Chảy máu âm đạo – dấu hiệu báo động!

Chảy máu âm đạo ở bà bầu có thể là dấu hiệu báo mẹ bầu bị động thai, sảy thai hoặc thai ngoài tử cung.

Chảy máu xảy ra với khoảng 10% những ca mang thai và phổ biến nhất trong 3 tháng đầu thai kỳ nhất là những người mang thai đôi. Màu sắc và thời gian chảy máu có thể chỉ ra nguyên nhân ở mỗi mẹ bầu. Chảy máu thông thường không quá nguy hiểm nhưng việc theo dõi cẩn thận là rất cần thiết. Rất nhiều chị em bầu đã từng bị chảy máu âm đạo nhưng vẫn sinh ra những đứa con khỏe mạnh.

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến gây chảy máu âm đạo thai kỳ. Mẹ bầu cần biết để khi rơi vào hoàn cảnh này không bị hoảng sợ và điều trị kịp thời nếu đó là biểu hiện bệnh nguy hiểm.

Phôi thai cấy vào tử cung

Nhiều phụ nữ không biết gì về triệu chứng chảy máu khi cấn thai mà xem đó như dấu hiệu có kinh ít hoặc mất máu. Thực tế, chảy máu khi cấn thai rất phổ biến, khoảng 25% phụ nữ bị chảy máu ở một mức nào đó khi mang thai nhưng hầu hết đều sinh con khỏe mạnh.

Chảy máu âm đạo – dấu hiệu báo động! - 1
Ra máu trong lúc cấn thai thường rất ít, được miêu tả như những “đốm nhỏ” màu hồng nhạt. (ảnh minh họa)

Vào những ngày đầu thai kỳ, túi phôi (hay túi đựng các tế bào sẽ phát triển thành bào thai rồi tiến triển thành em bé), cần bám chặt vào một chỗ để lớn lên. Sau khi rời khỏi ống dẫn trứng, túi phôi tìm một chỗ lý tưởng trong tử cung để ổn định trong 9 tháng tiếp theo. Do tử cung chứa đầy máu và chất dinh dưỡng cho bào thai, nếu có một sự gián đoạn nhỏ cho niêm mạc tử cung sẽ gây chảy máu nhẹ, có khi nhận thấy trên đồ lót hoặc trên giấy vệ sinh.

Ra máu trong lúc cấn thai thường rất ít, được miêu tả như những “đốm nhỏ” màu hồng nhạt và loãng dù cũng có lúc đỏ hơn. Sau khi nằm một lúc hay thức dậy lúc sáng, máu có thể hơi nâu do ở trong cổ tử cung hoặc âm đạo vài giờ trước đó.

Chảy máu do phôi thai cấy vào thành tử cung thường xảy ra cùng thời điểm với chu kỳ kinh, khoảng 6-12 ngày sau khi trứng rụng và thụ tinh nên thường gây hiểu nhầm như đang có kinh nguyệt.

Thay đổi ở cổ tử cung

Khi bắt đầu mang thai, cổ tử cung mềm hơn và lưu lượng máu tăng lên để sẵn sàng cho tử cung lớn dần. Những thay đổi này là nguyên nhân gây chảy máu cho mẹ bầu trong những tuần đầu thai kỳ. Chảy máu trong trường hợp này cũng có thể xảy ra sau khi khám phụ khoa hoặc quan hệ tình dục.

Sảy thai

Dấu hiệu sớm nhất của sảy thai là chảy máu âm đạo kéo dài trong khoảng 10 ngày. Tỷ lệ số ca mang thai kết thúc bằng sảy thai chiếm đến 10-20% và phần lớn xảy ra trong 3 tháng đầu thai kỳ. Hầu hết các trường hợp sảy thai đều không thể ngăn chặn. Chảy máu âm đạo kèm những cơn đau bụng co thắt là dấu hiệu báo bạn rất có thể bị sảy thai.

Mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung là trứng đã thụ tinh được cấy ở bên ngoài tử cung, thường trong các ống dẫn trứng gây ra tình trạng chảy máu âm đạo kèm đau buốt, có cơn co thắt và mức độ hCG thấp (nếu thử nghiệm nước tiểu). Triệu chứng bệnh này xảy ra với 1/60 ca mang thai và có thể đe doa đến tính mạng mẹ bầu nếu không được phát hiện kịp thời.

Chảy máu âm đạo – dấu hiệu báo động! - 2
Mang thai ngoài tử cung gây ra tình trạng chảy máu âm đạo kèm đau buốt, có cơn co thắt và mức độ hCG thấp. (ảnh minh họa)

Thai trứng

Thai trứng là tình trạng bệnh lý của gai nhau do sự phát triển bất thường lớp tế bào nuôi có trong gai nhau, biến thành nhiều túi nhỏ giống như chùm nho chứa đầy nước, các túi này không thông với nhau mà chỉ nối với nhau bằng những sợi nhỏ, lấn át bào thai.

Dấu hiệu phổ biến nhất của thai trứng là chảy máu. Máu xuất hiện ở âm đạo có thể ít hoặc nhiều, thường là máu bầm đen, loãng, kéo dài. Chị em bị nghén nặng, nôn nhiều và kéo dài, thể trạng mệt mỏi, xanh xao, đôi khi xuất hiện phù. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, các mẹ sẽ dễ bị chẩn đoán nhầm là dọa sảy. Xuất hiện tình trạng của tăng huyết áp, đạm niệu. Khoảng một nửa người bệnh có tử cung to ra nhanh so với tuổi thai; số còn lại có tử cung phát triển bình thường hoặc nhỏ hơn tuổi thai do thai trứng thoái triển.

Bong nhau thai

Khi một thai phụ nhận ra mình bị chảy máu âm đạo kèm cơn co thắt, đau bụng và đau ở tử cung thì đó có thể là dấu hiệu bị bong nhau thai. Đây là triệu chứng bệnh mà khi nhau thai tách ra khỏi thành tử cung, lấy đi oxy cung cấp cho thai nhi. Trong trường hợp bệnh nhẹ, mẹ bầu cần nghỉ ngơi. Nếu tình trạng bệnh nghiêm trọng, mẹ bầu có thể bị sinh non hoặc tháo thai để bảo toàn mạng sống cho mẹ.

Trong một số trường hợp, chảy máu âm đạo cũng xuất phát từ nguyên nhân mẹ bị bệnh nhau tiền đạo. Bình thường, bánh nhau bám ở vùng đáy hoặc thân tử cung. Trong trường hợp bánh nhau bám ở đoạn dưới tử cung, che một phần hay che kín cổ tử cung thì được gọi là nhau tiền đạo. Trong một số trường hợp thường không có biểu hiện nhưng một số người lại bị xuất huyết nhưng không đau đớn gì. Nếu không phát hiện kịp thời, mẹ bầu có thể bị sinh non.

Sinh non

Sinh non được cho ra sinh trước 37 tuần của thai kỳ. Máu xuất hiện ở âm đạo khi nút nhầy tử cung bong ra sớm. Những dấu hiệu phổ biến với mẹ sinh non là ra máu, co thắt tử cung, đau bụng, rỉ nước ối và tăng tiết dịch âm đạo.

 

theo: eva

Leave a Reply

Or