Chế biến bột ăn dặm cho bé và những sai lầm thường gặp

Mẹ có biết những bước chế biến của mẹ có thể vô tình làm mất các dưỡng chất hoặc không phù hợp cho bé yêu nhà mình? Cùng BSnhi tìm hiểu các sai lầm thường gặp khi chế biến bột ăn dặm cho bé qua bài viết này, mẹ nhé!

1. Một số sai lầm trong quá trình sơ chế bột ăn dặm cho bé

Rửa quá kỹ

Với các thông tin về thực phẩm bẩn, dư lượng thuốc trừ sâu, chất bảo quản,… mẹ có xu hướng rửa rất kỹ các nguyên liệu làm bột ăn dặm cho bé. Thế nhưng, mẹ có biết, việc làm này vô tình làm mất đi các vitamin tan trong nước như B1, B2, C,… Mất đi những vitamin này có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của bé. Vì vậy mà mẹ cần chọn rau củ từ những nguồn uy tín, đáng tin cậy và rửa vừa đủ thôi nhé.

Xay sẵn rau củ, thịt cá để tủ lạnh

Mỗi phần ăn dặm của bé cần chỉ một ít thịt, cá, rau củ, nếu mỗi lần nấu mỗi làm thì rất tốn thời gian, vậy là nhiều mẹ đã xay sẵn một lần rồi cho vào tủ lạnh trữ đông. Tuy nhiên, cách làm này có thể làm mất chất khi để quá lâu. Ngoài ra, quá trình chứa và rã đông cũng dễ dẫn đến nhiễm khuẩn cho bé do tủ lạnh chứa nhiều loại thực phẩm khác nhau.

2. Sai lầm trong nấu nướng khi chế biến bột ăn dặm cho bé

BSnhi_Month08_week01_key02_botandamchobe_02

Nêm muối và gia vị

Sai lầm phổ biến nhất của các mẹ là nêm muối hoặc các loại gia vị vào bột ăn dặm cho bé để thêm phần đậm đà. Mẹ cần biết, bé dưới 1 tuổi không cần thêm muối vì lượng muối trong thực phẩm đã đủ cho bé. Thế nên, lần tới nấu bột cho con, mẹ không nên nêm thêm muối, mẹ nhé!

Không cho dầu vào bột

Từ giai đoạn ăn dặm trở đi, bé cần các chất béo để hấp thu các vitamin tan trong dầu, tạo năng lượng và phát triển thể chất. Đó là lý do mẹ cần bổ sung dầu vào khẩu phần ăn của con hàng ngày. Mẹ có thể sử dụng nhiều loại dầu khác nhau từ dầu tinh luyện dành riêng cho bé, hoặc các loại dầu chiết xuất từ olive, gấc, cá hồi,… Mẹ cần lưu ý khi chế biến, dầu cần được nêm cuối cùng để tránh nhiệt độ làm các axit béo bão hòa biến tính.

“Nhồi” hết vào một chén

Khi chế biến bột ăn dặm cho bé, một số bố mẹ quá “tham”, cố gắng cho thật nhiều “đồ bổ”: hạt ngũ cốc, ý dĩ, bo bo, thịt, cá, trứng, rau,… vào một chén bột. Dù vậy, nhiều nguyên liệu không đồng nghĩa với đầy đủ chất, thậm chí còn có thể khiến các chất triệt tiêu lẫn nhau. Bên cạnh đó, hòa trộn nhiều loại thực phẩm khiến bé khó ăn, khó tiêu, hấp thu kém. Vì thế, mẹ nhớ mỗi chén bột ăn dặm cho bé chỉ cần đủ 4 nhóm chất, mỗi nhóm 1 loại thức ăn thôi, mẹ nhé!

Dùng nước hầm xương

Nước hầm xương thật ra không hữu ích cho con như mẹ nghĩ vì canxi trong nước khó hòa tan, bé không thể hấp thụ. Đồng thời, trong nước hầm xương cũng chứa nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe của bé. Do vậy, mẹ có thể dùng nước hầm để tăng vị ngọt nhưng không nên dùng thường xuyên hoặc dùng bổ sung dinh dưỡng cho con.

Pha bột pha sẵn bằng nước trái cây, sữa

Mẹ cần lưu ý các loại bột pha sẵn đã được các nhà sản xuất tính toán với đầy đủ các chất mà bé cần. Hòa nước trái cây hoặc sữa vào bột ăn dặm cho bé có thể làm mất cân bằng các chất và tăng nguy cơ khó tiêu. Giải pháp tốt nhất là làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất, chỉ dùng nước ấm với lượng vừa đủ.

3. Sai lầm trong quá trình bảo quản bột ăn dặm cho bé

Lưu trữ thực phẩm quá lâu

Thực phẩm chế biến xong để 1 tiếng có thể mất ¼ lượng dưỡng chất. Sau 2 giờ, gần như 2/3 lượng chất bổ đã bị mất hoàn toàn. Để lâu còn có thể làm thức ăn bị biến tính, nhiễm khuẩn, ảnh hưởng tiêu hóa, thậm chí ngộ độc. Do đó, sau khi chế biến xong, mẹ cần cho con ăn ngay để tránh bị mất chất.

Hâm đi hâm lại

Theo các nghiên cứu, khi hâm thức ăn lại, 90% các vitamin có thể bị mất do nhiệt độ. Thêm vào đó, hâm lại nhiều lần cũng khiến bột không còn giữ nguyên hương vị ban đầu. Để đảm bảo đủ chất khi chế biến bột ăn dặm cho bé, mẹ chỉ nên nấu lượng vừa đủ cho một bữa thôi nhé.

Mong rằng với các lưu ý của BSnhi mẹ có thể chế biến những chén bột ăn dặm cho bé thật ngon mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng. Với các bé có dấu hiệu thiếu chất, mẹ có thể tham vấn ý kiến bác sĩ để dùng thêm các sản phẩm bổ trợ cho con. Đồng thời, nếu không có nhiều thời gian, mẹ có thể cân nhắc sử dụng các loại bột chế biến sẵn từ các nhà sản xuất uy tín, mẹ nhé!

Chúc bé khỏe, mẹ vui ^^

Theo bsnhi

Leave a Reply

Or