường thêm từ 1000-1200mg canxi để đáp ứng nhu cầu phát triển hệ xương và răng của bé.

Các loại axit béo như omega 3 cũng rất cần thiết cho quá trình phát triển não bộ và hệ thần kinh của trẻ. Vì vậy, nếu muốn con thông minh hơn, mẹ còn chờ gì mà không thêm món cá và những loại hạt như óc chó, hạnh nhân, đậu phộng, hạt hướng dương… vào thực đơn của mình

Các mẹ cũng nên chú ý bổ sung thêm vitamin A cho cơ thể. Vitamin A sẽ giúp bé phát triển thị giác.

Conlatatca

Leave a Reply

Or