Cha mẹ Việt có thể dạy con kiểu Tây không?

Cha mẹ Việt có thể nuôi con theo kiểu Tây không, khi điều kiện, hoàn cảnh chúng ta rất khác biệt? Làm sao để chúng ta có thể nuôi dạy con mình tốt nhất trong bối cảnh thực tế của gia đình mình?

Không thể so sánh với Tây!

“Tôi thấy bài viết so sánh khập khiễng: ở nước ngoài, trình độ, nhận thức, chế độ an ninh  xã hội, môi trường… đều khác biệt. Không thể so sánh với Tây vì Việt Nam còn lâu lắm mới có thể bắt nhịp kịp” – một thành viên trong nhóm Cha mẹ tuyệt vời chia sẻ.

Những vấn đề thành viên này đặt ra không phải không có lý, khi một bộ phận không nhỏ cha mẹ Việt là những người lao động nghèo. Ai cũng muốn dành thời gian cho con, ai cũng muốn thay đổi, nhưng cuộc sống cơm áo gạo tiền, bon chen sinh tồn đã rút cạn thời gian lẫn sức lực của nhiều bố mẹ.

cha-me-Viet-nuoi-con-kieu-T

“Công ty tôi có gần 1000 lao động trong đó 90% là nữ, trong đó có trên 70% có gia đình có con nhỏ. Cuộc sống thật sự vất vả với người công dân, ăn uống không được đầy đủ, vật chất để học – chơi cũng hạn chế… “Bố mẹ làm công nhân đi từ 6h30 sáng, hôm nào về sớm cũng 7h tối, chưa nói 9h tối, may mắn mới được nghỉ 1 ngày chủ nhật,về nhà lại cắm đầu cơm nước, dọn dẹp…Vậy nên quỹ thời gian chơi với con chỉ còn 1 đến 2 tiếng trước giờ ngủ.

Tâm sự với họ thì ai cũng muốn về sớm, chăm con nhưng làm sao để làm được điều đó đây?”.

Định hướng nuôi dạy con là quan trọng!

Một bà mẹ có nickname Mai Hương lại cho rằng “Nói đến sự mưu sinh là khôn cùng, mong muốn của con người không bao giờ là đủ. Thời gian dành cho con bao nhiêu là quan trọng, nhưng quan trọng hơn cả là cách mình dành thời gian cho con, thực sự chơi với con, coi con là một cá thể độc lập, ngang bằng và đặc biệt tôn trọng con.” Những điều này sẽ không bị mối lo kinh tế, gánh nặng mưu sinh cản lại, chủ yếu là những người làm bố, làm mẹ thay đổi được quan niệm và cách nhìn về con và việc nuôi dạy con.

Cùng quan điểm Mai Hương, thành viên có nickname Yen Sao Dao Viet cũng cho rằng hiểu biết và định hướng nuôi con dạy con là hết sức quan trọng. Nếu không có kim chỉ nam đúng đắn, việc cha mẹ đổ nhiều thời gian, công sức cho việc nuôi dạy con có thể đem đến kết quả ngược với mong đợi.

Thành viên này so sánh quan điểm về cách cho con ăn của bố mẹ Việt và Tây:

“Bố mẹ ở các xã hội tiên tiến khuyến khích con tự ăn, lúc đầu con bốc ăn, làm bẩn hết áo quần, nhà cửa, bố mẹ phải dọn vất vả, nhưng dần con tự ăn, hứng thú với việc ăn. Con cái chủ động, tự lập cao từ nhỏ, cha mẹ có nhiều thời gian để làm việc khác, nghỉ ngơi thư giãn.

Trong khi đó, người Việt mình bỏ hàng giờ năn nỉ dọa nạt, ép con, đút từng thìa cơm cho con cháu ăn… nhưng con lại không chịu ăn. Hệ lụy là con bị động, mè nheo, nhõng nhẽo, không biết cách xúc ăn, tự lập. Nhiều trẻ sợ ăn nên càng lười ăn, ngày càng thiếu chất dinh dưỡng, ốm yếu. Bố mẹ mất hàng giờ đồng hồ cho việc ăn uống của con mỗi ngày, không còn thời gian để làm bất cứ việc gì, dẫn đến stress ngày càng nặng.”

Thành viên Yen Sao Dao Viet cho rằng hệ lụy nặng nề đó bắt đầu từ việc “Chúng ta ai cũng muốn con mình lớn lên thế này thế kia nhưng không coi trọng việc xây nhà từ móng!”, do “người lớnkhông chịu học hỏi, tiếp thu một cách chọn lọc những cách nuôi dạy con đúng đắn, luôn tìm mọi lý do để biện minh hoặc bảo thủ ý kiến của mình.”

Như vậy, việc tìm hiểu những thông tin nuôi dạy con, cách dạy con của cha mẹ Tây có thể đem đến những gợi ý, kim chỉ nam hữu ích cho cha mẹ Việt khi nuôi dạy con mình, tuy nhiên, áp dụng như thế nào với từng gia đình, từng đứa trẻ lại là câu chuyện của mỗi cá nhân.

Mỗi nhà nuôi con một cách

Sau loạt tranh luận giữa các bố mẹ về nuôi con kiểu Tây kiểu Ta, thành viên Chõm Chũm Chĩm khẳng định: “Hãy khuyến khích bố mẹ nuôi dạy con theo địa phương mà họ sống, trong hoàn cảnh của họ. Bố mẹ nên tự trang bị cho bản thân những kiến thức đáng học, đáng chia sẻ nhưng để vận dụng thì thật sự tùy vào điều kiện sống và cá tính của mỗi đứa trẻ. Nói điều này thì rất dài nhưng chắc chắn rằng chúng ta đều cùng chung một mong muốn cho con một tương lai tốt hơn.”

Các bố mẹ tham gia thảo luận đều đồng tình rằng xử lý các tình huống nuôi dạy con như thế nào để phù hợp với hoàn cảnh sống, túi tiền và thời gian của mình, phù hợp với cá tính của con và cả tính cách của bố mẹ… là câu chuyện cá nhân, mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi nhà mỗi kiểu, mỗi cha mẹ phải tìm được con đường riêng của mình. Bởi vì mỗi đứa trẻ là khác biệt, sống trong những hoàn cảnh khác biệt, không nên được nuôi dạy với một công thức, một cuốn cẩm nang duy nhất.

 

 

theo: mecon

One thought on “Cha mẹ Việt có thể dạy con kiểu Tây không?

Leave a Reply

Or