Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi

Trong những năm tháng đầu đời bé sẽ trải qua những giai đoạn phát triển khác nhau về thể chất và trí tuệ. Tương ứng với sự thay đổi đó. mẹ cũng cần có những đổi mới trong chế độ dinh dưỡng để bé phát triển tốt nhất. Một vài lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi dưới đây sẽ phần nào giúp mẹ chăm sóc bé thật tốt đấy.

che do dinh duong cho tre duoi 1 tuoi Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi
Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi hợp lý giúp bé phát triển tốt

 

Từ lúc sơ sinh đến lúc 12 tháng tuổi, để đảm bảo sự hợp lý, chế độ dinh dưỡng của bé nên được phân chia theo các giai đoạn khác nhau. Và ở từng giai đoạn thì  thức ăn của bé, số lượng thức ăn, ăn loại thực phẩm nào, ăn như thế nào cũng cần phải có sự thay đổi.

1.Dinh dưỡng cho sơ sinh đến 4 tháng tuổi

Giai đoạn này mẹ nên cho bé bú mẹ hoàn toàn hoặc sử dụng sữa công thức. Do hệ tiêu hóa của trẻ trong độ tuổi này còn yếu  nên mẹ không nên cho bé ăn thức ăn đặc.

2. Dinh dưỡng cho trẻ 4 đến 6 tháng tuổi

Bước vào độ tuổi này trẻ đã bắt đầu tò mò với các loại thức ăn. Chúng có thể chăm chú nhìn mẹ ăn đồ ăn và có ham muốn được thưởng thức nó. Và nếu nhưu nhu cầu của bé không được đáp ứng thì bé rất dễ bị suy dinh dưỡng. Vậy làm thế nào để mẹ biết được bé đã sẵn sàng ăn dặm? Mẹ lưu ý một số dấu hiệu dưới đây:

– Có thể kiểm soát các cử động của đầu và cổ.

–  Có thể ngồi lên với sự giúp đỡ của người thân.

–  Có thể giả vờ nhai.

– Tăng cân lên gấp 2 lần so với lúc mới sinh.

–  Thể hiện sự thích thú với thức ăn.

–  Có thể ngậm một cái muỗng.

–  Có thể dùng lưỡi để di chuyển thức ăn từ trước ra sau miệng.

–  Có thể đẩy lưỡi qua lại.

–  Có vẻ đói sau khi đã bú mẹ 8-10 lần hoặc sau khi đã uống khoảng 1 lít sữa công thức trong một ngày.

– Mọc răng.

Đồ ăn cho bé trong giai đoạn này ngoài sữa mẹ còn các loại bột ăn dặm, các loại trái cây đã được xay hoặc nghiền nhuyễn. Mẹ nên cho bé ăn ít một để bé quen dần với các loại thức ăn. Đây cũng là giai đoạn quan trọng để mẹ tập ăn cho bé. Trẻ không được chú ý kỹ trong giai đoạn này sẽ rất dễ rơi vào tình trạng biếng ăn đấy mẹ nhé.

3. Chế độ dinh dưỡng cho bé 6 đến 8 tháng tuổi

Đây là giai đoạn bắt buộc mẹ phải cho bé ăn dặm để đảm bảo bé được cung cấp đủ dinh dưỡng cho quá trình phát triển. Độ tuổi này hệ tiêu hóa của bé đã có những thay đổi nhất định nên thức ăn dặm của bé đã phong phú hơn. Thức ăn cho bé trong giai đoạn này bao gồm: các loại ngũ cốc, trái cây xay nhuyễn, rau xay, thịt xay,…với số lượng nhiều hơn. Mẹ cũng có thể cho bé uống thêm một số loại sữa ngoài sữa mẹ.

4. Chế độ dinh dưỡng cho bé 8 đến 10 tháng tuổi

dinh_duong_hop_ly_cho_be2
Dinh dưỡng cho bé cần phải thay đổi theo độ tuổi

 

 

Giai đoạn này bé đã bắt đầu tập đi, vậy nên nhu cầu dinh dưỡng lớn hơn. Bé thích dùng tay để bốc các loại thức ăn. Các loại thức ăn cho trẻ trong giai đoạn này bao gồm:

– Sữa mẹ hoặc sữa bột.

–  Một lượng nhỏ phô mai mềm tiệt trùng, sữa chua, phô mai (tuy nhiên, không nên dùng sữa bò cho đến khi bé được 1 tuổi).

–  Các loại ngũ cốc giàu chất sắt (gạo, lúa mạch, lúa mì, yến mạch, ngũ cốc hỗn hợp).

–  Trái cây và rau quả (chuối, đào, lê, bơ, cà rốt nấu chín, bí, khoai tây, khoai lang).

– Các loại thực phẩm bé có thể cầm tay và ăn (bánh mì nướng cắt nhỏ, chuối chín cắt lát, nui nấu chín, bánh quy giòn, bánh ngũ cốc ít đường hình chữ O).

–  Một lượng nhỏ thực phẩm giàu đạm (trứng, thịt xay nhuyễn, thịt gia cầm, cá không xương, đậu phụ, đậu Hà Lan, đậu đen).

 

Giai đoạn này bé đã mọc răng cửa và chuẩn bị mọc răng hàm nên bé rất thích cắn các loại thức ăn. Thức ăn của bé trong giai đoạn này đã phong phú hơn rất nhiều. Các loại thức ăn cho bé như:

– Sữa mẹ hoặc sữa bột.

– Phô mai mềm tiệt trùng, sữa chua, phô mai (không nên dùng sữa bò cho đến khi 1 tuổi).

–  Các loại ngũ cốc giàu sắt.

– Trái cây nghiền hoặc bóc vỏ và cắt thành từng miếng vuông.

–  Rau hấp cho chín mềm, cắt thành miếng nhỏ.

– Các món ăn kết hợp (mì ống và phô mai, thịt hầm).

– Thực phẩm giàu chất đạm.

– Thực phẩm cho bé ăn bốc

Những loại thực phẩm này rất thích hợp cho bé trong giai đoạn này.

Tuy nhiên mẹ lưu ý là khi bắt đầu cho bé một món ăn mới mẹ nên cho bé ăn ít một để xem bé có hợp không nhé, tránh tình trạng dị ứng gây ảnh hưởng đến trẻ.

Mẹ thấy đấy, chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi không hề đơn giản. Đây là giai đoạn mẹ cần có những bước chăm sóc cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của trẻ. Chúc mẹ có những lựa chọn sáng suốt cho con yêu nhé.

Theo dinhduongchobe

One thought on “Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi

Leave a Reply

Or