Cha mẹ hết sức lưu ý: Hàng loạt cơ quan y tế lớn khuyến cáo không cho trẻ dưới 2 tuổi đeo khẩu trang vì điều nguy hiểm này

Các chuyên gia khuyến nghị cha mẹ không nên cho trẻ dưới 2 tuổi đeo khẩu trang, tấm che mặt hoặc tấm chắn mặt bằng nhựa vì lý do an toàn cho trẻ.

Đứng trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Thủ tướng Victoria Daniel Andrew yêu cầu người dân ở hai khu vực Melbourne và Mitchell Shire (Úc) bắt buộc phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Tuy nhiên, ông lại cảnh báo các cha mẹ không nên đeo khẩu trang cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Ông nói: “Đừng mua khẩu trang và cũng đừng đeo khẩu trang cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi”.

Vì sao lại không nên đeo khẩu trang cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

Chắc hẳn khi nghe thấy lời khuyên có vẻ vô lý này, nhiều cha mẹ cảm thấy kỳ lạ vì tại sao lại không cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, đây lại chính là lời khuyên đúng đắn, nó phù hợp với hướng dẫn hiện hành của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ.

Các chuyên gia cảnh báo cha mẹ không nên đeo khẩu trang cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì lý do an toàn - Ảnh 1.

Theo đó, các chuyên gia khuyến nghị cha mẹ không nên cho trẻ dưới 2 tuổi đeo khẩu trang, tấm che mặt hoặc tấm chắn mặt bằng nhựa vì lý do an toàn cho trẻ.

Nữ y tá chuyên chăm sóc sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Belinda Joyce cho biết: “Mọi người nên nhớ kỹ một điều rằng không nên cho trẻ dưới 2 tuổi đeo khẩu trang. Vì nó có thể khiến trẻ bị nghẹt thở do không gian bên trong khẩu trang chật hẹp, trong khi mũi trẻ còn rất nhỏ nên nguy cơ nghẹt thở rất cao.

Chưa kể, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ còn không thể nói cho bạn biết rằng mình đang khó thở. Bên cạnh đó, trẻ nhỏ còn hay chạm vào mặt bên ngoài để tháo khẩu trang ra bất cứ lúc nào. Đây cũng là một phương thức lây nhiễm bệnh”.

Có một thực tế là trẻ nhỏ sẽ khó đeo khẩu trang đúng quy cách. Nếu đeo quá chặt, trẻ sẽ bị khó thở và gây nguy hiểm, nếu đeo quá lỏng thì đeo khẩu trang cũng không mang lại tác dụng bảo vệ trẻ.

Hàng loạt cơ quan y tế lớn khuyến cáo không cho trẻ dưới 2 tuổi đeo khẩu trang vì điều nguy hiểm này - Ảnh 3.
Tấm chắn giọt bắn cũng không an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (Ảnh minh họa).

Không chỉ có vậy, nữ y tá Belinda còn chia sẻ thêm rằng tấm chắn mặt nhìn thì có vẻ an toàn hơn khẩu trang nhưng thật ra nó làm giảm luồng không khí và cũng làm tăng nguy cơ nghẹt thở cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Vậy phải làm gì để bảo vệ trẻ trước tình hình dịch bệnh?

“Để giữ an toàn cho con, tốt nhất cha mẹ hãy giữ con ở nhà”, nữ y tá Belinda nói. “Nếu bạn phải đưa bé đến nơi công cộng, hãy che cho con trong khi địu, hoặc trên xe đẩy bằng một tấm chăn hoặc khăn rộng. Điều này vừa giúp bảo vệ trẻ, vừa cho phép con thở thoải mái. Đồng thời, cha mẹ đừng quên kiểm tra con thường xuyên”.

Các chuyên gia cảnh báo cha mẹ không nên đeo khẩu trang cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì lý do an toàn - Ảnh 2.
Nếu phải đưa bé đến nơi công cộng, hãy che cho con trong khi địu, hoặc trên xe đẩy bằng một tấm chăn hoặc khăn rộng (Ảnh minh họa).

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cũng khuyến cáo cha mẹ chỉ nên dùng khăn che cho con trong trường hợp phải đưa con đến bác sĩ, hiệu thuốc hoặc siêu thị – nơi không thể đảm bảo giữ khoảng cách với người khác tối thiểu 2 mét. Còn khi đi dạo ở nơi vắng người, miễn là bé không chạm vào bàn, đài phun nước, các trò chơi ở sân chơi hoặc những đồ vật khác thì không sao cả.

Và điều quan trọng nhất là cha mẹ cần phải thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe an toàn của chính mình như giữ đúng khoảng cách vật lý với người khác và rửa tay thường xuyên.

Nguồn: Baby, Healthy

Leave a Reply

Or