Cha mẹ ly hôn, nên nói chuyện với con thế nào?

Ly hôn không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của người lớn mà còn làm đảo lộn suy nghĩ của trẻ. Với một số trẻ thì điều này thực sự rất đáng sợ. Một vài phương pháp dưới đây hy vọng sẽ giúp con bạn hiểu hơn về việc chia tay của bố mẹ chúng.

Nói chuyện với trẻ

Bạn cần nói chuyện với trẻ, đừng để chúng trải qua những việc kinh khủng này một mình. Đừng nghĩ rằng trẻ không nói gì có nghĩa là chúng không hiểu, thực ra trẻ vẫn đang lắng nghe bạn. Hãy thận trọng về những gì bạn sẽ nói bởi nó sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ của trẻ. Đây là khoảng thời gian cần thiết để trấn an trẻ, cho trẻ biết rằng cho dù thế nào đi nữa chúng vẫn luôn được cha mẹ yêu thương và chăm sóc một cách đầy đủ.

Trả lời các câu hỏi của trẻ

Ly hôn không phải cái cớ để bạn tránh nói chuyện với trẻ. Hãy cho trẻ thấy rằng đó là một chủ đề mở để trẻ có thể nói ra những thắc mắc của bản thân. Bạn không cần phải quá đi sâu vào từng chi tiết nhưng bạn có thể giúp trẻ bộc lộ những cảm xúc riêng. Hãy cho trẻ biết rằng chúng có thể yêu cầu bạn trả lời những câu hỏi, và nói về nó bất cứ khi nào trẻ muốn. Điều này sẽ giúp chúng cảm thấy an toàn hơn. 

ly hon 1
Ly hôn không phải cái cớ để bạn tránh nói chuyện với trẻ. Ảnh minh họa

Tìm hiểu về nó

Điều này sẽ giúp trẻ có được một số thông tin nhất định về việc ly dị của cha mẹ. Có rất nhiều cuốn sách thuộc chủ đề này mà bạn có thể cho trẻ đọc. Hãy chắc chắn rằng những cuốn sách bạn chọn phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Khuyến khích trẻ tham khảo về nó trước khi bạn đưa thông tin về cuộc ly hôn này cho trẻ.

Đưa ra những ví dụ

Lý do thường khiến cho cuộc ly hôn trở nên đáng sợ với trẻ hơn là cha mẹ không đưa ra những thông tin rõ ràng về nó. Chính vì không biết nên sẽ tạo cho trẻ cảm giác không thoải mái. Hãy đưa ra những ví dụ về bạn bè, họ hàng hay những đứa trẻ cùng lớp trẻ cũng có cha mẹ đã ly hôn. Điều này có thể sẽ giúp trẻ cảm thấy bình thường hơn khi đối mặt với tin ly hôn từ cha mẹ mình.

Chỉ ra những mặt tốt đẹp nếu có thể

Chúng ta đều biết rằng ly hôn là điều khó khăn cho mọi người bao gồm những đứa trẻ. Không có cách nào để bạn có thể chối bỏ được nó. Nhưng hãy tập trung vào những mặt có lợi của việc này. Những điểm tốt của việc này có thể là trẻ sẽ k hông phải nghe những cuộc cãi vã, những bất đồng không thể giải quyết của cha mẹ. Hơn nữa điều này sẽ giúp cha mẹ có nhiều thời gian dành cho trẻ hơn. Điều gì cũng có 2 mặt, tại sao lại không thể nhìn vào mặt tốt đẹp hơn?

Nói về thái độ

Đây là một trong những điều quan trọng mà bạn phải đối mặt. Trẻ sẽ bị ảnh hưởng lớn về cảm xúc khi trải qua những việc này. Giúp trẻ bộc lộ điều đó ra và hãy nhớ rằng trẻ có những cảm xúc riêng, đừng áp đặt cảm xúc của bạn lên trẻ. Điều này sẽ giúp bạn biết được những hành vi không đúng của trẻ và có phương pháp phù hợp để giải quyết những vấn đề không tốt đó.

ly hon 2
Chúng ta đều biết rằng ly hôn là điều khó khăn cho mọi người bao gồm những đứa trẻ.

Giúp trẻ hiểu được việc ly hôn của cha mẹ không phải tại chúng

Khi cha mẹ ly hôn trẻ thường có suy nghĩ rằng tại vì chúng nên cha mẹ mới thế, một số trẻ thường có suy nghĩ rằng “nếu mình cư xử tốt hơn thì bố mẹ đã không như thế”. Hãy giải thích cho trẻ hiểu rằng đây là vấn đề của người lớn và trẻ không hề có lỗi trong việc này, và việc ly hôn không hề liên quan đến trẻ. Đừng khiến trẻ cảm thấy nặng nề vì cuộc chia tay của cha mẹ chúng.

Theo Mecon

Leave a Reply

Or