Chăm sóc thai nhi bằng món ăn ngon miệng

Món ăn ngon miệng sẽ giúp mẹ khỏe, bé ngoan và thông minh. Từ món ăn hàng ngày đến món ăn vặt đều rất quan trọng trong giai đoạn thai kì.
 Các loại cá

Bên cạnh cá thu, cá hồi rất giàu omega 3, còn có cá cơm, một trong những loại cá rất quen thuộc ở nước ta. Có nhiều cách để chế biến món cá cơm vừa thơm ngon vừa giàu dinh dưỡng như làm nước mắm cá cơm, cá cơm kho tiêu, lăn bột chiên, cá cơm khô rang chua ngọt, mắm cá cơm, cá cơm chiên giòn v.v…. 5 miếng cá cơm cung cấp hơn 400 mg axit béo omega 3 – một hàm lượng lý tưởng cho bà bầu và thai nhi. Ngoài omega 3, cá cơm còn chứa nhiều chất đạm, sodium, niacin, sắt, vitamin B12, canxi, và vô số các vi chất dinh dưỡng khác. Đặc biệt, cá cơm lại chứa rất ít thủy ngân và mẹ bầu có thể dùng khoảng 2 phần ăn mỗi tuần để cung cấp chất dinh dưỡng và omega 3 cho bé.

/data/article/mainimages/saveimages/img60640CAPYO-ca1_0.jpg


Đậu phụ

Là loại thực phẩm “vàng” cho bé trong bụng mẹ, đậu phụ giàu canxi giúp xây dựng hệ xương và răng cho thai nhi; protein hỗ trợ sự phát triển các tế bào; chất sắt ngăn ngừa sinh non, sinh con nhẹ cân; kẽm giúp tái tạo tế bào, thúc đẩy tăng trưởng mô v.v…. Đặc biệt đậu phụ cung cấp lượng dưỡng chất omega 3 dồi dào, lên đến 400 mg trong 1 khẩu phần ăn, đáp ứng 14,4 % nhu cầu chất béo hàng ngày cho thai phụ. Tuy nhiên, khi chọn đậu phụ, mẹ bầu cần mua ở các cơ sở chế biến uy tín, vì đậu phụ không đảm bảo vệ sinh có thể chứa hàm lượng nhôm, thạch cao … gây độc cho hệ thần kinh của mẹ và thai nhi. Do có chứa chất ức chế trypsin ảnh hưởng đến tiêu hóa protein và làm rối loạn tuyến tụy nên bà bầu chỉ ăn các món chế biến từ đậu phụ khoảng 3 – 4 bữa/ tuần.

/data/article/mainimages/saveimages/img60640BBOSR-vi-sao-khong-nen-an-nhieu-dau-phu.jpeg


Bí ngô

Bí ngô là loại thức ăn vừa ngon vừa bổ, với hàm lượng đa dạng các chất dinh dưỡng như beta – carotene, kali, các loại vitamin A,C,E, magie, kẽm, can xi, chất xơ, selen, sắt, protein v.v…, bên cạnh các dưỡng chất tốt cho não của bé như axit folic, omega 3. Đặc biệt, hạt bí ngô là nguồn cung dồi dào omega 3, với khoảng 100 mg axit béo này trong 1 phần ăn. Dùng bí ngô và hạt bí ngô còn giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng, hạn chế nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa chứng táo bón, trầm cảm khi bầu bí, giảm cholesterol …

/data/article/mainimages/saveimages/img60640DFTBV-1309245647-caribingo-bep-eva.jpg


Tôm

Tôm là loại hải sản dồi dào chất béo omega-3. Tuy nhiên, tôm lại chứa hàm lượng khá cao cholesterol, vì vậy mẹ bầu không nên ăn quá nhiều tôm trong thực đơn hàng tuần nhé. Ngoài ra, tôm còn rất giàu canxi – rất có lợi cho mẹ bầu.

/data/article/mainimages/saveimages/img60640CFYIA-20090914121119Tomsunuong.jpg

Sữa chua

Sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao, là nguồn thực phẩm dồi dào canxi (có tác dụng quan trọng trong việc phát triển xương và hàm răng chắc khỏe cho thai nhi) cũng như các loại vitamin và khoáng chất cần thiết khác. Vi khuẩn có lợi probiotic trong sữa chua giúp chống lại mệt mỏi cho mẹ bầu trong thời gian đeo “ba lô ngược”.

Sữa chua cũng là loại thực phẩm có tác dụng “đánh bay” táo bón. Tuy nhiên cũng do tác dụng nhuận tràng của sữa chua mà mẹ bầu không nên ăn quá nhiều. Bên cạnh đó cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tránh những loại chua được chế biến một cách thủ công và quá hạn sử dụng.

Hoa quả tươi

Theo các chuyên gia, hoa quả tươi có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên mỗi ngày chỉ nên bổ sung khoảng 200 g hoa quả và cố gắng tránh những loại hoa quả có hàm lượng đường cao bởi chúng dễ khiến thai phụ tăng cân vù vù, lượng đường trong máu cao, dẫn tới đái tháo đường còn thai nhi dễ bị dị hình, thậm chí là chết lưu trong tử cung…. Chị em nên ghi danh những loại trái cây hữu cơ, giàu vitamin C (bưởi, cam, chanh, táo…), axit folic (mơ, đào…)… vào thực đơn hàng ngày của mình. Những thực phẩm này rất tốt cho việc chăm sóc thai nhi.

Nếu mua trái cây đóng hộp, chị em nên kiểm tra kỹ nhãn mác và hạn sử dụng. Hoa quả sấy khô cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho chị em mê ăn vặt, có thể chọn mơ khô, nam việt quất….

 

 

theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or