Cha mẹ lo lắng khi trẻ phát ban: Đây là cách phân biệt các loại phát ban và cách điều trị

Cha mẹ lo lắng khi trẻ phát ban: Đây là cách phân biệt các loại phát ban và cách điều trị

Khi phát hiện những mẩn đỏ trên da trẻ chắc chắn bạn sẽ rất bối rối, lo lắng. Nhưng sẽ không đáng ngại nếu bạn biết cách phân biệt chúng để có cách xử trí cho phù hợp.

Phát ban nhiệt là gì?

Phát ban do nhiệt là một trong những loại phát ban phổ biến nhất. Tình trạng da này được gọi là miliaria, và nó thường gây ra cho cả trẻ em và người lớn khi khí hậu trở nên nóng và ẩm.

Việc tắc nghẽn lỗ chân lông là một trong những nguyên nhân chính gây phát ban nhiệt. Ma sát trên bề mặt da cũng có thể kích hoạt phát ban nhiệt. Em bé thường phát triển những khu vực như cổ. Tuy nhiên, phát ban nhiệt cũng có thể phát triển ở các nếp gấp da khác, chẳng hạn như đùi, nách và khuỷu tay.

Có nhiều loại phát ban nhiệt khác nhau không chỉ trông khác nhau mà còn ở mức độ nghiêm trọng và triệu chứng của chúng.

Cha mẹ lo lắng khi trẻ phát ban: Đây là cách phân biệt các loại phát ban và cách điều trị - Ảnh 1.

Các loại và triệu chứng phát ban ở trẻ sơ sinh

Có ba loại phát ban nhiệt. Chúng bao gồm:

• Miliariastallina: Đây là loại phát ban nhiệt phổ biến và nhẹ nhất. Loại này được đặc trưng bởi các vết sưng rõ ràng hoặc trắng trên da chứa đầy chất lỏng. Những vết sưng như vậy thường vỡ nhưng không đau hay ngứa. Loại phát ban nhiệt này phổ biến hơn nhiều ở trẻ sơ sinh so với người lớn.

• Miliaria rubra: Loại phát ban nhiệt này cũng thường được gọi là nhiệt gai. Nó phổ biến hơn ở người lớn mặc dù trẻ em cũng có thể phát triển nó. Miliaria rubra gây ra nhiều khó chịu hơn so với Miliariastallina vì nó thường xảy ra sâu hơn ở lớp ngoài của da. Các triệu chứng biểu hiện của loại phát ban nhiệt này bao gồm:

• Cảm giác ngứa hoặc châm chích ở khu vực bị ảnh hưởng

• Vết sưng đỏ trên da

• Thiếu mồ hôi ở vùng bị phát ban

• Viêm và đau da

Trong một số trường hợp, những vết sưng này cũng có thể tiến triển và trở nên đầy mủ. Các bác sĩ sau đó gọi phát ban này là miliaria pustulosa.

• Miliaria profunda: Đây là loại phát ban nhiệt ít phổ biến nhất. Nó có khả năng tái phát cao và có thể mất vài tuần để chữa lành. Miliaria profunda thường xảy ra ở lớp hạ bì, nằm sâu hơn trong da. Nó thường xảy ra ở người lớn.

Loại phát ban nhiệt này được đặc trưng bởi mụn nhọt lớn và cứng. Vì nó ngăn mồ hôi rời khỏi da, nó cũng có thể gây ra các triệu chứng buồn nôn và chóng mặt.

Nguyên nhân gây phát ban ở trẻ sơ sinh?

Như đã đề cập, phát ban nhiệt là kết quả của lỗ chân lông da bị tắc mà không thể thoát mồ hôi. Nhiều yếu tố có thể gây nên điều này. Chúng bao gồm:

• Khí hậu nóng ẩm

• Mặc quần áo quá hầm nóng

• Sử dụng các loại kem bôi da quá nhờn

• Cơ thể quá nóng do nhiều lớp quần áo

Vì trẻ sơ sinh có lỗ chân lông da kém phát triển, chúng có nhiều khả năng bị phát ban nhiệt.

Mặc dù phát ban nhiệt thường tự làm dịu đi, một vài biện pháp tự nhiên có thể giúp tăng tốc độ chữa lành mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Cách điều trị phát ban ở trẻ sơ sinh

1. Nén lạnh

Bạn cần một túi nước đá. Dùng một miếng gạc hoặc vải sạch nhúng vào nước lạnh và đắp lên khu vực bị phát ban. Đắp trong vòng vài phút và lặp lại vài lần. Bạn có thể làm 2 – 3 lần một ngày.

Việc chườm lạnh giúp làm mát và làm dịu khu vực bị ảnh hưởng. Nó làm giảm các triệu chứng viêm và đồng thời chữa lành việc phát ban một cách nhanh chóng.

2. Tinh dầu

Cha mẹ lo lắng khi trẻ phát ban: Đây là cách phân biệt các loại phát ban và cách điều trị - Ảnh 2.

Dùng 2 – 3 muỗng cà phê dầu dừa trộn với 1 giọt dầu cây trà rồi thoa lên khu vực bị phát ban. Để trong vòng 20 – 30 phút sau đó rửa sạch. Bạn có thể làm điều này một lần mỗi ngày cho đến khi bạn nhận thấy sự cải thiện các triệu chứng.

Dầu cây trà có chức năng sát trùng và chống viêm. Nó có thể giúp làm dịu vết đỏ và khó chịu liên quan đến phát ban nhiệt.

Lưu ý:

Không sử dụng dầu cây trà cho trẻ nhỏ hơn 6 tháng tuổi. Ngoài ra, không được sử dụng dầu này khi chưa pha loãng.

3. Dưa chuột

Lấy một quả dưa chuột nghiền nát và đắp lên khu vực bị phát ban. Để trong vòng 5 – 10 phút rồi rửa sạch. Nên làm 2 – 3 lần mỗi ngày.

Dưa chuột chứa flavonoid và tannin có tính chất giảm đau và chống viêm.

4. Bột yến mạch

Thêm một chén bột yến mạch vào bồn tắm của bé. Ngâm bé trong vòng 10 – 15 phút trong bồn. Bạn có thể làm điều này một lần mỗi ngày.

Bản chất chống viêm của bột yến mạch đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị nhiều chứng rối loạn da. Nó cũng có thể giúp làm dịu phát ban nhiệt và tăng tốc độ chữa lành của nó.

Một số câu trả lời của chuyên gia

Phát ban nhiệt có gây đau cho trẻ sơ sinh?

Loại phát ban nhiệt xảy ra phổ biến ở trẻ sơ sinh là miliariastallina. Nó rất nhẹ và hiếm khi đau đớn. Tuy nhiên, các loại phát ban nhiệt nghiêm trọng cũng có thể gây ra đau.

Làm thế nào để chẩn đoán phát ban ở trẻ?

Các bác sĩ thường có thể chẩn đoán phát ban do nóng bằng cách nhìn vào đứa trẻ. Phát ban nhiệt không cần can thiệp y tế trừ khi nó không tự khỏi sau 4-5 ngày.

Mất bao lâu để phát ban nhiệt biến mất?

Phát ban do nhiệt thường biến mất sau 4-5 ngày mà không cần điều trị. Nếu không, tốt hơn là tìm kiếm sự chăm sóc y tế để an toàn.

Phát ban nhiệt trông như thế nào trên em bé?

Ở trẻ sơ sinh, phát ban nhiệt thường phát triển ở các khu vực như háng, nách, cổ và nếp nhăn khuỷu tay. Nó được đặc trưng bởi những vết sưng nhỏ thường được bao quanh bởi da đỏ. Những vết sưng này có thể rõ ràng hoặc trắng và có thể bọng nước. Chúng thường kết thúc lúc bùng phát nhưng không gây đau hoặc ngứa.

Theo Soha

Leave a Reply

Or