Chăm con mọn như thế nào?

Trẻ con mới sinh ra đã khóc và sẽ còn khóc dài dài trong nhiều năm. Điều này là bình thường, nhưng nếu bé cứ “ra rả” suốt đêm thì thật phiền toái. Những lời khuyên hữu ích dưới đây của các chuyên gia về tâm lý, có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.

* Không cứng nhắc trong giờ giấc cho con bú: Theo các bác sĩ chuyên khoa, trẻ sơ sinh phải được cho bú theo yêu cầu, chứ không phải theo giờ giấc cứng nhắc. Bạn nên cho bú ngay khi con đòi, nhưng không có nghĩa là phải chiều theo tính khí của trẻ. Mỗi bé thường có nhịp thời gian ngủ khác nhau, nên bạn cần nắm rõ để phân định thời gian bú phù hợp cho trẻ. Đặc biệt, không nên đánh thức trẻ đang ngủ để cho bú. Theo các chuyên gia, những trẻ bị phá giấc ngủ sẽ thường lộ vẻ căng thẳng và lo lắng. Hơn nữa, khi bị đánh thức như thế, trẻ chỉ bú trong một trạng thái mơ màng.


* Không nên hạn chế cho trẻ bú: Trẻ sơ sinh rất cần sự hiện hữu của người mẹ và cần được bú 2giờ/ngày để có thể ngủ ngon hơn. Qua việc quan sát hai nhóm trẻ sơ sinh, nhóm thứ nhất được các nữ y tá nuôi và nhóm thứ hai do các bà mẹ nuôi, các bác sĩ thừa nhận, số trẻ ở nhóm thứ nhất ưa càu nhàu, hay ốm và khó ngủ hơn, trong khi ở nhóm thứ hai thì kết quả ngược lại. Người ta còn thử nghiệm bằng cách cho trẻ bú bình với núm vú có lỗ lớn, kết quả là điều này không làm trẻ thấy thích thú, nhiều trẻ còn thường mút tay khi ngủ. Ngoài ra, mẹ vuốt ve và ru con khi cho bú luôn giúp trẻ dễ ngủ hơn, vì bé cảm nhận được sự an toàn trong vòng tay bao bọc của mẹ.

* Biết cách tiếp xúc và chia sẻ cùng trẻ: Nhiều bà mẹ cứ nghĩ rằng, chỉ cần cho bé bú no nê và tắm rửa đầy đủ là “xong việc”. Điều này thật sai lầm, bởi bạn cần có những lúc chơi đùa cùng con. Chẳng hạn, sau khi cho trẻ bú xong, có thể vui đùa với bé khoảng 10 phút sẽ giúp con ngủ ngon hơn. Các mẹ cần biết rằng, trẻ thường rất khó chịu khi chuẩn bị mọc răng, nên cần dành thời gian cho bú nhiều hơn, để bé phần nào quên đi nỗi bứt rứt. Những trẻ được thư giãn sẽ có giấc ngủ rất sâu, bất kể ánh sáng hoặc tiếng động xung quanh.


* Giữ thái độ bình tĩnh:
Khi trẻ khóc, nhiều bà mẹ do không biết nguyên nhân và cách dỗ dành, nên dễ lâm vào vòng luẩn quẩn. Con khóc, mẹ càng lo, con càng khóc, mẹ càng cuống lên… Do vậy, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân và có thái độ bình tĩnh, nhẹ nhàng với trẻ trong mọi trường hợp. Bên cạnh đó, các mẹ cần biết là khi được 6 tháng tuổi, trẻ có thể nhận biết và nhớ hơi mẹ. Vì thế, nếu bận đi xa, bạn có thể để khăn áo có hơi mình cạnh trẻ để giúp con ngủ ngon hơn. Nói chung, khi trẻ sơ sinh quấy, nghĩa là có nguyên nhân mà bé không thể “nói ra” được. Tuy nhiên, các nguyên nhân này không nằm ngoài khả năng mẹ có thể nhận biết được hay không. Khi hiểu được điều này, chắc chắn các bà bà mẹ sẽ được ngon giấc vào buổi tối hơn.

Thạch Thảo (tạp chí Bầu)

Leave a Reply

Or