Chăm sóc da cho bé vào mùa lạnh

Mùa lạnh da của bé dễ bị khô, nẻ, ngứa ngáy, mẩn đỏ. Bởi thế, việc chăm sóc làn da cho bé là điều mẹ không thể lơ là.

Vài gợi ý dưới đây giúp mẹ chăm sóc tốt làn da của bé mùa đông:

1. Tắm nhanh

Nước tắm sẽ tẩy độ ẩm trên da, cho nên, chỉ tắm cho bé khoảng 10 phút hoặc ít hơn. Sau khi tắm, nhớ bôi kem dưỡng ẩm cho bé trong vòng một vài phút. Vaseline được coi là kem giữ ẩm phù hợp cho khu vực quấn tã vì nó giúp da không bị kích ứng. Nên thoa kem dưỡng ẩm đều lên khắp cơ thể của bé nhưng cần tránh vùng mắt.

Nước tắm sẽ tẩy độ ẩm trên da, cho nên, chỉ tắm cho bé khoảng 10 phút hoặc ít hơn.

2. Chọn và dùng kem dưỡng da cho bé

Kem dưỡng da tốt với bé nhũ nhi phải đảm bảo tiêu chí: giữ ẩm và bảo vệ làn da mỏng manh của bé. Ngoài ra, kem dưỡng da cũng có thể được sử dụng để làm sạch da bằng cách thoa kem trên một miếng bông mềm.

Xoa kem dưỡng da cho bé cũng là cách để mẹ gắn kết với con, đặc biệt vừa xoa kem vừa massage cho bé: Sự thỏa mái khi được mẹ chạm vào, cũng như sự ấm áp tình yêu thông qua bàn tay mẹ đều được bé cảm nhận. Kem dưỡng da chất lượng tốt tạo thành một lớp bảo vệ trên da, nhất là làn da nhạy cảm. Nó tránh mất nước cho vùng da khô, chữa lành vết thương cho làn da nứt nẻ và bệnh chàm. Tính chất mềm mại và an toàn của kem dưỡng da cho bé còn rất lý tưởng để người lớn sử dụng, đặc biệt những người có làn da nhạy cảm. Nó thậm chí còn được dùng làm kem bôi chống rạn da cho phụ nữ mang thai.

Mẹo mua sắm kem dưỡng da cho con: Kem dưỡng da dành cho bé dạng sữa đi kèm một loạt các thành phần. Hãy tìm mua loại kem có các nguyên liệu tự nhiên (không hóa chất) để an toàn cho da cũng như các cơ quan trên cơ thể. Một số loại kem cho bé đi kèm với hương thơm nhẹ nhàng như hoa oải hương, vani hoặc cam. Thành phần sữa và mật ong là tốt nhất cho làn da khô.

Kem dưỡng da với thành phần bột yến mạch phù hợp cho làn da bị kích thích. Tương tự là kem bôi quả hạnh hoặc dầu jojoba.

Hãy chắc chắn kem dưỡng da chọn cho bé có thành phần từ thiên nhiên, không đính kèm các chất phụ gia. Các loại kem dành cho bé thường khác nhau về thành phần. Một số được hấp thụ dễ dàng hơn những loại kem khác. Hãy tìm công thức không gây nhờn và cố gắng mua những mẫu kem dưỡng da nhỏ để thử nghiệm trên da của bé trước khi gắn bó với một thương hiệu. Mỗi bé có phản ứng khác nhau với một loại kem dưỡng da; vì thế, mỗi bé cũng phù hợp với một nhãn hiệu kem dưỡng da khác nhau.

Điều nên tránh khi mua kem dưỡng da cho con: Mẹ cần cảnh giác với những mùi hương mạnh và thuốc nhuộm khi mua kem dưỡng da cho bé. Có khi, kem dưỡng da dành cho bé không tốt như lời quảng cáo. Mẹ không cần phải chi rất nhiều tiền để chọn loại kem dưỡng da “hảo hạng” cho con. Tốt nhất là đừng để bị rơi vào “bẫy” tiếp thị.  Hãy kiểm tra trên nhãn xem loại kem bôi da đó có nước hoa hay paraben – hai chất không tốt cho làn da của bé không nhưng cũng đừng để bao bì đánh lừa bạn. Đôi khi, một loại kem dưỡng da cho bé có chất hữu cơ (organic) nhưng vẫn được thêm vào các thành phần không cần thiết.

Các thành phần trong kem dưỡng da của bé cần tinh khiết và không chứa cồn (pure and alcohol-free). Tránh dùng kem dưỡng da cho bé sơ sinh vì làn da của bé vẫn còn đang trong giai đoạn hoàn thiện, vì thế, tốt nhất là chỉ cần lau sạch da bé với nước ấm và bông y tế hay khăn cotton.

Không dùng kem dưỡng da của người lớn cho bé: Hầu hết các sản phẩm chăm sóc da của người lớn đều chứa thành phần phụ như nước hoa, thuốc nhuộm, cồn – những chất cần tránh cho bé.

Kem dưỡng da của người lớn còn chứa thành phần gây tróc da như axit alpha hydroxy, có thể làm cháy da bé, nhất là khi bé bị một vết xước nhỏ. Một số thuốc mỡ bôi da của người lớn có thể quá mạnh với bé vì tiềm ẩn chất gây dị ứng.

3. Lưu ý với quần áo của bé

Mẹ nên xem xét chất liệu quần áo cho bé, nhất là trong mùa đông. Chất liệu tổng hợp dễ làm bé bị dị ứng nhất. Chất vải tự nhiên như cotton thì tốt hơn cả, lại giúp ngừa dị ứng, nhất là khi bé hay đổ mồ hôi. Nên chọn quần áo không được nhuộm, nhất là khi bé có cơ địa dị ứng. Do đó, quần áo màu trắng là tốt nhất với bé. Ngoài ra, không nên để bé bị nóng quá vì bé chưa thể tự điều chỉnh thân nhiệt như người lớn. Nếu mẹ thường xuyên ủ ấm cho bé, bé rất dễ đồ nhiều mồ hôi. Khi ấy, làn da càng dễ bị kích thích và nhiễm trùng. Hãy kiểm tra trang phục cho bé để bé không bị nóng quá hay bị ớn lạnh.

Nếu bé có vài nốt đỏ do nóng quá, mẹ hãy lấy một chiếc khăn mặt ẩm vệ sinh cho bé. Những nốt này sẽ biến mất trong một vài ngày tới.

4. Chăm sóc da khi bé bị chảy nước mũi

Trong mùa đông, nhiều bé bị ốm và chảy nước mũi. Nếu bé bị chảy nước mũi, nhớ thoa Vaseline ngoài cánh mũi cho bé vài lần trong ngày. Bởi vì khi mẹ lau mũi cho bé nhiều lần sẽ khiến lớp da ngoài mũi bị khô nẻ. Thoa Vaseline còn giúp ngăn chặn dử mũi khô được hình thành qua đêm.

Ngọc Huê

Theo Mevabe

Leave a Reply

Or