Chế độ ăn cho bé bị táo bón

Con tôi hơn 7 tháng tuổi, nặng 7,5 kg, cao 71,5 cm, hay bị táo bón, tôi cho bé dùng cốm vi sinh để cải thiện tình trạng nhưng vẫn không đỡ. 

Bé thường đi tiêu ngày một lần, có khi 2 ngày mới đi và phải rặn đỏ mặt. Chế độ ăn của bé là ngày 2 bữa cháo chia ra sáng và tối, sáng một bát cháo (bằng bát cơm của người lớn), chiều ăn ít hơn, khoảng hơn nửa chén ăn cơm. Bé bú 240 ml sữa công thức, do bé chưa quen bú ngoài cộng với tôi làm ở nhà nên bé bú mẹ nhiều hơn.

Bé hay bị rôm sảy khi nóng nực và ngủ ra mồ hôi trộm, tóc có hình vành khăn sau gáy. Lúc trước tôi cho bé uống bổ sung canxi và vitamin D nhưng bà nội không đồng ý, bảo bé uống sẽ nóng và táo bón. Xin hỏi bác sĩ chế độ ăn của bé như vậy đã cân đối chưa? Con tôi có bị còi xương hay không? (Trương Phượng)

tao-bon-5800-1386728650.jpg
Ảnh minh họa: Rollercoaster.ie.

Trả lời:

Chào bạn,

Hiện tại cân nặng và chiều cao của bé vẫn trong giới hạn bình thường nhưng là trung bình thấp. Để cải thiện tình trạng táo bón, trước mắt bạn nên duy trì cho bé được bú mẹ, chỉ uống sữa công thức khi bé ăn không đủ, hoặc khi mẹ đi vắng. Mỗi ngày cho bé ăn 3 bữa bột nấu với thịt hoặc cá, trứng, tôm, cua… cộng với một thìa rau lá (mồng tơi, rau đay, rau cải cúc…), một thìa dầu ăn hoặc mỡ, đồng thời ăn các loại hoa quả tươi như chuối, đu đủ, quít… Có thể cho bé uống thêm nước. Hàng ngày xoa bụng cho bé theo chiều kim đồng hồ một đến hai lần, mỗi lần khoảng 5 phút. Tập cho bé đi tiêu giờ nhất định thành thói quen.

Con bạn có dấu hiệu đe dọa còi xương. Khi trời ấm có ánh nắng yếu, bạn nên cho con tắm nắng 15-20 phút một ngày. Việc bổ sung canxi và vitamin D phải có ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng khám cho bé cụ thể. Không nên tự cho bé sử dụng vì liều sử dụng không phù hợp sẽ không kết quả hoặc gây tác dụng phụ.

Thạc sĩ – bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi
Phòng khám tư vấn dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

 

 

theo: vnexpress

Leave a Reply

Or