Chăm con phong cách Nhật: Vì sao lại “hot”?

Chăm con phong cách Nhật không tự dưng lại được nhiều mẹ tìm hiểu và áp dụng đến vậy. Bí ẩn đằng sau sự nổi tiếng của phương pháp nuôi dạy trẻ này là gì?

Thời buổi hiện đại, không khó để mẹ Việt có thể tiếp cận nhiều nguồn thông tin khác nhau trong lĩnh vực nuôi dạy con. Nào là nuôi con kiểu Mỹ, kiểu Pháp, kiểu Do Thái, nhưng được ưa chuộng và áp dụng nhiều hơn cả đó là nuôi con kiểu Nhật. Có lẽ vì Nhật là quốc gia nhiều điểm tương đồng với Việt, cùng chung văn hóa Á châu. Tuy nhiên, bí ẩn đằng sau sự nổi tiếng của phương pháp chăm con phong cách Nhật còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế.

nuôi con kiểu nhật, chăm con phong cách nhật

Người Nhật nuôi dạy con với mục đích giúp con kế thừa và phát huy những giá trị cốt lõi đã làm nên một nước Nhật hùng cường khi lớn lên. Giá trị cốt lõi làm nên tính cách Nhật đó chính là sự thống nhất và hài hòa. Mỗi đứa trẻ được nuôi dạy, khuyến khích hình thành tính cách riêng, nhưng vẫn phải có tinh thần hòa hợp với các thành viên còn lại trong xã hội. Đó chính là bí quyết tạo nên sợi dây liên kết, sự tôn trọng giữa người với người, hình thành nền tảng của tinh thần tập thể, một lòng hướng đến cộng đồng.

Bao quanh giá trị cốt lõi đó, là những nhân tố tích cách vô cùng quan trọng. Có thể kể đến như bao dung, lắng nghe, thấu hiểu, tình cảm, và đáng chú ý hơn cả không gì khác ngoài tính tự lập, thích nghi. Người Nhật rất đề cao khả năng tự lập, điều chỉnh để thích nghi với hoàn cảnh nhằm bảo vệ lợi ích của tập thể. Bởi một nhân cách Nhật hoàn hảo phải biết đặt lợi ích của cộng đồng lên trên cái tôi cá nhân.

Mẹ Nhật dạy con tự lập từ thuở ấu thơ

Không phải đợi đến khi trẻ đi học, mẹ Nhật đã “huấn luyện” con từ khi còn sơ sinh. Tính tự lập của trẻ em Nhật được hình thành trong sinh hoạt hằng ngày, qua quá trình tập ăn dặm, tập bò hay tập đi. Ở bất cứ hoàn cảnh nào, mẹ Nhật cũng khuyến khích bé tự mình vượt qua mọi khó khăn. Một ví dụ điển hình, mẹ thường làm gì khi bé yêu vấp ngã?

Câu trả lời của mẹ Việt chắc hẳn sẽ luôn nghiêng về hướng giúp đỡ, dỗ dành. Trái lại, mẹ Nhật cứng rắn hơn, khuyến khích con đứng dậy bằng chính sức của mình. Không phải không hỗ trợ là không có tình thương. Đã làm cha, làm mẹ, ai mà chẳng muốn bé cưng nhà mình được ăn ngon, mặc đẹp, luôn gặp may mắn, suôn sẻ trong cuộc sống? Nhưng đôi khi cũng cần nghiêm khắc đúng lúc, có như vậy bé con mới có thể phát triển tự lập và thích nghi một cách tốt nhất.

Trở lại câu chuyện bé vấp ngã, dù xót xa nhiều lắm, nhưng thay vì đỡ con đứng dậy, đổ tội cho cục đá hay cành cây, mẹ hãy nhẹ nhàng khuyến khích và động viên con tự đứng dậy. “Con yêu, cố gắng đứng lên nào, mẹ biết con sẽ làm được”. Chút dịu dàng vậy thôi, kiềm chế sự xót xa lại, mẹ sẽ nhận được phản hồi tích cực từ bé yêu. Chính từ lần vấp ngã như thế, sự hình thành tích cách con người bé sẽ không bao giờ trệch hướng. Bé chắc chắn sẽ phát triển theo đúng mong muốn của mẹ.

Yêu con không đồng nghĩa lúc nào cũng phảibao bọc, chở che thái quá. Chỉ khi được rèn luyện cứng rắn về thể chất lẫn tinh thần, con trẻ mới có thể trở thành một người xuất sắc, ưu tú trong xã hội về sau. Để tìm hiểu thêm về phương pháp chăm con phong cách Nhật, giúp con phát triển tự lập, thích nghi, mẹ có thể tìm đọc cuốn sách đầy hữu ích sau!

Leave a Reply

Or