Cha mẹ phải làm gì khi con yêu sớm?

Nổi nóng, la hét, chửi mắng, đập bàn, đập ghế, khóc lóc, rên rẩm… đó là phản ứng tức thì của không ít bậc cha mẹ khi phát hiện đứa con trẻ có “người yêu”.

Làm gì khi phát hiện con trẻ yêu sớm?

La hét, mắng chửi, dọa nạt…đều là sai lầm của cha mẹ. Vậy không lẽ khi phát hiện con cái yêu đương quá sớm chúng ta cũng đồng tình sao? Không phải là đồng tình mà là bình tĩnh đón nhận. Đó là cách các bạn giúp con mình vượt qua một giai đoạn khủng hoảng tình cảm tuổi dậy thì mà không làm cho trẻ bị tổn thương và tổn hại.

Ngày nay, do cuộc sống vật chất có phần sung túc, chế độ chăm sóc, dinh dưỡng dư thừa khiến trẻ em dậy thì sớm so với thế hệ trước. Dậy thì có liên quan mật thiết đến sự phát triển tâm sinh lý. Trẻ ở độ tuổi này có nhu cầu tò mò, khám phá tìm hiểu liên quan đến giới tính. Yêu sớm là hệ quả tất yếu của hiện tượng sinh lý này.

Tuy nhiên, tình trạng trẻ yêu sớm có một phần rất lớn tác động từ gia đình. Ở những gia đình mà trẻ được yêu thương đầy đủ, được quan tâm chăm sóc đúng mực, được sống trong không khí vui vẻ, ấm áp, trẻ sẽ ít rơi vào hiện tượng yêu sớm. Ngược lại, những đứa trẻ không may thiếu thốn tình cảm gia đình như mồ côi, cha mẹ ly hôn, sống trong những gia đình đơn lẻ thì cảnh nhà cô quạnh, vắng vẻ, thiếu tình thương, chính là nguyên nhân đưa trẻ đến con đường yêu sớm. Bởi vì trẻ cần có nơi để giãi bày, chia sẻ những mối quan tâm bề bộn của tuổi mới lớn.

Ngoài nhu cầu tình cảm, trẻ yêu sớm còn bị tác động bởi yếu tố khách quan: sự bùng nổ của công nghệ thông tin, phim ảnh, mạng xã hội… khiến trẻ học đòi, bắt chước.

Biết được nguyên nhân ắt các bạn đã biết cách ứng xử. Tuy nhiên, kể cả khi chúng ta bù đắp cho trẻ thật nhiều tình yêu thương, kể cả khi chúng ta quản lý nguồn thông tin và dạy cho trẻ cách tiếp cận thông tin như thế nào thì… trẻ vẫn cứ yêu sớm, vì tình yêu nam nữ vốn có sự hấp dẫn, người lớn còn “bất chấp” đừng nói trẻ con.

yeu

Khi trẻ được ủng hộ, chúng sẽ vui vẻ, phấn chấn, thấy mình được tôn trọng, khẳng định được vị trí của mình, trẻ cũng sẽ tôn trọng lại cha mẹ và dễ nghe lời cha mẹ hơn.

Khi phát hiện “hoàng tử, công chúa” bé bỏng nhà mình đang cặp bồ, thái độ cần thiết, trước tiên của cha mẹ là hãy bình tĩnh, thật bình tĩnh, đừng sợ hãi cũng đừng tức giận, đừng quên, tuổi dậy thì của con bây giờ là 12-13, thậm chị 8-9 tuổi chứ không phải là 13-15 tuổi như thời của bố mẹ. Bố mẹ hãy xem các mối tình từ thưở 12-13 không còn là những mối tình hiếm gặp. Thậm chí, đã từng có câu ca dao phản ánh hôn nhân thời xưa: “Lấy nhau từ thuở mười ba/Đến năm mười tám thiếp đà năm con”. Vì vậy, cha mẹ hãy “hợp tác” với con, hãy sẵn sàng gặp gỡ trò chuyện với “người yêu” của con. Qua “người ấy”, bố mẹ có thể biết được tâm tư nguyện vọng của con. Đồng thời có thể nhờ bạn ấy làm cầu nối giữa bố mẹ và con vì chắc chắn lời khuyên của “người ấy” bây giờ “nặng ký” hơn lời khuyên của bố mẹ rồi. Ngoài ra sự trân trọng của bố mẹ với “bạn í” sẽ khiến con vui vẻ và càng quý bố mẹ hơn.

Điều này đồng nghĩa với việc bố mẹ sẽ quản lý được “tình hình hoạt động” của trẻ mà kịp thời uốn nắn. Còn hơn bị cấm đoán, trẻ sẽ “rút lui vào bí mật”, bố mẹ không biết đâu mà lần.

Khi trẻ được ủng hộ, chúng sẽ vui vẻ, phấn chấn, thấy mình được tôn trọng, khẳng định được vị trí của mình, trẻ cũng sẽ tôn trọng lại cha mẹ và dễ nghe lời cha mẹ hơn. Lúc đấy, ta sẽ từng bước hướng dẫn cho trẻ nên dùng tình yêu làm động lực thôi thúc cả hai cố gắng vươn lên, làm đôi bạn cùng tiến trong học tập và rèn luyện để tiến tới một tương lai xán lạn.

Có con yêu sớm, cái khó nhất và khổ tâm nhất với các bậc cha mẹ là làm sao để ngăn không cho trẻ quan hệ tình dục sớm. Hãy vẽ ra cho trẻ thấy những thảm cảnh nếu như không may trẻ có thai ngoài ý muốn, không may chuyện tình cảm của hai trẻ không đến được hôn nhân… Giải pháp cuối cùng, nếu không còn cách nào khác, có lẽ các bạn đành chỉ cho con biện pháp phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và các biện pháp tránh thai hiệu quả.

Cho dù bạn “hợp tác” với con bạn như thế nào, cho dù kết quả “hợp tác” ra sao, bạn vẫn không thể lựa chọn con đường cấm đoán vì rất nguy hiểm.

Tiến sĩ Ngô Xuân Điệp, Trưởng khoa Tâm lý học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM từng chia sẻ: “Không ít phụ huynh đánh mất con chỉ vì không có cách ứng xử khéo léo khi phát hiện con yêu sớm. Ở lứa tuổi 13, 14 là lứa tuổi đang muốn chứng tỏ mình “đã lớn”, thích làm ngược lời cha mẹ, dễ nghe lời bạn bè. Vì thế, chỉ cần ngăn cấm, đánh mắng, con sẽ lập tức phản kháng bằng những hành động bồng bột, nông nổi, nhẹ thì cãi lại, nặng hơn thì bỏ nhà đi, rất nguy hiểm”.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or