Chế độ ăn trước thụ thai để bé phát triển tốt nhất

Chế độ dinh dưỡng trước khi mang thai của mẹ có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai nhi cũng như quá trình sinh nở sau này.

Chuẩn bị cho việc mang thai không chỉ là kiểm tra tài chính hay nới rộng không gian của phòng ngủ. Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai, bạn nên chuẩn bị cho cơ thể mình luôn sẵn sàng là một “ngôi nhà hoàn hảo” cho bé. Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp cơ thể bạn, đặc biệt là tử cung luôn là nơi lý tưởng để nuôi dưỡng bé trong suốt thai kỳ.

dinh duong

Thành phần chính

Protein là nguyên tố dinh dưỡng cơ bản, tạo nên các cơ quan nội tạng, cơ bắp cũng như đại não của mỗi người. Nó có vai trò điều tiết các hoạt động diễn ra trong cơ thể, giúp cơ thể bé phát triển khỏe mạnh và tăng sức đề kháng. Ngoài protein từ động vật như sữa, trứng, thủy sản, tôm, cua, cá… cũng cần bổ sung thêm các protein từ thực vật như các chế phẩm của đỗ, các loại đậu, tảo biển,… vừa có lượng protein cao lại có thêm lượng chất béo tốt.

Axit folic là vitamin đặc biệt cần thiết cho phụ nữ mang thai và việc bổ sung vitamin này cần được tiến hành từ khi chuẩn bị có thai. Loại vitamin này đóng vai trò chủ chốt, đảm bảo cho quá trình phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Vì vậy nếu thiếu axit folic trong giai đoạn thụ thai hay trong những ngày đầu mang thai sẽ có nguy cơ làm chậm quá trình tăng trưởng của thai nhi hoặc gây những dị tật nghiêm trọng như nứt đốt sống, dị dạng não.

Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung axit folic trong thời gian 1 năm trước khi mang thai sẽ làm giảm nguy cơ sinh non đến 70%. Các thức ăn chứa nhiều axit folic bao gồm các loại rau chân vịt, rau cải xanh, các loại đỗ và ngũ cốc, gan, thịt gà và một số hoa quả như cam, bưởi.

Trung tâm y tế đại học bang Ohio (Hoa Kỳ) khuyến cáo các bà bầu nên bổ sung cho cơ thể 400 mg axit folic mỗi ngày. Có thể bổ sung bằng cách sử dụng các viên vitamin, nhưng tốt nhất vẫn là bổ sung nó vào chế độ ăn uống của bạn, biến nó thành một thói quen tốt.

Omega 3 là chất không thể thiếu trong suốt quá trình mang thai và tiền mang thai. Nó giúp cho sự phát triển trí não ở trẻ. Cơ thể hấp thu không đủ omega 3 sẽ gây ra tình trạng sinh non và trẻ thiếu cân. Bổ sung omega 3 từ các nguồn như cá thu, các hồi, cá ngừ, cá mòi là một trong những cách giúp trẻ phát triển trí thông minh từ trong bụng mẹ.

Vitamin D cần thiết cho sự hấp thu canxi và phốt pho, góp phần cấu tạo xương. Nếu cơ thể thiếu vitamin D dễ dẫn tới nhuyễn xương, loãng xương, trẻ bị còi xương ngay trong bụng mẹ. Nguồn cung cấp vitamin D quan trọng cho cơ thể là gan, cá, trứng, bơ, sữa và các thực phẩm tăng cường vitamin D.

Kiểm soát calo

Mang thai là thời gian mà bất cứ bà mẹ tương lai nào cũng sẽ tăng cân. Hãy luôn đảm bảo khi bắt đầu thai kỳ bạn không phải là một bà bầu hoặc thiếu cân hoặc thừa cân. Trung tâm y tế đại học Maryland (Hoa Kỳ) cho biết việc thừa cân có nguy cơ xảy ra biến chứng có hại không chỉ cho sức khỏe của bạn mà còn ảnh hưởng đến thai nhi sau này. Hạn chế lượng calo bằng cách tập những thói quen ăn uống tốt cho cơ thể.

Khi nào nên bắt đầu

Một chế độ ăn uống lành mạnh nên được bắt đầu ngay sau khi bạn có suy nghĩ về việc mang thai. Ngay cả trước khi bạn bắt đầu cố gắng thụ thai. Hãy bắt đầu thay đổi theo hướng tích cực, lựa chọn những thực phẩm tốt, lành mạnh cho cơ thể. Ngay sau  khi quan hệ tình dục hãy nghĩ đến việc ăn uống đầy đủ axit folic và bổ sung axit folic cho cơ thể

Bạn có thể nghĩ rằng có thể chờ đến khi có thai để bắt đầu một chế độ ăn uống lành mạnh. Thật không may là bạn không thể dự đoán được lúc nào mình sẽ mang thai. Đó có thể là lần đầu tiên ngay sau khi giao hợp hoặc có thể mất vài tháng thậm chí vài năm. Bé cần axit folic và một chế độ ăn uống lành mạnh ngay từ đầu. Ngay từ lúc  này hãy bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể bạn ngay cả trước khi thụ thai, điều này sẽ giúp cho bạn luôn sẵn sàng đón bé bất kỳ lúc nào.

theo: mecon

Leave a Reply

Or