Chăm trẻ bị tiêu chảy: Cho bé uống oresol đúng cách!

Khi chăm trẻ bị tiêu chảy, lưu ý hàng đầu của mẹ là phải cho bé uống nhiều nước, đặc biệt bổ sung thêm oresol để cân bằng điện giải trong cơ thể. Tuy nhiên, hầu hết các mẹ rất hay mắc phải lỗi khi cho bé uống oresol.

chăm trẻ bị tiêu chảy, trẻ bị tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy thường mất nước, nếu không bù nước kịp, nguy cơ tử vong là rất cao. Lúc này, thông thường giải pháp của các mẹ là cho bé uống nhiều dung dịch oresol. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng biết cho bé uống đúng cách. Mẹ đã biết uống oresol sai cách gây hại thế nào cho sức khỏe của bé con?

 Bé bị tiêu chảy nên ăn gì, kiêng gì?
Khi trẻ bị virus Rota tấn công, nếu mẹ không biết cách chăm sóc và điều trị kịp thời, nguy cơ suy dinh dưỡng và tử vong rất dễ xảy ra. Chế độ dinh dưỡng của trẻ khi bị tiêu chảy đặc biệt quan trọng. Nếu còn đang băn khoăn bé bị tiêu chảy nên ăn gì, kiêng gì, mẹ nên tham khảo thông tin sau

1/ Sai lầm của mẹ khi cho trẻ uống oresol

-Chia nhỏ gói oresol, pha nước ít, uống thành nhiều lần. Đây chính là sai lầm chết người mẹ nên đặc biệt tránh xa. Nhiều trẻ bị tiêu chảy sau khi uống oresol dạng này phải đối diện với nguy cơ ngộ độc và nhiều rủi ro nguy hiểm khác liên quan đến tính mạng.

Khi trẻ uống oresol với nồng độ quá đặc, hàm lượng muối trong máu tăng cao, gây ra tình trạng ưu trương làm áp lực thẩm thấu trong máu cao hơn bình thường. Theo đó, nước từ tế bào bị hút cạn, dẫn đến hệ quả teo tóp. Trẻ lúc này có dấu hiệu da nhăn, mắt trũng. Trầm trọng hơn cả, tế bào não cũng có thể bị ảnh hưởng và teo lại, làm bé bị co giật, sốt cao, hôn mê. Lúc này, nếu không cấp cứu kịp thời, trẻ có thế bị tử vong.

-Sai lầm thứ hai các mẹ hay mắc phải chi chăm trẻ bị tiêu chảy: Pha thêm đường, mật ong vào dung dịch oresol cho trẻ dễ uống hơn. Việc không làm theo hướng dẫn sử dụng này hoàn toàn mẹ tuyệt đối không nên. Chẳng ai biết trước được những hiểm họa khôn lường khi kết hợp sai cách.

-Dùng chung thìa cho nhiều loại đồ ăn, thức uống. Mẹ nên vệ sinh thìa, chén, bát hay ly nước khi cho bé ăn uống trong thời gian bị tiêu chảy. Đừng vừa dùng thìa cho bé uống nước, lại uống thuốc, cả uống oresol cùng một lúc.

2/ Pha dung dịch Oresol đúng cách

-Pha đúng tỉ lệ in trên hướng dẫn sử dụng ở bao bì. Thông thường, mỗi gói oresol phải pha đúng với 1 lít nước.

Pha nguyên gói cho mỗi lần sử dụng, dù bé có thể không uống hết. Không chia nửa gói, sau đó tiết kiệm để dành. Vi khuẩn rất dễ xâm nhập.

-Dùng nước đun sôi để nguội pha với oresol. Tuyệt đối không dùng nước khoáng, nước đóng chai, vì cái ion im loại trong loại nước này sẽ làm mất cân bằng điện giải của oresol.

-Mẹ phải đảm bảo bột oresol được khuấy tan hẳn trước khi cho bé uống. Nếu bé uống không hết, trong vòng 24 giờ, mẹ nên đổ đi, pha gói mới.

-Dung dịch oresol với trẻ nhỏ khá khó uống. Vì vậy, đừng ép bé uống quá nhiều một lúc. Thay vào đó, cho bé uống từng ít một để tránh nôn trớ, làm bệnh càng trầm trọng hơn.

-Không thêm muối, đường hay bất cứ chất làm ngọt, tạo hương vị nào khác vào dung dịch oresol pha cho bé uống.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or