Chế độ ăn sau khi sinh: 5 loại vitamin cần thiết!

Chế độ ăn sau khi sinh nếu không đúng cách sẽ làm mẹ nhanh chóng suy nhược, ốm yếu, dễ mắc bệnh tật. Để duy trì thể chất và tinh thần khỏe mạnh sau sinh, mẹ nhất định không được bỏ qua 5 loại vitamin cần thiết sau!

 

chế độ ăn sau khi sinh

Dinh dưỡng hợp lý sau sinh giúp mẹ nhanh chóng hồi phục

1/ Vitamin B9

Hay còn gọi là a-xít folic, ngoài bổ sung trước và trong khi mang thai để thai nhi phát triển toàn diện, dưỡng chất này còn cần được duy trì sau khi sinh để giúp mẹ đối phó với chứng trầm cảm.

Thực phẩm chứa a-xít folic là các loại rau lá xanh đậm như súp lơ xanh, rau cần, rau diếp, rau bina; trái cây như cam, chuối, củ cải đường; các loại đậu, ngũ cốc, trứng, cá, gan động vật…

2/ Vitamin A

Rụng tóc sau khi sinh cũng là nỗi khổ của rất nhiều mẹ, nhất là khoảng 6 tuần đầu sau khi bé con chào đời. Để cải thiện tình hình tóc tai, mẹ nên bổ sung thêm nguồn thực phẩm giàu vitamin A, rất tốt cho da và tóc. Dưỡng chất này còn cực kỳ hiệu quả trong việc cải thiện thị lực cho mẹ. Gợi ý thực phẩm giàu vitamin A: Rau bina, rau diếp, cà rốt, cam, bí đỏ, khoai tây, thịt đỏ,…

3/ Vitamin C

Sau khi sinh, cơ thể mẹ cần thời gian hồi phục, vì vậy dễ bị suy nhược, ốm yếu trong những tuần đầu tiên. Không chỉ cần thiết cho mẹ cho con bú, vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch vốn đang mỏng manh của mẹ sau sinh.Vì vậy, mẹ nên chọn vitamin C vào chế độ ăn sau khi sinh.

Mẹ có thể dễ dàng tìm thấy vitamin C trong trái cây họ cam, quýt. Nhất định phải thêm thanh trà, bưởi, ổi, nhãn, đu đủ chín, quýt, cam, vào thực đơn bồi bổ cho mẹ hằng ngày.

Về rau, mẹ nên ăn nhiều rau ngót, cần tây, rau mùi, kinh giới, rau đay, súp lơ, su hào,… để bổ sung nguồn vitamin C tự nhiên qua thực phẩm.

4/ Vitamin D

Trong thai kỳ, và cả giai đoạn sau sinh, mẹ cần bổ sung rất nhiều canxi vào chế độ ăn uống hằng ngày để duy trì hệ xương chắc khỏe. Nạp thực phẩm giàu canxi không khó, nhưng hấp thụ được hay không mới là vấn đề? Vitamin D giúp giải quyết nhanh gọn trường hợp này. Mẹ nên uống bổ sung vitamin D (theo chỉ định của bác sĩ), để đảm bảo cơ thể có đủ lượng canxi và D cần thiết.

5/ Vitamin E trong chế độ ăn sau khi sinh

Tình trạng mệt mỏi, đau nhức sau sinh sẽ dần được cải thiện nếu mẹ bổ sung đầy đủ nhu cầu vitamin E cần thiết hằng ngày. Tăng sức đề kháng, chống ung thư vú, ung thư buồng trứng, vitamin E còn giảm mỡ trong máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Thực phẩm giàu vitamin E bao gồm đậu tương, giá đỗ, vừng, lạc, mầm lúa mạch, ngũ cốc, đậu đỏ, rau lá xanh đậm, bánh mí, trứng, sữa, thịt, cá.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or